Điều trị bằng ARV, người nhiễm HIV “sống khỏe” giữa cộng đồng

(Baohatinh.vn) - 438 bệnh nhân nhiễm HIV đang điều trị ARV tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC Hà Tĩnh) đều tăng 2 - 4kg, sống khỏe mạnh, tham gia lao động sản xuất, giúp đỡ gia đình và xã hội.

“3 giảm” khi người nhiễm HIV điều trị bằng ARV

Theo thống kê, Hà Tĩnh có 1.900 bệnh nhân HIV/AIDS, trong đó có 960 bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS và 400 bệnh nhân tử vong. CDC Hà Tĩnh đang điều trị ARV cho 438 bệnh nhân nhiễm HIV.

Tỷ lệ bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt tại Phòng khám tư vấn, điều trị HIV/AIDS của CDC Hà Tĩnh đạt gần 100%. Các bệnh nhân tham gia điều trị ARV đều tăng 2 - 4kg, sống khỏe mạnh, tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp đỡ gia đình và xã hội.

Điều trị bằng ARV, người nhiễm HIV “sống khỏe” giữa cộng đồng

Người nhiễm HIV được cấp thuốc ARV miễn phí tại CDC Hà Tĩnh.

Cách đây 6 năm, khi chưa tham gia điều trị HIV bằng thuốc ARV, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân N.V.A. (TP Hà Tĩnh) rất yếu, bị nấm vòm miệng và ho kéo dài. Tuy nhiên, sau khi trải qua quá trình điều trị bằng thuốc ARV đều đặn, chế độ dinh dưỡng hợp lý nên bệnh nhân có sức khỏe tốt, tìm được việc làm ổn định và lập gia đình.

“Cách đây 2 năm tôi lập gia đình và có một bé gái, sau khi chào đời con tôi hoàn toàn khỏe mạnh, không bị nhiễm HIV. Đối với một người nhiễm căn bệnh thế kỷ như tôi thì đây thực sự là niềm hạnh phúc vô bờ bến”- bệnh nhân N.V.A. chia sẻ.

Điều trị bằng ARV, người nhiễm HIV “sống khỏe” giữa cộng đồng

Các bác sỹ tư vấn cho bệnh nhân nhiễm HIV tuân thủ điều trị ARV.

Bác sỹ Phùng Bình Văn - Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho biết: “Mặc dù HIV chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng người nhiễm HIV nếu phát hiện sớm và tuân thủ điều trị ARV thì sẽ kiểm soát được tải lượng virus HIV trong máu, từ đó sẽ làm giảm lây lan dịch HIV trong cộng đồng, giảm số lượng bệnh nhân HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm tỷ lệ tử vong do AIDS.

Đồng thời, việc điều trị ARV còn giúp cho người nhiễm HIV cải thiện, nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, tăng chất lượng cuộc sống, tham gia học tập, lao động sản xuất bình thường".

Vẫn khó trong tiếp cận điều trị ARV

Mặc dù tuân thủ điều trị ARV mang lại nhiều lợi ích nhưng vẫn còn một số khó khăn trong việc tiếp cận điều trị. Hiện nay, một số người có HIV vẫn chưa biết tình trạng mình bị nhiễm bệnh, điều này vô tình sẽ trở thành nguồn lây cho cả cộng đồng.

Theo số liệu từ CDC Hà Tĩnh, trong 9 tháng đầu năm 2020 có 438/495 bệnh nhân HIV điều trị ARV, đạt tỷ lệ 88,4%. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 57 người được chẩn đoán nhiễm HIV nhưng chưa tham gia điều trị ARV.

Mặt khác, số người mắc HIV vẫn còn cao, mỗi năm Hà Tĩnh phát hiện trung bình khoảng 70 - 80 bệnh nhân nhiễm mới.

Điều trị bằng ARV, người nhiễm HIV “sống khỏe” giữa cộng đồng

Bác sỹ kê đơn điều trị ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV.

Theo đánh giá, dù nhận thức của cộng đồng xã hội đã được nâng cao song vẫn còn tồn tại sự kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV, khiến cho người nhiễm lẩn tránh, dấu bệnh, không tiếp cận điều trị. Ngoài ra, một số người nằm trong nhóm có nguy cơ cao như nghiện ma túy, mại dâm còn chủ quan, không kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm HIV khiến dịch tiềm ẩn, khó kiểm soát và tiếp tục lây nhiễm trong cộng đồng.

“Để ngăn ngừa sự lây lan của HIV/AIDS, ngoài các hoạt động của ngành y tế thì rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, nhất là chính quyền địa phương. Đặc biệt, những người nằm trong nhóm có nguy cơ cao nên tiếp cận xét nghiệm HIV sớm để có biện pháp chăm sóc và điều trị kịp thời. Còn đối với những người nhiễm HIV cần nhanh chóng tham gia điều trị ARV theo đúng hướng dẫn của bác sỹ” – Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh Phùng Bình Văn khuyến cáo.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast