Đợt tiêm thứ 6 cho trẻ em ở Hà Tĩnh diễn ra an toàn

(Baohatinh.vn) - Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực và cơ sở vật chất, tuân thủ chặt chẽ quy trình tiêm chủng, Hà Tĩnh đã triển khai đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi an toàn, không xảy ra các sự cố trong quá trình tiêm.

Sau khi được Bộ Y tế phân bổ 12.800 liều vắc-xin để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Sở Y tế Hà Tĩnh đã nhanh chóng chỉ đạo các địa phương tổ chức tiêm phòng cho trẻ em với đối tượng ưu tiên là trẻ trong độ tuổi 11.

Đợt tiêm thứ 6 cho trẻ em ở Hà Tĩnh diễn ra an toàn

Trong đợt 6, Sở Y tế Hà Tĩnh phân bổ 12.800 liều vắc-xin Moderna cho các địa phương.

Là địa phương triển khai tiêm đầu tiên ngay khi vắc-xin được phân bổ về, đến nay, huyện Hương Khê cơ bản đã hoàn tất việc tiêm phòng theo chỉ tiêu vắc-xin được phân bổ.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: Trong tổng số 1.040 liều vắc-xin được Sở Y tế phân bổ, toàn huyện đã tiêm được 1.020 mũi, đạt tỷ lệ 98%. Nhờ thực hiện kỹ lưỡng công tác khám sàng lọc, tuân thủ chặt chẽ quy trình tiêm nên đợt tiêm thứ 6 ở Hương Khê không xảy ra các sự cố.

Đợt tiêm thứ 6 cho trẻ em ở Hà Tĩnh diễn ra an toàn

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hương Khê tiêm phòng cho học sinh lớp 6, Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Hương Khê).

Tại huyện Cẩm Xuyên, đến nay, trong tổng số 1.280 liều được Sở Y tế phân bổ, huyện đã tiêm được 1.092 mũi cho trẻ trong độ tuổi 11, đạt tỷ lệ 85%.

Theo bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên, trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên được tập huấn kỹ lưỡng và phụ huynh được hướng dẫn chu đáo về chăm sóc cho trẻ sau tiêm nên đợt tiêm thứ 6 diễn ra an toàn.

Đợt tiêm thứ 6 cho trẻ em ở Hà Tĩnh diễn ra an toàn

Vắc-xin tiêm cho trẻ trong đợt 6 là vắc-xin Moderna, với liều lượng tiêm 0,25ml.

Hiện nay, các địa phương như: TP Hà Tĩnh, Kỳ Anh, Vũ Quang, Thạch Hà, TX Hồng Lĩnh, TX Kỳ Anh, Đức Thọ cũng có tỷ lệ tiêm chủng đạt cao. Trong khi đó, các địa phương như: Can Lộc, Lộc Hà, Nghi Xuân… lại đang có kết quả tiêm chủng đạt thấp, chưa hoàn thành việc tiêm chủng theo kế hoạch của Sở Y tế.

Tổng hợp từ Sở Y tế, trong tổng số 12.800 liều được phân bổ, toàn tỉnh mới tiêm được 10.712 liều cho trẻ trong độ tuổi 11, đạt tỷ lệ 84%. Ngoài nguyên nhân một số phụ huynh không đồng ý tiêm cho trẻ, thì còn do nhiều trẻ khám sàng lọc bị chống chỉ định tiêm hoặc bị nhiễm COVID-19 nên chưa thể tiêm phòng.

Đợt tiêm thứ 6 cho trẻ em ở Hà Tĩnh diễn ra an toàn

Quy trình tiêm chủng được các địa phương tuân thủ chặt chẽ, nhất là khâu khám sàng lọc.

Đánh giá về đợt tiêm thứ 6 cho trẻ em, bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định: “Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và ngành giáo dục trong công tác thông tin, tuyên truyền, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất tại các điểm tiêm và tập huấn kỹ lưỡng quy trình tiêm cho cán bộ y tế nên việc tiêm phòng cho trẻ đã diễn ra đúng quy trình và an toàn. Trong quá trình tiêm không xảy ra các sự cố, không có các trường hợp phản ứng nặng, nguy hiểm. Sau tiêm, trẻ chỉ xuất hiện các phản ứng rất thường gặp như: sưng hạch nách ở cùng bên với vị trí tiêm, một số trường hợp sưng hạch bạch huyết khác, đau đầu, đau cơ, đau khớp, đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, sưng tại vị trí tiêm, ban đỏ tại vị trí tiêm…”.

Đợt tiêm thứ 6 cho trẻ em ở Hà Tĩnh diễn ra an toàn

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn kiểm tra công tác tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại huyện Hương Khê.

Các bậc phụ huynh khi đến tiêm phòng cho con đều yên tâm khi công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo, việc tiêm chủng diễn ra đảm bảo an toàn. Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Sau khi tiêm xong cho con, theo hướng dẫn của bác sỹ, tôi theo dõi và chăm sóc cháu rất kỹ. Cháu chỉ bị sốt nhẹ, người mệt mỏi và đau cơ. Gia đình rất yên tâm để thực hiện các đợt tiêm sau. Tôi nghĩ đây là giải pháp tốt nhất để có thể hòa nhập mọi hoạt động trong trạng thái bình thường mới”.

Trên cơ sở kết quả của đợt tiêm thứ 6 cho trẻ em, ngành y tế tiếp tục phối hợp với ngành giáo dục và các địa phương tổ chức đợt tiêm thứ 7 cho trẻ với số lượng vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ là 18.200 liều. Nhiệm vụ cốt lõi để chuẩn bị cho đợt tiêm mới đó là tiếp tục tổ chức truyền thông về lợi ích, tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin để các bậc phụ huynh đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, góp phần phòng chống hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trong bối cảnh hiện nay.

Chủ đề 60 năm Báo Hà Tĩnh ra số đầu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast