Dừng tổ chức đám cưới, đám hỏi tại địa bàn có ca mắc COVID-19 ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu đề nghị các địa phương có ca mắc COVID-19 trên địa bàn huyện Thạch Hà thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; khẩn trương triển khai phương án cách ly F0, F1 phù hợp tình hình thực tế.

Ngày 1/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu có buổi làm việc với huyện Thạch Hà về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cùng dự có lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh.

Dừng tổ chức đám cưới, đám hỏi tại địa bàn có ca mắc COVID-19 ở Thạch Hà

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra sự phân bố các ca bệnh được phát hiện trên bản đồ hành chính.

Từ ngày 29/11 đến nay, trên địa bàn huyện Thạch Hà đã phát hiện 22 ca bệnh liên quan đến ổ dịch ở Công ty cổ phần X19 miền Trung (thôn Gia Ngãi 1, xã Thạch Long). Lực lượng chức năng đã truy vết được 655 F1 liên quan đến các ca bệnh.

Đến hết ngày 30/11, ngành Y tế huyện Thạch Hà đã lấy 680 mẫu để xét nghiệm RT-PCR và test nhanh cho 1.278 người.

Dừng tổ chức đám cưới, đám hỏi tại địa bàn có ca mắc COVID-19 ở Thạch Hà

Đến nay, đã có 22 ca bệnh liên quan đến ổ dịch ở Công ty cổ phần X19 miền Trung.

Nhận định đợt dịch lần này có tốc độ lây nhiễm nhanh, ổ dịch xuất hiện tại địa điểm đông người, đặc biệt, nhiều F1 là các em học sinh, huyện Thạch Hà đã khẩn trương chỉ đạo chính quyền địa phương, lực lượng chức năng vào cuộc nhằm kiểm soát dịch trong cộng đồng.

BCĐ Phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Thạch Hà đã phong tỏa tạm thời các thôn Đông Hà 1, Đông Hà 2 và Công ty cổ phần X19 miền Trung. Các trường Tiểu học Thạch Long, Tiểu học và THCS Thạch Ngọc tạm thời nghỉ học và chuyển sang học trực tuyến.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu yêu cầu chính quyền địa phương cần tuyên truyền đến tận người dân về việc thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Trước mắt, tại các địa bàn có bệnh nhân cần dừng việc tổ chức đám cưới, đám hỏi; đối với đám tang, không được tập trung quá 30 người.

Dừng tổ chức đám cưới, đám hỏi tại địa bàn có ca mắc COVID-19 ở Thạch Hà

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Người dân tại khu vực có dịch cần hạn chế đi lại đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Đối với người dân ở xã Thạch Long, phải ghi lại lịch trình di chuyển hằng ngày của mình để phục vụ công tác truy vết nếu phát hiện dương tính với COVID-19.

Với người dân trong khu vực phong tỏa tạm thời, cần lấy đủ 2 lần xét nghiệm trong vòng 1 tuần, nếu âm tính thì sẽ gỡ bỏ phong tỏa.

Với các trường học đang thực hiện dạy học trực tuyến, chính quyền địa phương cần lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ học sinh, giáo viên, nếu có kết quả âm tính 2 lần (lần thứ hai cách lần thứ nhất 5 ngày) thì cho học sinh đi học trở lại.

Về triển khai các phương án cách ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BCĐ Phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Thạch Hà cần khẩn trương triển khai phương án cách ly các trường hợp F1, F0 phù hợp với tình hình thực tế; nhanh chóng khoanh vùng không để dịch bệnh lây lan.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast