Em bé đầu tiên sinh ra nhờ mang thai hộ nặng 3,6kg

Đúng 7h sáng nay (22/1), Giáo sư Nguyễn Viết Tiến đã thực hiện ca mổ sinh cho sản phụ đầu tiên mang thai hộ tại BV Phụ sản Trung ương.

Tại cuộc họp báo ngay sau ca mổ, GS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết cháu bé ra đời nặng 3,6kg, khỏe mạnh và khóc rất to. Đây là thành công của Việt Nam trong việc sử dụng kỹ thuật mang thai hộ.

Em bé đầu tiên sinh ra nhờ mang thai hộ nặng 3,6kg ảnh 1
GS. TS Nguyễn Việt Tiến - người trực tiếp mổ trao em bé mới chào đời cho người mẹ

Sau 16 năm chờ đợi, điều tuyệt vời đã đến với gia đình người mẹ 46 tuổi (là chị M. và anh Hào).

“Bé gái được đặt tên là Đinh Hào Quỳnh Anh. Thành công của việc mang thai hộ, Việt Nam sẽ được đánh dấu trong bản đồ các nước có y học phát triển. Người vợ trong trường hợp này bị nhi hóa tử cung nên không thể mang thai, mà bắt buộc phải thực hiện mang thai hộ”, GS. Tiến nói.

Theo GS. Tiến, nếu không có quy định về mang thai hộ, có lẽ vợ chồng anh Hào không bao giờ có cơ hội có được một đứa con máu mủ”.

Theo lời anh Hào, sau khi lập gia đình, chờ mãi không có tin vui, năm 2003 vợ anh được mổ nội soi ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nhưng bác sĩ cũng cho biết chỉ khi nào Việt Nam có luật cho phép mang thai hộ thì anh chị mới có cơ hội có con của mình.

Theo anh Hào, người mang thai hộ sẽ giúp vợ chồng anh Hào thêm 1 tháng nữa. “Kinh phí cho trường hợp này bằng chi phí như thụ tinh trong ống nghiệm thông thường, nhưng trường hợp này dùng lượng thuốc cao hơn nên chi phí cao hơn. Trung bình khoảng 60 triệu đồng”, GS. Tiến cho biết.

Cũng tại cuộc họp báo, GS. Vũ Bá Quyết cho biết: Bệnh viện sẽ hỗ trợ kinh phí cho ca đầu tiên này. Đây là món quà của Bệnh viện dành cho gia đình anh Hào./.

Theo Thu Thủy/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast