Gắp con đỉa ra khỏi mũi người đàn ông ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh, các bác sỹ tại Khoa Tai - mũi - họng vừa gắp một con đỉa dài 5 cm trong mũi một bệnh nhân nam.

Gắp con đỉa ra khỏi mũi người đàn ông ở Hà Tĩnh

Bác sỹ khoa Tai - mũi - họng gắp đỉa trong mũi bệnh nhân

Trước đó, bệnh nhân N.V.A. (33 tuổi, trú xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh) nhập viện trong tình trạng đau nhức lỗ mũi, chảy máu đã 20 ngày, liên tục choáng váng.

Qua thăm khám lâm sàng, nội soi mũi xoang, các bác sỹ khoa Tai - mũi - họng (Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh) phát hiện có một dị vật ký sinh trong sống mũi phải, hình dạng tương tự với loài vắt, đỉa rừng. Các bác sỹ tiếp tục nội soi và đã lấy ra con đỉa dài 5 cm. Khi lấy ra khỏi mũi của bệnh nhân, con đỉa đang trong tình trạng căng máu.

Hiện, bệnh nhân đã hết đau mũi và hết chảy máu mũi, tình trạng sức khỏe ổn định.

Gắp con đỉa ra khỏi mũi người đàn ông ở Hà Tĩnh

Con đỉa đang sống có chiều dài 5 cm.

Được biết anh N.V.A. có thói quen sử dụng nước suối để ăn uống, sinh hoạt. Đây cũng là điều kiện để đỉa chui vào cơ thể người khi tắm hoặc uống trực tiếp nước suối. Chúng ký sinh bằng cách hút máu và to dần lên.

Bác sỹ Bùi Đình Nam (Khoa Tai - mũi - họng, Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh) khuyến cáo, người dân không nên bơi lội, tắm hay uống nước tại khe suối hoặc môi trường nước không an toàn. Khi phát hiện có đỉa sống ký sinh trong mũi, khí quản, không được tự ý gắp hay xử lý bằng dung dịch mà phải đến viện để được đội ngũ y tế kiểm tra, thăm khám kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast