Gắp đồng xu trong thực quản bé gái 60 tháng tuổi ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa nội soi lấy dị vật là một đồng xu kẹt trong thực quản bệnh nhân N.N.A (60 tháng tuổi ở xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh).

Theo đó, rạng sáng ngày 17/9, Khoa Nhi - BVĐK tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận bệnh nhân N.N.A có biểu hiện quấy khóc, kêu đau họng. Sau khi kiểm tra và hội chẩn, các bác sỹ xác định, dị vật là một đồng xu kẹt tại cơ thắt thực quản trên (rất gần đường thở) và được chỉ định nội soi gắp dị vật.

Gắp đồng xu trong thực quản bé gái 60 tháng tuổi ở Hà Tĩnh

Hình ảnh đồng xu mắc tại thực quản qua phim chụp X.Quang.

Với sự phối hợp của bác sĩ, sau 10 phút, dị vật đã được giải phóng khỏi thực quản.

Theo người nhà kể lại, trong lúc đang chơi, cháu N.N.A có ngậm một đồng xu chẳng may nuốt phải và quấy khóc, kêu đau họng. Do không biết xử lý và lo sợ cháu có thể gặp nguy hiểm nên ngay lập tức gia đình đã đưa cháu đến BVĐK tỉnh Hà Tĩnh.

Gắp đồng xu trong thực quản bé gái 60 tháng tuổi ở Hà Tĩnh

Các bác sỹ tiến hành nội soi gắp đồng xu.

Bác sĩ Lê Công Minh (Khoa Nhi - BVĐK tỉnh) cho biết, trường hợp bé gái N.N.A nếu không nội soi lấy dị vật ra kịp thời, sức khỏe có thể bị diễn biến xấu bởi dị vật như đồng xu kim loại này khó có thể ra khỏi cơ thể bằng đường tự nhiên. Hiện tại, bệnh nhân N.N.A đã ổn định và hết đau họng.

Gắp đồng xu trong thực quản bé gái 60 tháng tuổi ở Hà Tĩnh

Đồng xu sau khi được gắp ra.

Để giảm nguy cơ hóc dị vật ở trẻ, bác sỹ Minh khuyến cáo tới các bậc phụ huynh: Không nên cho trẻ chơi những đồ chơi nhỏ, dễ vỡ và luôn để mắt tới trẻ khi trẻ đang chơi đùa; những vật trẻ dễ nuốt phải như: đồng xu, viên pin nhỏ, cúc áo, viên bi, đinh vít, kẹp ghim, các cục nam châm nhỏ... Đặc biệt, khi phát hiện trẻ nuốt phải dị vật, cần sớm đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời, không nên tự ý điều trị cho trẻ tại nhà hay điều trị theo mẹo dân gian sẽ khiến bệnh trở nên phức tạp và nguy hiểm tới sức khỏe.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast