Tổ chức lại cơ sở y tế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tinh thần chung là triển khai thực hiện sắp xếp bộ máy nhưng không làm ảnh hưởng đến thực hiện chức năng nhiệm vụ, đặc biệt trong công tác khám chữa bệnh.

anh-tram-y-te.jpg
Tại Dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế với các nội dung duy trì, thành lập Trạm y tế cấp cơ sở (cấp xã, phường). (Ảnh: T.G/Vietnam+).

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 74/NQ-CP về Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chủ trì cuộc họp trực tuyến xây dựng hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở y tế tại các đơn vị hành chính sau sắp xếp, tổ chức lại theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Bộ Y tế sẽ tiến hành sắp xếp, tổ chức lại cơ sở y tế nhưng không để khoảng trống trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phương châm tinh gọn, nhưng nâng cao chất lượng

Cuộc họp diễn ra ngày 10/4 nhằm xây dựng hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở y tế tại các đơn vị hành chính sau sắp xếp, tổ chức lại theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp nối điểm cầu Bộ Y tế với 63 điểm cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết ngày 07/4/2025, Chính phủ có Nghị quyết số 74/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Mục đích của Kế hoạch nhằm tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 127-KL/TW, Kết luận số 130-KL/TW, Kết luận số 137-KL/TW và Công văn số 43-CV/BCĐ về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và chính quyền địa phương các cấp; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và dư luận xã hội.

Bộ Y tế xác định rõ lộ trình, các công việc phải thực hiện trong từng thời điểm, bảo đảm phù hợp với thực tiễn nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thực hiện các nhiệm vụ trên, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của hệ thống tổ chức y tế cơ sở trong xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Hiện dự thảo hướng dẫn về vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức hệ thống y tế cấp cơ sở đang được lấy ý kiến rộng rãi trong các đơn vị y tế. Dự thảo thể hiện phương châm tinh gọn, nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả của hệ thống y tế trong thực hiện nhiệm vụ.

Điểm cầu cuộc họp tại Bộ Y tế. (Ảnh: T.M/Vietnam+)
Điểm cầu cuộc họp tại Bộ Y tế. (Ảnh: T.M/Vietnam+)

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) thông tin về dự thảo hướng dẫn về sắp xếp, tổ chức lại cơ sở y tế tại các đơn vị hành chính thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế nhiều tỉnh, thành phố: Lai Châu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Tháp, Nghệ An... và một số tỉnh, thành phố đã trao đổi, đề xuất và thảo luận về dự thảo hướng dẫn về sắp xếp, tổ chức lại cơ sở y tế tại các đơn vị hành chính thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Bộ Y tế.

Thành lập trạm y tế cấp cơ sở

Bộ trưởng Đào Hồng Lan ghi nhận và đánh giá cao ý kiến của các địa phương hướng tới mục tiêu đảm bảo tính ổn định hiệu lực hiệu quả của cả hệ thống y tế phù hợp với tình hình thực tiễn chung trên toàn quốc. Trên cơ sở góp ý của các địa phương, Bộ Y tế sẽ hoàn thiện hướng dẫn dự kiến trong tuần này và sẽ gửi báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương và Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tinh thần chung là triển khai thực hiện sắp xếp bộ máy nhưng không làm ảnh hưởng đến thực hiện chức năng nhiệm vụ, đặc biệt trong công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch; Không để khoảng trống trong thực hiện nhiệm vụ mà phải đảm bảo liên tục phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân với yêu cầu ngày càng phục vụ tốt hơn.

Tại Dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế với các nội dung duy trì, thành lập Trạm y tế cấp cơ sở (cấp xã, phường) là đơn vị sự nghiệp cung cấp các dịch vụ trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế trên địa bàn xã, phường.

Theo đó, trạm y tế xã, phường là đơn vị sự nghiệp y tế công lập, trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp cơ sở (cấp xã, phường) (hay trực thuộc sở y tế); Trạm Y tế xã, phường có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu, tài khoản riêng được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Mỗi xã, phường được thành lập ít nhất là 01 Trạm Y tế xã, phường tùy theo quy mô dân số, diện tích tự nhiên và đặc điểm địa lý, tình hình kinh tế-xã hội của các xã, phường.

Trạm y tế xã, phường có chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh cấp ban đầu, phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, người cao tuổi, bảo đảm an toàn thực phẩm; cung cấp thuốc, vaccine, thiết bị y tế cơ bản, dịch vụ dân số, bảo trợ xã hội, trợ giúp xã hội và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật trên địa bàn.

Lãnh đạo Trạm y tế xã gồm: Trưởng trạm và 01 Phó Trưởng trạm. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, miễn nhiệm, từ chức đối với các chức vụ Trưởng trạm, Phó Trưởng trạm Y tế xã, phường thực hiện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của tỉnh, thành phố.

Vị trí việc làm của Trạm Y tế xã, phường: Bác sỹ, Y sĩ đa khoa (2 -3 người); Y tế công cộng, công tác xã hội (trợ giúp xã hội); Điều dưỡng (hạng III, Hạng IV); Hộ sinh (hạng III, hạng IV); Kỹ thuật viên y (hạng III, hạng IV); Dược, thiết bị y tế; Nhân viên hành chính, văn phòng.

Số lượng người làm việc của Trạm y tế xã, phường được xác định trên cơ sở vị trí việc làm theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động của Trạm Y tế được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, danh mục vị trí việc làm, hằng năm, Trạm y tế xã, phường xây dựng kế hoạch số lượng người làm việc, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

Nguồn tài chính cho hoạt động của Trạm Y tế xã, phường: Nguồn ngân sách nhà nước; Nguồn thu hoạt động sự nghiệp; Nguồn viện trợ, hỗ trợ, tài trợ theo quy định của pháp luật; Nguồn thu khác theo quy định của pháp luật (nếu có)./.

vietnamplus.vn

Chủ đề Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Đọc thêm

Nơi ươm mầm hạnh phúc cho các gia đình hiếm muộn với tỉ lệ IVF thành công vượt trội

Nơi ươm mầm hạnh phúc cho các gia đình hiếm muộn với tỉ lệ IVF thành công vượt trội

Vinmec Times City đã giúp một phụ nữ hiếm muộn đón con đầu lòng sau nhiều năm mong mỏi và 3 lần chuyển phôi thất bại. “Mục tiêu của Vinmec không chỉ là giúp các cặp vợ chồng mang thai, mà còn phải đưa em bé IVF khỏe mạnh về nhà”, TS.BS Tô Minh Hương, người trực tiếp điều trị ca IVF khó, chia sẻ.
Cảnh báo nguy cơ bệnh sốt rét quay trở lại

Cảnh báo nguy cơ bệnh sốt rét quay trở lại

Dù Hà Tĩnh được công nhận là đã loại trừ bệnh sốt rét quy mô cấp tỉnh song với việc xuất hiện các ca sốt rét ngoại lai đã dẫn tới nguy cơ cao bệnh có thể quay trở lại.