Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương quyết liệt nâng tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19

(Baohatinh.vn) - Ngành Y tế Hà Tĩnh khuyến cáo, dịch bệnh COVID-19 có thể xuất hiện những biến chủng phụ mới nên việc nâng tỷ lệ tiêm các mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách để tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh.

Ngày 20/6, tại hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh năm 2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trong bối cảnh cần đẩy nhanh phục hồi kinh tế như hiện nay thì việc quan trọng nhất là tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân.

Các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân chủ động tiêm chủng các mũi nhắc lại; cán bộ, đảng viên cần gương mẫu trong thực hiện việc tiêm chủng.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương quyết liệt nâng tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19

Người dân huyện Kỳ Anh đến đăng ký tiêm mũi nhắc lại lần 2.

Tinh thần này được ngành Y tế Hà Tĩnh tiếp thu, chỉ đạo các địa phương quyết liệt triển khai sau một thời gian việc tiêm các mũi nhắc lại chưa đạt yêu cầu.

Tại Cẩm Xuyên, theo báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện, đối với người từ 18 tuổi trở lên, qua 28 đợt tiêm phòng, tỷ lệ tiêm mũi 1 và mũi 2 đạt 99,8%; tỷ lệ người tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) đạt 84%. Tuy nhiên, tỷ lệ người tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) lại chỉ mới đạt được 14,3%. Đối với trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, đến nay, Cẩm Xuyên đã đạt tỷ lệ tiêm 2 mũi là 100%.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương quyết liệt nâng tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19

Cán bộ, đảng viên ...

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết: "Việc triển khai tiêm mũi 1 và mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên trên địa bàn gặp nhiều thuận lợi, người dân có ý thức tự giác trong công tác tiêm phòng, vắc-xin phân bổ tới đâu được tiêm phòng tới đó. Tuy nhiên, đối với người từ 18 tuổi trở lên, thời gian gần đây, việc tiêm phòng mũi nhắc lại lần 1 và lần 2 gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là nên không tiến hành đi tiêm phòng theo thông báo của ngành y tế.

Hiện nay, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Sở Y tế, đơn vị đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các địa phương vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân tiêm phòng mũi nhắc lại lần 1 và lần 2 nhằm tăng cường khả năng đề kháng, miễn dịch với dịch bệnh”.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương quyết liệt nâng tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19

... và lực lượng vũ trang huyện Cẩm Xuyên gương mẫu thực hiện tiêm mũi nhắc lại lần 2 sau khi có chỉ đạo của ngành y tế.

Tỷ lệ người dân tiêm mũi nhắc lại lần 1 và lần 2 có xu hướng thấp đang là tình trạng chung tại nhiều địa phương trong tỉnh cũng như trong cả nước.

Theo cập nhật từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến ngày 20/6, số người trên 18 tuổi trở lên đã tiêm 1 mũi đạt 100,57%, mũi 2 đạt 98,48%; tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) đạt 59%, mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) mới chỉ đạt hơn 1%. Đối với trẻ em, đến nay, có 99,82% trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 và 98,09% đã tiêm mũi 2; 35,57% trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 và 8% đã tiêm mũi 2.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương quyết liệt nâng tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh tiến hành khám sàng lọc để tiêm mũi 4 cho cán bộ, đảng viên và chiến sỹ lực lượng vũ trang.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian gần đây, tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 và mũi nhắc lại lần 2 trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân ngoài việc những người vừa bị mắc COVID-19 chưa đủ thời gian để tiêm mũi nhắc lại còn do một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã có tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Rất nhiều người cho rằng mình đã mắc bệnh rồi và chỉ bị các triệu chứng nhẹ nên đã không tự giác đi tiêm phòng các mũi nhắc lại theo khuyến cáo của ngành y tế”.

Bác sỹ Tuấn cũng nhấn mạnh: "Trong bối cảnh hiện nay, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát song nguy cơ dịch vẫn có thể diễn biến phức tạp nếu xuất hiện các biến chủng phụ mới. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phường cần chỉ đạo quyết liệt công tác tuyên truyền, vận động để người dân chủ động tiêm phòng mũi nhắc lại, trong đó, cán bộ, đảng viên cần phải tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện các khuyến cáo về tiêm phòng của ngành y tế”.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương quyết liệt nâng tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19

Sở Y tế Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương chỉ đạo triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm chủng.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương chỉ đạo triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm chủng. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo an toàn, hiệu quả và hoàn thành tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng kết thúc trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Đồng thời, tổ chức tiêm liều mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast