Hà Tĩnh chủ động ứng phó trước nguy cơ mới của dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Trước nguy cơ về đợt dịch thứ 4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh đang kiểm soát tốt dịch bệnh

Để ngăn chặn dịch xâm nhập, các đơn vị, địa phương đang triển khai có hiệu quả công tác phòng dịch. Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trên địa bàn hiện đang cách ly tập trung 276 người, trong đó 275 người ở khu ký túc xá Mitraco (TX Kỳ Anh), 1 người tại Khách sạn Hữu Tình (huyện Cẩm Xuyên).

Tính từ ngày 29/1 đến nay, toàn tỉnh đã cách ly tập trung 2.934 người.

Hà Tĩnh chủ động ứng phó trước nguy cơ mới của dịch Covid-19

Từ 29/1 đến nay, ngành chuyên môn đã lấy và xét nghiệm 11.273 mẫu, đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Công tác quản lý, theo dõi, cách ly tại nhà được triển khai theo đúng quy định. Đối với công tác xét nghiệm, từ 29/1 đến nay, ngành chuyên môn đã lấy và xét nghiệm 11.273 mẫu, đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Đánh giá chung về công tác phòng dịch, ông Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định, dù đối mặt với nhiều nguy cơ, song đến nay, Hà Tĩnh vẫn đang kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, qua 3 đợt dịch, ý thức phòng dịch của người dân đã được nâng lên rõ rệt.

Hà Tĩnh chủ động ứng phó trước nguy cơ mới của dịch Covid-19

Người dân tuân thủ đeo khẩu trang khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Điều dễ nhận thấy là hiện nay chiếc khẩu trang đã trở thành “người bạn thân thiết” đối với phần lớn người dân khi đi ra ngoài, nhất là khi vào bệnh viện, trường học, tham gia các phương tiện giao thông công cộng. Bên cạnh đó, qua quá trình dài triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19, tinh thần trách nhiệm và năng lực ứng phó với dịch của cấp ủy, chính quyền các địa phương và hệ thống y tế cơ sở cũng được nâng lên rõ rệt".

Hà Tĩnh chủ động ứng phó trước nguy cơ mới của dịch Covid-19

Đeo khẩu trang khi ra ngoài trở thành thói quen của phần lớn người dân.

Đi khám bệnh tại BVĐK tỉnh, ông Nguyễn Đức Hoàng (thị trấn Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Dịch Covid-19 nguy hiểm quá nên ai cũng sợ, giờ lên xe buýt thấy mọi người đều đeo khẩu trang nếu mình không đeo là cảm thấy vô duyên lắm, còn khi vào đến bệnh viện mà quên khẩu trang thì các cô chú y tá, bác sỹ nhắc nhở liền. Cho nên, giờ đây đi ra ngoài trong túi quần lúc nào cũng có chiếc khẩu trang”.

Chủ động ứng phó với diễn biến mới của dịch

“Mặc dù chúng ta đang kiểm soát hiệu quả dịch, song hiện nay, nhiều nước trong khu vực, dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, tình trạng vượt biên trái phép vẫn diễn ra ở một số tỉnh thành, gần đây nhất là việc các trường hợp nhập cảnh trái phép bằng tàu cá vào Phú Quốc, sau đó đã ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19. Trong khi, Hà Tĩnh lại là địa phương có rất đông lao động đi làm ăn, sinh sống ở rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước nên nguy cơ dịch xâm nhập vẫn còn cao” - ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhận định.

Bên cạnh đó, sau một thời gian dịch tạm lắng, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan; tại nhiều điểm công cộng việc thực quy định 5K có lúc lơi lỏng. Trong khi đó, thời điểm này đang diễn ra cuộc bầu cử bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, mùa du lịch đang được khởi động, nhất là du lịch biển Hà Tĩnh thường thu hút rất đông du khách trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm, tắm biển.

Hà Tĩnh chủ động ứng phó trước nguy cơ mới của dịch Covid-19

Các lực lượng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang thực hiện tốt quy trình tiếp nhận người nhập cảnh vào địa bàn để cách ly tập trung theo đúng quy định.

Để tiếp tục ứng phó hiệu quả với các diễn biến mới của dịch, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người không cần thiết (riêng đối với đám cưới, đám tang cần hạn chế số lượng người tham gia). Ngành y tế khuyến cáo người dân cần chủ động khai báo y tế.

Các lực lượng chức năng tiếp tục quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kiểm soát chặt chẽ đường mòn, đường biển, quản lý tốt các cơ sở cách ly tập trung, phòng tránh lây nhiễm.

Hà Tĩnh chủ động ứng phó trước nguy cơ mới của dịch Covid-19

Các lực lượng chức năng làm việc tại Khu cách ly Mitraco.

Đặc biệt, để chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương đảm bảo vệ sinh môi trường, rửa tay sát khuẩn các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri, hội nghị hiệp thương. Xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast