Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn phòng dịch khi đón công dân về từ các tỉnh, thành phía Nam

(Baohatinh.vn) - Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay, Hà Tĩnh đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón các công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Sau một thời gian triển khai công tác phối hợp với Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh (TP. HCM) và các cơ quan chức năng của TP. HCM, đúng 20h45p ngày 24/7, chuyến tàu SE14 chính thức lăn bánh rời Ga Sài Gòn đưa toàn bộ 814 công dân Hà Tĩnh trở về quê.

Dự kiến, 4h30p ngày 26/7 sẽ đến Ga Hương Phố và đến 5h sáng về đến Ga Yên Trung.

Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn phòng dịch khi đón công dân về từ các tỉnh, thành phía Nam

814 công dân Hà Tĩnh sẽ về đến Ga Hương Phố và Ga Yên Trung vào sáng ngày 26/7.

Trong đợt 1, Cẩm Xuyên có 86 người, Thạch Hà: 101 người, Can Lộc: 91 người, Lộc Hà: 75 người, Nghi Xuân: 49 người, Đức Thọ: 103 người, Hương Sơn: 98 người, Hương Khê: 77 người, Vũ Quang: 15 người, Kỳ Anh: 18 người, thị xã Kỳ Anh: 40 người, thị xã Hồng Lĩnh: 24 người, thành phố Hà Tĩnh: 37 người

Để đón bà con trở về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đến nay, toàn bộ công tác chuẩn bị từ phương tiện đưa đón, các khu cách ly tập trung và các phương án phòng dịch, bảo đảm ANTT đã được các ngành, các cấp chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng.

Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn phòng dịch khi đón công dân về từ các tỉnh, thành phía Nam

Lãnh đạo huyện Can Lộc kiểm tra khu cách ly tập trung Trường Mầm non Đồng Lộc, nơi tiếp nhận cách ly 91 công dân từ các tỉnh miền Nam trở về (ảnh Quang Đạt).

Là địa phương có số công dân về đông nên công tác chuẩn bị đón bà con trở về đã được huyện Can Lộc chủ động từ sớm.

Chủ tịch UBND huyện Đặng Trần Phong cho biết: “Để đón công dân trở về, huyện đã bố trí khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Đồng Lộc, với đầy đủ về cơ sở vật chất để công dân vào cách ly. Lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly như: quân sự, công an, y tế cũng đã được huyện phân công cụ thể để phục vụ tốt nhất cho các công dân trong quá trình cách ly".

Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn phòng dịch khi đón công dân về từ các tỉnh, thành phía Nam

Các huyện đã chuẩn bị các khu cách ly với đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết để đón bà con vào cách ly 14 ngày theo đúng quy định.

Được biết, đến thời điểm này, 13 huyện, thị, thành phố đã hoàn tất công tác chuẩn bị các khu cách ly tập trung. Trung bình, mỗi địa phương kích hoạt từ 1-5 khu cách ly tập trung để sẵn sàng đón công dân, đảm bảo giãn cách tối đa trong quá trình cách ly.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã bố trí chu đáo phương tiện để sáng ngày 26/7 có mặt tại Ga Hương Phố và Ga Yên Trung đón công dân về cách ly tập trung tại địa phương theo đúng quy định.

Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn phòng dịch khi đón công dân về từ các tỉnh, thành phía Nam

Khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Kỳ Văn với quy mô 13 phòng đã được Kỳ Anh chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết phục vụ bà con vào cách ly.

Xác định nguy cơ dịch từ những công dân trở về là rất cao nên các biện pháp phòng dịch cũng được ngành y tế hướng dẫn chi tiết. Theo đó, trên xe bố trí đủ dung dịch sát khuẩn tay và thùng rác có lót túi nilon và nắp đậy. Thu gom chất thải trên xe để xử lý theo quy định, phun khử khuẩn toàn bộ xe vận chuyển công dân. Sở Y tế cũng đã yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Đức Thọ thực hiện phun khử khuẩn tàu hỏa và khu vực tập kết công dân sau khi hoàn thành bàn giao công dân cho các huyện, thành phố, thị xã. Khi xuống tàu, các công dân đều được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên xe về khu cách ly.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế: “Ngoài việc thực hiện chặt chẽ các hướng dẫn phòng dịch, ngành cũng đã đề nghị Đức Thọ và Hương Khê bố trí xe cấp cứu tại khu vực ga tàu và chuẩn bị các phòng cách ly y tế tạm thời để kịp thời ứng phó khi có công dân xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ”.

Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn phòng dịch khi đón công dân về từ các tỉnh, thành phía Nam

5h ngày 26/7, các công dân sẽ về đến Ga Yên Trung, huyện Đức Thọ.

Bác sỹ Nguyễn Đình Sơn - Giám đốc BVĐK Đức Thọ cho biết: “Hiện nay, đơn vị đã bố trí 1 xe cấp cứu, một tổ cấp cứu ngoại viện gồm 3 người và một tổ đo thân nhiệt gồm 4 điều dưỡng để thực hiện nhiệm vụ tại Ga Yên Trung trong thời điểm đón công dân vào sáng 26/7.

Ngoài ra, đơn vị còn chuẩn bị 4 phòng cách ly y tế tạm thời để cách ly, khám sàng lọc đối với người có các vấn đề về sức khỏe sau khi xuống tàu”.

Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn phòng dịch khi đón công dân về từ các tỉnh, thành phía Nam

Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị tại khu cách ly tập trung ở xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang.

Công tác phân luồng giao thông và đảm bảo ANTT cũng đã được lực lượng chức năng lên phương án và bố trí đầy đủ lực lượng.

Theo Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh: Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh sẽ bố trí đủ lực lượng tham gia việc bảo đảm ANTT tại khu vực Ga Hương Phố và Ga Yên Trung; tổ chức điều tiết phương tiện của các địa phương lên đón công dân một cách hợp lý, theo tuần tự, tránh bị ùn tắc ở khu vực ga. Ngoài ra, ngành cũng sẽ bố trí lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung ở các địa phương theo đúng quy định.

Dự kiến, trong sáng ngày 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và lãnh đạo các sở, ngành liên quan sẽ chỉ đạo công tác đón công dân tại Ga Yên Trung; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh sẽ trực tiếp chỉ đạo công tác đón công dân tại Ga Hương Phố.

Sau đợt đón công dân trên chuyến tàu SE14 vào sáng ngày 26/7, sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các đợt đón công dân đang lưu trú tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 có nguyện vọng trở về địa phương. Chính vì vậy, sau đợt đón này, đề nghị cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục vào cuộc, chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất cần thiết để sẵn sàng đón các công dân trở về trong các đợt sau.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải phát biểu tại cuộc họp chiều tối ngày 24/7

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast