Hà Tĩnh: Đi từng nhà lấy mẫu xét nghiệm ở vùng thượng Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Việc các cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trở về từ các địa phương có dịch giúp tầm soát F0 và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Hà Tĩnh: Đi từng nhà lấy mẫu xét nghiệm ở vùng thượng Kỳ Anh

Cán bộ y tế Nguyễn Ngọc Thủy lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại xã Lâm Hợp (huyện Kỳ Anh).

“Phiền anh kéo khẩu trang xuống che miệng, để hở mũi để tôi lấy mẫu dịch mũi cho anh. Lấy xét nghiệm này có thể sẽ hơi đau, anh chịu khó một chút” - cán bộ y tế Nguyễn Ngọc Thủy (Khoa Y tế công cộng, Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh) nói với một người dân được lấy mẫu xét nghiệm.

Giữa cái nắng nóng gay gắt, trong bộ đồ bảo hộ y tế, chị Thủy vẫn nhẹ nhàng hướng dẫn người dân khi lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR để chẩn đoán Covid-19.

Chị Thủy và các thành viên trong tổ xét nghiệm, lấy mẫu thuộc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đang được giao nhiệm vụ rà soát và lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho 106 người dân từ các địa phương có dịch trở về trên địa bàn huyện.

Hà Tĩnh: Đi từng nhà lấy mẫu xét nghiệm ở vùng thượng Kỳ Anh

Địa bàn miền núi rộng lớn, đường sá xa xôi, hiểm trở khiến công việc của tổ lấy mẫu thêm phần vất vả.

“Công tác lấy mẫu tại nhà dân đã được ngành y tế huyện triển khai từ khi xuất hiện dịch bệnh đến nay. Các đối tượng được ưu tiên lấy mẫu là những người trở về từ các địa phương hoặc các khu vực được thông báo có dịch. Đây là cách chúng tôi chủ động đi tìm những ca F0 còn sót trong cộng đồng để lên phương án kịp thời nhằm hạn chế khả năng lây nhiễm” - chị Thủy cho biết.

Hà Tĩnh: Đi từng nhà lấy mẫu xét nghiệm ở vùng thượng Kỳ Anh

Những ngày cao điểm, các nhân viên y tế phải chia thành 4 tốp để lấy hơn 240 mẫu/ngày ở các địa điểm rất xa nhau.

Cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, những ngày qua, ca làm việc của bác sỹ Nguyễn Văn Dũng (Khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh) kéo dài hơn những ngày thường, khối lượng công việc nhiều, khiến anh và mọi người không tránh khỏi những căng thẳng, áp lực.

Địa bàn miền núi rộng, đường sá xa xôi, khi làm nhiệm vụ, bác sỹ Dũng và các đồng nghiệp phải mặc đồ bảo hộ trong nhiều giờ nên mồ hôi ướt sũng, mờ cả lớp kính bảo hộ.

Hà Tĩnh: Đi từng nhà lấy mẫu xét nghiệm ở vùng thượng Kỳ Anh

Các nhân viên y tế phải tự khử khuẩn cho mình sau khi kết thúc việc lấy mẫu xét nghiệm.

Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng cho biết: "Nhiều nhà dân ở các khu vực xa xôi, hẻo lánh nên có lúc chúng tôi phải đi trung bình từ 18-20 cây số mới lấy được mẫu xét nghiệm.

Những ngày cao điểm chúng tôi phải chia thành 4 tốp để lấy hơn 240 mẫu/ngày ở các địa điểm rất xa nhau. Mỗi lần tới từng hộ có liên quan đến yếu tố dịch tễ, chúng tôi lại phải thay một bộ đồ bảo hộ khác nên mất khá nhiều thời gian.

Tuy nhiên, cứ hễ ở đâu có trường hợp cần truy vết, khoanh vùng cách ly là các nhân viên xét nghiệm cùng đội phản ứng nhanh của huyện lại khẩn trương lên đường, đến tận nơi để tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm. Mọi quy trình phải thực hiện nhanh gọn, đảm bảo chính xác, an toàn mới có thể đảm bảo phòng dịch"

Sau khi thực hiện xong việc lấy mẫu, các cán bộ nhân viên y tế của huyện Kỳ Anh lại di chuyển hàng chục cây số để đem các mẫu bệnh phẩm tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh làm xét nghiệm.

Thời điểm Hà Tĩnh thực hiện hàng nghìn mẫu, có những hôm anh Dũng, chị Thủy phải đợi đến nửa đêm mới tới lượt gửi mẫu, lúc ra về, nhìn đồng hồ đã là 3-4h sáng.

“Cũng có lúc chúng tôi cảm thấy cạn kiệt năng lượng, mệt mỏi, nhưng nhìn đồng nghiệp còn đang cố gắng từng ngày chiến đấu với dịch bệnh, chúng tôi lại gạt những vất vả, mệt nhọc sang một bên” - bác sỹ Dũng tâm sự.

Hà Tĩnh: Đi từng nhà lấy mẫu xét nghiệm ở vùng thượng Kỳ Anh

Thực hiện xong việc lấy mẫu, các cán bộ nhân viên y tế lại tham gia nhập số liệu để đem các mẫu bệnh phẩm tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh.

Kể từ 28/4 đến nay, Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh đã thực hiện xét nghiệm tại nhà hơn 2.000 mẫu cùng 10.000 mẫu xét nghiệm diện rộng.

Bác sỹ Nguyễn Đức Khoa - Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh chia sẻ: “Địa bàn huyện Kỳ Anh có đông người dân trở về từ các địa phương khác trong khi đó nhân lực y tế mỏng, toàn huyện chỉ có 8 thành viên trong tổ lấy mẫu xét nghiệm nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ và thực hiện công tác ứng trực thường xuyên 24/24h. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng với chuyên môn vững vàng, tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ thì các cán bộ, nhân viên y tế vẫn luôn nỗ lực cố gắng, đảm bảo cuộc sống bình yên cho Nhân dân".

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast