Hà Tĩnh được Bộ Y tế cho phép triển khai xét nghiệm Covid-19

(Baohatinh.vn) - Đó là một trong những nội dung được trao đổi tại hội nghị giao ban của Sở Y tế Hà Tĩnh đánh giá về công tác phòng chống dịch Covid-19 của diễn ra vào chiều nay (14/2).

Hà Tĩnh được Bộ Y tế cho phép triển khai xét nghiệm Covid-19

Thực hiện kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 của UBND tỉnh, thời gian qua, Sở Y tế Hà Tĩnh đã thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra tại các huyện, thị, thành phố cho thấy, các địa phương đã thành lập các BCĐ phòng chống dịch Covid-19; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ phòng chống dịch; triển khai phun hóa chất khử trùng tại các trường học, bệnh viện, trạm y tế.

Bệnh viện đa khoa các địa phương đã ban hành kế hoạch, mua sắm vật tư, bố trí khu vực cách lý, phân công nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân; tập huấn công tác phòng chống dịch, tuyên truyền về phòng chống dịch cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Hà Tĩnh được Bộ Y tế cho phép triển khai xét nghiệm Covid-19

Ông Nguyễn Đại Chiến - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế: Đề nghị các địa phương, đơn vị liên tục rà soát và cập nhật các đối tượng từ vùng có dịch về ,nhất là tại Trung Quốc để kịp thời có giải pháp.

Tuy vậy, qua kiểm tra còn một số đơn vị chưa xây dựng đủ các tình huống dịch; chưa thực hiện tốt việc diễn tập phòng chống; một số địa phương chưa có phương án cách ly người Trung Quốc, người Việt Nam từ Trung Quốc và các vùng có dịch về…

Tại hội nghị, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay trong công tác phòng chống dịch được các đơn vị y tế địa phương phản ánh là việc mua sắm, bổ sung các vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn do khan hiếm nguồn hàng. Các đơn vị kiến nghị Sở Y tế đứng ra làm đầu mối để giúp các địa phương có thể tiếp cận các nguồn vật tư phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Hà Tĩnh được Bộ Y tế cho phép triển khai xét nghiệm Covid-19

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Nguyễn Lương Tâm: Hà Tĩnh đã được Bộ Y tế cho phép triển khai việc xét nghiệm Covid-19, điều này sẽ góp phần xác định nhanh được các trường hợp nghi ngờ để từ đó có giải pháp phòng chống dịch kịp thời.

Về tình hình dịch trên địa bàn, hiện nay Hà Tĩnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19. Tất cả các trường hợp nghi ngờ, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với Covid-19 và đã được cho xuất viện.

Đối với các trường hợp lao động từ Trung Quốc về, hiện nay các địa phương đều đang tập trung rà soát, giám sát chặt chẽ. Công tác chuẩn bị tiếp nhận trên 300 công dân Hà Tĩnh từ Trung Quốc về đã được lực lượng quân sự tỉnh và ngành y tế triển khai chu đáo từ địa điểm, vật tư, trang thiết bị, con người.

Hiện nay, có 53 lao động Hà Tĩnh từ Trung Quốc về đang được tiếp nhận, cách ly theo dõi 14 ngày tại các tỉnh phía Bắc như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Hà Tĩnh là 1 trong các địa phương được Bộ Y tế cho phép triển khai kỹ thuật xét nghiệm Covid-19. Hiện nay, Hà Tĩnh đang triển khai các bước về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc để thực hiện kỹ thuật này trong thời gian sớm nhất, góp phần nâng cao hiệu quả phòng chống dịch.

Hà Tĩnh được Bộ Y tế cho phép triển khai xét nghiệm Covid-19

Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu: Ngành sẽ dừng tổ chức các hoạt động liên quan đến kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam để tập trung phòng chống dịch, coi đây là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu - Phó BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh khẳng định, với vai trò cơ quan thường trực, ngành Y tế đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho tỉnh triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch; xây dựng tốt các kịch bản chống dịch nhất là dự phòng đến các tình huống xấu hơn.

Hiện nay, Hà Tĩnh đang ở tình huống 1 của dịch, nhưng các đơn vị cần phải chủ động, quyết liệt và triển khai đúng quy trình các hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng chống dịch. Các đơn vị y tế tham mưu cho huyện bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch phòng chống dịch để phù hợp với diễn biến dịch trong nước. Xung quanh việc mua sắm vật tư phòng chống dịch, các đơn vị cần soát xét lại, có đề xuất phù hợp để Sở Y tế có hướng xử lý.

Đặc biệt, ngày 17/2, học sinh toàn tỉnh sẽ quay trở lại học tập, để đảm bảo vệ sinh môi trường và tạo tâm lý an tâm cho phụ huynh, các huyện chưa phun lại hóa chất tại các trường học thì nhanh chóng triển khai, lực lượng y tế học đường phải tập trung cao, thường xuyên có mặt tại các trường để kiểm tra, theo dõi, nắm tình hình.

Giám đốc Sở Y tế cho rằng, Hà Tĩnh là địa phương đề xuất sớm với Bộ Y tế xin được triển khai việc xét nghiệm Covid-19 và nay đã được Bộ đồng ý. Đề nghị CDC và các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai để trong thời gian tới Hà Tĩnh sẽ có thể chủ động xét nghiệm được và có kết quả ngay để kịp thời đưa ra các giải pháp ứng phó khi có trường hợp nhiễm dịch.

“Ngành sẽ dừng tổ chức các hoạt động liên quan đến kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 để tập trung cho nhiệm vụ phòng chống dịch, coi đây là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu” - Giám đốc Sở Y tế khẳng định.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast