Hà Tĩnh gấp rút triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại 50 xã có mức sinh cao

(Baohatinh.vn) - Gấp rút triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2021 tại 50 xã có mức sinh cao trên toàn tỉnh, ngành dân số Hà Tĩnh phấn đấu về đích kế hoạch năm và tạo tiền đề cho mục tiêu giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 năm 2022.

Thay vì được tổ chức làm 2 đợt với diện “phủ sóng” tại 100% xã trên địa bàn toàn tỉnh như trước, năm nay, chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở Hà Tĩnh chỉ được thực hiện 1 đợt duy nhất. Phạm vi chiến dịch được thu gọn tại 50 xã, phường, thị trấn có mức sinh cao, có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao và là địa bàn khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

Hà Tĩnh gấp rút triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại 50 xã có mức sinh cao

Việc tuyên truyền chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến người dân được đội ngũ cán bộ dân số ở Đức Thọ thực hiện qua hệ thống loa phát thanh hoặc tư vấn trực tiếp từng đối tượng.

“Việc triển khai chiến dịch lần này do Chi cục DS-KHHGĐ phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế huyện tổ chức cung cấp dịch vụ bằng hình thức lưu động. Các dịch vụ miễn phí trong chiến dịch chủ yếu sẽ tập trung vào gói cung cấp dịch vụ KHHGĐ. Chiến dịch sẽ được tổ chức từ 24/11 đến 31/12 với kế hoạch gần 800 người thực hiện”, chị Hoàng Thị Thùy Dương - cán bộ Phòng Nghiệp vụ, Chi cục DS/KHHGĐ Hà Tĩnh cho biết.

Để triển khai chiến dịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong khi tình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các huyện, thành, thị đã xây dựng kế hoạch chi tiết, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận người dân.

Chị Trần Thị Lê - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Thọ cho hay: “Ngoài truyền thông nâng cao nhận thức, tạo dư luận xã hội ủng hộ việc thực hiện chiến dịch, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Chiến dịch năm nay chỉ tập trung đối tượng hẹp, thực hiện gói dịch vụ KHHGĐ tại thị trấn Đức Thọ và các xã: Tân Dân, Đức Đồng và An Dũng nên chúng tôi cũng đã phân chia lịch cụ thể thực hiện tại từng địa bàn, phân khung giờ hợp lý để tránh tập trung đông người. Dự kiến từ ngày 25/11, chiến dịch bắt đầu được triển khai".

Dịch bệnh khiến nhiều chương trình, hoạt động của ngành dân số bị gián đoạn, vì thế, việc tổ chức chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ miễn phí tại một số xã, phường đã thực sự đáp ứng sự mong mỏi của người dân. Đây cũng là giải pháp để các địa phương nỗ lực thực hiện mục tiêu, kế hoạch năm 2021.

Hà Tĩnh gấp rút triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại 50 xã có mức sinh cao

Cán bộ, cộng tác viên dân số xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) đến từng nhà để tuyên truyền vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp KHHGĐ.

Chị Trần Thị Thúy Mơ - cán bộ dân số xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) cho biết: Từ đầu năm đến nay, công tác dân số của xã gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn vẫn ở mức cao, hơn 30%. Vì thế, để thực hiện kế hoạch cấp trên giao, đội ngũ cộng tác viên dân số đã bám nắm địa bàn, lập danh sách dự kiến, trực tiếp đến từng nhà, từng người để tuyên truyền, vận động. Mặc dù việc triển khai chiến dịch trùng với thời gian tiêm chủng nhưng chúng tôi sẽ bố trí thời gian hợp lý để thực hiện hiệu quả”.

Theo số liệu từ Chi cục DS/KHHGGD, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 33.196 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 57% kế hoạch năm. Tỷ lệ sinh con thứ 3 đến thời điểm hiện tại 32,19% - cao hơn cùng kỳ 1,94%. Vì thế, việc thực hiện chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ được xem là giải pháp quan trọng giúp ngành dân số về đích mục tiêu kế hoạch năm và tạo tiền đề cho mục tiêu giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 năm 2022.

Để triển khai chiến dịch hiệu quả, trước đó, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các địa phương, đồng thời tổ chức thành lập đoàn cung cấp dịch vụ tại 50 xã, phường. Ngành cũng chỉ đạo các huyện, thành, thị thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa điểm cung cấp dịch vụ KHHGĐ; người dân khi tham gia chiến dịch cần thực hiện quét mã QR và khai báo y tế đầy đủ, trung thực.

Chi Cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ Hà Tĩnh Bùi Quốc Hùng

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast