Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ các F1, F2 của 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2

(Baohatinh.vn) - Tính đến thời điểm này, các trường hợp F1, F2 của 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Hà Tĩnh đều đã được ngành y tế rà soát, giám sát chặt chẽ tại các khu cách ly tập trung và bệnh viện với sức khỏe ổn định.

Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ các F1, F2 của 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2

Thạch Hà đã bố trí đầy đủ cơ sở vật chất để tiến hành cách ly riêng biệt các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh dương tính (Ảnh: Tuấn Dũng).

Ngày 3/4, Hà Tĩnh chính thức ghi nhận trường hợp thứ 3 dương tính với SARS-CoV-2 (BN 238), trú tại huyện Thạch Hà đi từ Thái Lan trở về và từng tiếp xúc với bệnh nhân 210 và 146.

Trước đó, khi trở về nước, bệnh nhân đã được các lực lượng chức năng đưa vào cách ly y tế tập trung tại Thạch Hà. Đến khi xác định dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân đã được chuyển lên BVĐK Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để cách ly, điều trị. Cùng với đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã chỉ đạo Trung tâm YTDP Thạch Hà điều tra, rà soát chặt chẽ các trường hợp F1, F2 của bệnh nhân để giám sát, lấy mẫu sàng lọc kịp thời.

Qua điều tra của Trung tâm YTDP Thạch Hà có 35 trường hợp là F1 và 28 trường hợp là F2. Tất cả các trường hợp F1, F2 đều ở tại các khu cách ly tập trung nên không xảy ra nguy cơ cho cộng đồng.

Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ các F1, F2 của 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2

Khách sạn Trường Sinh là một trong những địa điểm được Can Lộc sử dụng để cách ly riêng đối với các trường hợp F1 (Ảnh: Tuấn Dũng).

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh, 35 trường hợp F1 đều đã được ngành chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và tiến hành cách ly chặt chẽ, mỗi người một phòng riêng ở các khu cách ly tập trung như: Trường Mầm non Thạch Long, Trạm Y tế Thạch Thanh, BVĐK Thạch Hà. Ngoài ra, 28 trường hợp F2, Thạch Hà cũng đã chuyển đi ở riêng từng phòng tại khu các ly Trường Mầm non Thạch Thanh, Mầm non Tượng Sơn theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Trước đó, đối với ca bệnh 210 (Mỹ Lộc, Can Lộc) - trường hợp cũng trở về từ Thái Lan và từng có tiếp xúc với ca bệnh 146, khi trở về nước đã được đưa vào cách ly chặt chẽ tại khu cách ly tập trung của huyện Can Lộc.

Ngay khi bệnh nhân được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2, Trung tâm YTDP Can Lộc cũng đã nhanh chóng vào cuộc để điều tra các trường hợp F1, F2. Qua điều tra có 80 trường hợp F1 và 183 trường hợp F2, điều đáng mừng là các F1 và F2 đều đang được giám sát, cách ly. Theo đó, Can Lộc đã bố trí cách ly mỗi người 1 phòng tại các khu cách ly như: khách sạn Trường Sinh, Khách sạn Vinh 88, Trường Mầm non Trung Lộc và tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm sàng lọc. Còn đối với các trường hợp F2 cũng huyện chuyển về cách ly riêng tại các khu cách ly ở Mỹ Lộc, Sơn Lộc, Quang Lộc, Tùng Lộc để theo dõi, giám sát chặt chẽ .

Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ các F1, F2 của 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2

Hương Sơn đã thiết lập 60 phòng để cách ly riêng các trường hợp F1 của các ca bệnh dương tính.

Ngoài ra, hiện nay các trường hợp F1, F2 của ca bệnh 146 ở khu cách ly tập trung Cổng B, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn), F1, F2 của ca bệnh 237 (người Thụy Điển) ở TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên cũng đều đã được rà soát và cách ly nghiêm ngặt theo đúng nội dung chỉ đạo trong công điện ngày 3/4 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

Trao đổi về công tác cách ly đối với các trường hợp F1, F2 của 3 ca bệnh dương tính, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu khẳng định: "Theo nguyên tắc khi có trường hợp đã dương tính với SARS-CoV-2 (F0) thì phải rà soát, điều tra tìm ra F1 và F2 để cách ly và lấy mẫu kịp thời. Đối với Hà Tĩnh, về nhóm lao động từ Thái Lan nhất là liên quan đến ổ dịch tại quán bar The For You ở Bangkok, với các ca bệnh 122, 146, 210, 238 thì các trường hợp F1, F2 phải được cách ly độc lập, sàng lọc để loại trừ.

Hà Tĩnh giám sát chặt chẽ các F1, F2 của 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2

Hà Tĩnh đang tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm diện rộng nhất là ưu tiên các trường hợp có nguy cơ cao như: ở Thái Lan và Bệnh viện Bạch Mai trở về (Trong ảnh: Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu kiểm tra công tác xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 tại BVĐK tỉnh).

“Thực tế khi các ca bệnh này về nước đều đã được đưa ngay vào các khu cách ly tập trung cho nên các F1, F2 của các ca bệnh cũng đều đang ở trong các khu cách ly, không nằm ở ngoài cộng đồng. Chính vì vậy, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở cách ly và địa phương rà soát, tiến hành cách ly nghiêm ngặt với các biện pháp đặc biệt và tiến hành xét nghiệm sàng lọc” - Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế, Hà Tĩnh đang chủ động trong công tác phòng chống dịch, quyết liệt thực hiện các giải pháp theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục nâng cao năng lực, công suất xét nghiệm tại 2 đơn vị là CDC Hà Tĩnh và BVĐK tỉnh; huy động thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, trong đó tập trung ưu tiên xét nghiệm sàng lọc trước đối với các trường hợp từ Thái Lan và Bệnh viện Bạch Mai trở về vì đây là các trường hợp có nguy cơ cao.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast