Hà Tĩnh phòng chống dịch linh hoạt, giữ vững guồng quay các chuỗi sản xuất

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh chống dịch mới, ngành y tế Hà Tĩnh đang hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở có giải pháp ứng biến linh hoạt với các tình huống để tránh đứt gãy, ngưng trệ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Tĩnh có 453 ca mắc COVID-19, ngoài phát hiện tại các thôn, tổ dân phố, trường học thì dịch còn xâm nhập vào một số cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, ngày 8/1, cơ quan y tế phát hiện 2 công nhân Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh (CCN Nam Hồng, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh) dương tính với SARS-CoV-2.

Hà Tĩnh phòng chống dịch linh hoạt, giữ vững guồng quay các chuỗi sản xuất

Các doanh nghiệp linh hoạt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, công ty đã phối hợp với Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh tiến hành test nhanh sàng lọc cho toàn bộ 1.900 công nhân, phát hiện thêm 5 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Để giữ mạch sản xuất, doanh nghiệp đã cùng với ngành y tế thị xã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, phù hợp. Theo đó, công ty tổ chức test nhanh kháng nguyên 3 ngày/lần cho toàn bộ công nhân để phát hiện sớm nguy cơ dịch trong nhà máy. Chủ động rà soát, phát hiện và test nhanh tại chỗ các công nhân có biểu hiện nghi ngờ. Khử khuẩn thường xuyên tại nhà ăn và các dây chuyền sản xuất trong nhà máy.

Theo ông Võ Trọng Cần - Quản lý tổng vụ Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh, đến nay, ngoài những trường hợp F0 đang được cách ly, điều trị theo quy định thì công ty đang duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh một cách bình thường để đảm bảo kịp các đơn hàng trong những tháng đầu năm 2022.

Hà Tĩnh phòng chống dịch linh hoạt, giữ vững guồng quay các chuỗi sản xuất

Công ty Haivina Hồng Lĩnh test nhanh cho các cán bộ, nhân viên.

Còn tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (TX Kỳ Anh), từ ngày 8 đến ngày 12/1 cũng đã phát hiện 6 công nhân, người lao động nhà máy có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh Võ Văn Phong, ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, trung tâm đã phối hợp với doanh nghiệp kích hoạt các giải pháp phòng, chống dịch, nhất là cách ly những trường hợp có tiếp xúc để xét nghiệm. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ cán bộ, người lao động trong nhà máy. Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng các kịch bản phòng, chống dịch nên hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị ảnh hưởng.

Trước diễn biến mới của dịch COVID-19 tại KKT Vũng Áng, Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh đang yêu cầu các nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh của Sở Y tế, nhất là tổ chức xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho người lao động; tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế đối với công nhân lao động khi đi từ các vùng, địa điểm có dịch hoặc từng tiếp xúc với các ca bệnh.

Các giải pháp hạn chế việc tập trung đông người tại cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng được doanh nghiệp và ngành chức năng ở TX Kỳ Anh tập trung thực hiện.

Hà Tĩnh phòng chống dịch linh hoạt, giữ vững guồng quay các chuỗi sản xuất

Khi xuất hiện ca bệnh, các doanh nghiệp cần phối hợp với cơ quan y tế điều tra, truy vết, nhanh chóng tách F0, F1 ra khỏi khu vực sản xuất.

Anh Nguyễn Đức Thạch - Chủ tịch Công đoàn các KKT tỉnh cho biết: “Dịch đang tiềm ẩn nhiều phức tạp nên nhà máy, cơ sở sản xuất tại các khu kinh tế đang linh hoạt giải pháp phòng, chống. Nhiều đơn vị đã linh động trong việc chia ca làm việc để tránh tập trung đông người trong một thời điểm. Việc ăn ca cũng thực hiện theo khung giờ cho từng ca làm, tuân thủ giãn cách tối đa. Thực hiện tốt quy định phòng chống dịch với tinh thần linh hoạt, hiệu quả nên các hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà máy, xí nghiệp trong khu kinh tế đều được duy trì, công nhân, người lao động đều đang làm việc với tinh thần tập trung cao nhất".

Trong bối cảnh chống dịch mới hiện nay, nguy cơ dịch xâm nhập vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngày càng lớn. Vì vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp trong toàn tỉnh cần thực hiện linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch theo Hướng dẫn số 2442/HD-BCĐ ngày 16/7/2021 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.

Hà Tĩnh phòng chống dịch linh hoạt, giữ vững guồng quay các chuỗi sản xuất

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Hướng dẫn số 2442 nêu rõ các giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp phát hiện sớm, thích ứng hiệu quả với dịch bệnh như: tăng cường tổ chức xét nghiệm sàng lọc theo định kỳ bằng test nhanh kháng nguyên; điều tra, truy vết nhanh khi có ca bệnh, nhanh chóng tách F0, F1 ra khỏi khỏi khu vực sản xuất để cách ly, điều trị; khuyến cáo những bộ phận không lao động trực tiếp làm việc online; tổ chức bữa ăn tại chỗ hoặc ăn theo ca, hạn chế ăn tập trung đông người; tuân thủ nghiêm quy định 5K trong các cơ sở, sản xuất kinh doanh; tăng cường vệ sinh khử khuẩn tại nhà máy, ký túc xá….

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Mục tiêu quan trọng nhất trong công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh là vừa ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh vừa duy trì hoạt động sản xuất, không để đứt gãy, đình trệ. Để thực hiện được mục tiêu đó, ngoài việc các doanh nghiệp chủ động triển khai giải pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành của các cán bộ, công nhân, người lao động. Trong quá trình làm việc tại nhà máy, cần hạn chế việc tiếp xúc, khi tham gia các sinh hoạt bên ngoài nhà máy cần có ý thức tuân thủ quy định phòng, chống dịch, nhất là hạn chế tập trung đông người, khai báo y tế khi đi về từ các địa điểm có dịch, chủ động thông báo cho cơ sở sản xuất và cơ quan y tế khi có các triệu chứng nghi ngờ".

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast