Hà Tĩnh quyết liệt phòng, chống dịch khi có thêm các ca Covid-19 trong cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Sau 11 ngày không phát hiện ca bệnh trong cộng đồng, ngày 28/6, Hà Tĩnh có thêm 7 ca nhiễm mới Covid-19 tại xã Thạch Long (Thạch Hà). Cả hệ thống chính trị đã chủ động triển khai ngay các biện pháp phòng, chống.

Tổng lực truy vết các F1, F2

Sáng 28/6, Hà Tĩnh ghi nhận 7 trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 tại thôn Đông Hà 2, xã Thạch Long (Thạch Hà). Các giải pháp phòng, chống dịch đã được ngành y tế cùng cấp ủy, chính quyền huyện triển khai quyết liệt. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập 4 chốt phong tỏa 2 thôn Đông Hà 1 và Đông Hà 2.

Hà Tĩnh quyết liệt phòng, chống dịch khi có thêm các ca Covid-19 trong cộng đồng

Lực lượng chức năng phong tỏa 2 thôn Đông Hà 1 và Đông Hà 2.

Để sớm ngăn dịch lây lan, một trong những nhiệm vụ được đặt ra cho ngành y tế cũng như Thạch Hà là thần tốc truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc với các ca bệnh. Dưới sự chỉ đạo, huy động của ngành y tế, gần 60 cán bộ của Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại nhiều điểm trên địa bàn 2 thôn Đông Hà 1, Đông Hà 2.

Tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Thạch Hà, Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương làm xét nghiệm các trường hợp F1, F2 ngay sau khi điều tra. Đồng thời, các lực lượng tiếp tục truy vết những trường hợp F1, F2, thậm chí cả F3 để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch tiếp theo.

Hà Tĩnh quyết liệt phòng, chống dịch khi có thêm các ca Covid-19 trong cộng đồng

Ngành y tế huy động gần 60 cán bộ tham gia lấy mẫu tại khu vực phong tỏa.

Theo kết quả truy vết bước đầu, đến 21h ngày 28/6, lực lượng chức năng đã xác định được 86 trường hợp F1 và 282 F2 của các ca bệnh. Ngành y tế đang tiếp tục dồn sức hoàn thành việc xét nghiệm để giúp BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh nhận định tình hình, có phương án phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả.

Dồn sức ứng phó với tình huống mới của dịch bệnh, bên cạnh phối hợp với ngành y tế tập trung cao nhất cho việc truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, huyện Thạch Hà đã kích hoạt thêm các khu cách ly tập trung cho F1, đảm bảo tiếp nhận trên 400 người.

Hà Tĩnh quyết liệt phòng, chống dịch khi có thêm các ca Covid-19 trong cộng đồng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại thôn Đông Hà 2.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Thạch Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cho rằng, trước những diễn biến mới của dịch bệnh, chính quyền xã Thạch Long, huyện Thạch Hà cũng như các địa phương khác cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân nêu cao cảnh giác, cần bình tĩnh, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch.

Chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch

Tại cuộc họp khẩn làm việc với các ngành, UBND huyện Thạch Hà về phòng, chống dịch Covid-19 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, việc xuất hiện các ca bệnh mới cho thấy, mặc dù Hà Tĩnh đã kiểm soát hiệu quả dịch bệnh song nguy cơ dịch còn rất cao.

Hà Tĩnh quyết liệt phòng, chống dịch khi có thêm các ca Covid-19 trong cộng đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải họp khẩn với các ngành và huyện Thạch Hà để bàn giải pháp chống dịch.

Theo đó, cùng với tập trung cao nhất cho việc truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, hiện nay, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế tiếp tục hoàn thiện các kịch bản để ứng phó tốt hơn với các tình huống. Các kịch bản luôn đặt ra với tình huống dịch có thể diễn ra bất cứ lúc nào, bất kỳ đâu và với cấp độ lớn hơn, trong đó có các phương án về truy vết, cách ly y tế cho đến chuẩn bị cơ sở điều trị để ứng phó một cách chủ động, hiệu quả nhất.

Hà Tĩnh quyết liệt phòng, chống dịch khi có thêm các ca Covid-19 trong cộng đồng

Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh với quy mô 100 giường bệnh sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi có yêu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành y tế đang xây dựng kịch bản cho 1.000 ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh và hoàn thiện phương án tiếp nhận, điều trị khi có 500 người mắc Covid-19. Trong công tác cách ly, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã yêu cầu các địa phương, đơn vị tích cực khảo sát, chuẩn bị thêm các địa điểm để làm khu cách ly tập trung cho công dân.

Ngoài việc sử dụng các nhà nghỉ, khách sạn, sẽ tận dụng và đưa vào sử dụng ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh, rà soát thêm các trụ sở dôi dư, mở rộng khung cách ly Mitraco để nâng cao năng lực cách ly F1, đáp ứng mỗi người 1 phòng nhằm tránh lây nhiễm chéo.

Hà Tĩnh quyết liệt phòng, chống dịch khi có thêm các ca Covid-19 trong cộng đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu ngành chức năng tập trung truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh. (Trong ảnh: Lực lượng y tế điều tra truy vết F1, F2, F3 ở thôn Đông Hà 2, xã Thạch Long)

Bên cạnh đó, xem xét triển khai thí điểm phương án cách ly F1 tại nhà đối với những gia đình có điều kiện. Đây là giải pháp để vừa giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung và thực hiện hiệu quả mục tiêu kép.

Trong công tác điều trị, ngoài Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, hiện nay, Bệnh viện Phổi với quy mô 100 giường bệnh cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng tiếp nhận điều trị các ca bệnh Covid-19 ở mức độ vừa và nhẹ.

Ngoài ra, ngành y tế đang khẩn trương hoàn thiện và đưa vào hoạt động khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế dự phòng và Sở Y tế cũ với quy mô 150 giường bệnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast