Hà Tĩnh quyết liệt vào cuộc ngăn chặn thực phẩm “bẩn”

(Baohatinh.vn) - Vấn nạn thực phẩm “bẩn” nhiều năm nay luôn khiến người tiêu dùng bất an, lo lắng mỗi khi Tết cổ truyền và mùa lễ hội đến. Hướng tới thị trường thực phẩm an toàn, những ngày này, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã vào cuộc với nhiều biện pháp quyết liệt, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ATVSTP.

ha tinh quyet liet vao cuoc ngan chan thuc pham ban

Đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm ở TP Hà Tĩnh.

Là huyện cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, Nghi Xuân luôn phải đối diện với tình trạng thực phẩm “bẩn” xâm nhập từ bên ngoài. Để chủ động đối phó với thực trạng này, đặc biệt trong những tháng cuối năm, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm ATVSTP. Khoảng gần 1 tháng nay, UBND huyện Nghi Xuân đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, kiện toàn các tổ chức, phương án thực hiện trên phạm vi toàn huyện.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của huyện, các lực lượng công an, y tế, nông nghiệp, môi trường, đài phát thanh và truyền hình huyện... tập trung vào cuộc bằng những phương án cụ thể, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn, đội quản lý thị trường; nâng cao hiệu quả các đợt ra quân trấn áp các hành vi vi phạm.

Cũng trong thời gian này, Chi cục ATVSTP đang thực hiện những phần việc cuối cùng để tham mưu cho ngành y tế và UBND tỉnh các phương án, kế hoạch đối phó với các hành vi gian lận thương mại, vi phạm pháp luật về ATVSTP. Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Phan Văn Hùng cho biết: “Dự kiến, Tết Nguyên đán năm nay, Sở Y tế sẽ chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, ngành NN&PTNT, Công thương... thành lập các đoàn kiểm tra, triển khai kiểm tra trên diện rộng. Tương tự, các huyện sẽ thành lập đoàn liên ngành; cấp xã thành lập tổ. Dự kiến thời gian ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm tập trung cao vào đầu tháng 12 âm lịch đến hết mùa lễ hội năm Đinh Dậu. Các địa bàn trọng điểm được tập trung kiểm tra gồm: TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, TX Kỳ Anh, huyện Nghi Xuân và các tuyến giao thông chính...”.

ha tinh quyet liet vao cuoc ngan chan thuc pham ban

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã tổ chức tiêu hủy 5,5 tấn nầm lợn, thịt, mỡ động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có có giấy tờ kiểm dịch

Chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch hành động khá cụ thể, sát với dự báo tình hình. Theo đó, từ nay đến sau tết, đơn vị chủ động nắm tình hình và tổ chức phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ATVSTP tại một số tuyến đường mà bọn tội phạm thường lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm, các địa bàn trọng điểm, cơ sở sản xuất thực phẩm và chợ thực phẩm đầu mối, siêu thị, kho đông lạnh. Cán bộ, chiến sỹ hoạt động trên lĩnh vực phòng chống gian lận thương mại cũng không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về ATVSTP...

Lực lượng quản lý thị trường cũng đang tích cực chuẩn bị vào cuộc với quyết tâm cao nhất. Ông Trần Hữu Hạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: “Trong thời gian tới, bên cạnh kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc niêm yết, bình ổn giá, ngăn chặn các mặt hàng không đủ định lượng... , lực lượng quản lý thị trường sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo ATVSTP. Kể từ tháng 1/2017, ngành sẽ bố trí lực lượng thường trực 24/24h trên tất cả các địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các nguồn tin. Ngành cũng sẽ tham gia tích cực với các đoàn liên ngành cấp huyện để ngăn chặn thực phẩm bẩn lưu thông…”.

Với sự chuẩn bị và tinh thần vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, hy vọng rằng, các hành vi gian lận thương mại và vi phạm pháp luật về ATVSTP sẽ được ngăn chặn và đẩy lùi trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa lễ hội sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast