Hà Tĩnh siết chặt giải pháp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung

(Baohatinh.vn) - Đề phòng các công dân nhập cảnh về cách ly có thể mang mầm dịch, lực lượng quản lý Khu cách ly KTX Mitraco (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang tăng cường giải pháp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo.

Tính đến 18h ngày 27/4, tại khu cách ly tập trung KTX Mitraco đang cách ly 291 người. Hiện, các công dân vào cách ly đều có sức khỏe ổn định, được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe hàng ngày và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

Hà Tĩnh siết chặt giải pháp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung

Lực lượng quản lý khu cách ly KTX Mitraco quyết liệt thực hiện các biện pháp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo.

Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS TX Kỳ Anh, Phó khu cách ly KTX Mitraco cho biết: “Từ khi dịch Covid-19 tại Lào và Thái Lan bắt đầu có những diễn biến phức tạp, các lực lượng làm nhiệm vụ khu cách ly đã nhanh chóng gia tăng giải pháp để đề phòng các công dân nhập cảnh về cách ly có thể mang mầm dịch".

Hà Tĩnh siết chặt giải pháp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung

Mỗi phòng cách ly hiện nay chỉ bố trí từ 3-5 công dân.

Theo đó, lực lượng quản lý khu cách ly đã chủ động phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh và Tổ Kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nắm bắt sớm thông tin các trường hợp nhập cảnh chuẩn bị đưa về cách ly.

Khi các công dân về đến khu cách ly, lực lượng y tế sẽ tiếp tục tổ chức điều tra, sàng lọc kỹ hơn nhằm nắm bắt chính xác lịch trình của các công dân. Nếu công dân có các yếu tố dịch tễ, có nguy cơ cao thì sẽ bố trí cách ly riêng một phòng. Sau đó nhanh chóng liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để ưu tiên vào lấy mẫu xét nghiệm trước.

Hà Tĩnh siết chặt giải pháp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung

Các công dân được đo thân nhiệt mỗi ngày 2 lần.

Về bố trí cách ly, bình thường, mỗi phòng cách ly có 8 người, tuy nhiên trong khoảng 1 tuần trở lại nay, mỗi phòng chỉ sắp xếp khoảng từ 3-5 công dân nhằm giảm bớt nguy cơ lây nhiễm.

Việc đưa cơm cho các công dân cũng được siết chặt, thay vì các công dân tự xuống lấy khẩu phần ăn của mình thì nay lực lượng quản lý yêu cầu mỗi phòng cử một đại diện xuống để hạn chế việc tiếp xúc và tụ tập đông người.

“Hàng ngày, lực lượng công an và quân sự cũng đã tăng cường tần suất kiểm tra các phòng cách ly để nhắc nhở các công dân hạn chế việc đi lại, tụ tập và phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe” - Đại úy Thắng cho biết.

Hà Tĩnh siết chặt giải pháp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung

Hiện nay, mỗi phòng cách ly chỉ cử một đại diện xuống lấy khẩu phần ăn để hạn chế tiếp xúc và tụ tập đông người.

Với các giải pháp chặt chẽ của lực lượng quản lý, những công dân ở Khu KTX Mitraco đang phối hợp, thực hiện nghiêm túc các quy định với mong muốn an toàn cho bản thân và cả cộng đồng.

Anh Trần Quang Hà quê ở Nam Định cho biết: “Sau khi dịch có những diễn biến phức tạp, tôi nhanh chóng làm các thủ tục trở về và hiện đã cách ly tập trung ở đây được 7 ngày. Chúng tôi đang nhắc nhở, giám sát nhau tuân thủ nghiêm các quy định cách ly để đảm bảo an toàn, sớm trở về nhà”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại một số nước trong khu vực, nhất là Thái Lan, Lào, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, đối với các khu cách ly tập trung, cần thực hiện tốt công tác tiếp nhận, cách ly người nhập cảnh. Nếu có bệnh nhân nhiễm bệnh phải đảm bảo an toàn, an ninh trong các khu cách ly. Tăng cường quản lý, không để lây chéo trong khu cách ly, lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast