Hà Tĩnh siết chặt quản lý người tự về từ vùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

(Baohatinh.vn) - Ca bệnh là người tự về Hà Tĩnh từ các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đang tăng lên trong 2 tuần nay. Điều đáng nói, một số người vẫn không tự giác khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, tính từ ngày 10/7/2021 đến nay, đã có 57 người mắc COVID-19 khi từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng trở về trên địa bàn.

Điều đáng lo ngại, ngoài những ca bệnh được ghi nhận là công dân về Hà Tĩnh trên chuyến tàu SE 14 còn có những ca bệnh là người tự đi về từ các tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo thống kê, từ ngày 22/7 đến nay, toàn tỉnh đã có 22 ca F0 là những người tự về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg bằng ô tô, xe máy.

Hà Tĩnh siết chặt quản lý người tự về từ vùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

Hiện nay, người đi từ vùng có dịch về trên địa bàn vẫn còn đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch (Ảnh: Chốt kiểm soát người và phương tiện phía Nam hướng dẫn người về từ vùng dịch thực hiện quy định phòng dịch).

Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ, song một số công dân tự đi về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg vẫn không tự giác khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Điển hình vào ngày 30/7, Công an Lộc Hà đã phát hiện 4 trường hợp Đ.V.Q (SN 1974, thôn Nam Hà, xã Hộ Độ), P.Đ.D (SN 1977, thôn Đồng Xuân, xã Hộ Độ), N.Đ.T (SN 1981, ở thôn Đức Châu, xã Thạch Châu) và N.V.T (xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) đi xe máy từ Hà Nội (vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg) về Lộc Hà.

Trong quá trình trở về, 4 công dân này ghé vào nhà nghỉ, khi về đến địa phương lại ra quán để ăn uống. Sau khi ăn uống xong, N.V.T về TP Hà Tĩnh còn 3 công dân còn lại lúc này mới ra khai báo y tế, nhưng khai báo không trung thực, che dấu quãng thời gian đi ăn uống tại quán.

Hà Tĩnh siết chặt quản lý người tự về từ vùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

2 công dân Đ.V.Q và P.Đ.D (cùng trú tại xã Hộ Độ) không chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống COVID-19, bị lực lượng Công an huyện Lộc Hà lập biên xử lý và cưỡng chế thực hiện cách ly tập trung (Ảnh: T.P)

Xác minh được sự việc, Công an Lộc Hà đã lập biên bản xử lý 3 trường hợp và cưỡng chế thực hiện ngay biện pháp cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng vào ngày 30/7, có 3 công dân tự lái xe từ Hà Nội vào xã Thạch Hải (Thạch Hà) để sửa chữa, bảo hành kho đông lạnh, nhưng không khai báo y tế theo quy định. Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng của huyện Thạch Hà đã lập biên bản vi phạm hành chính và đồng thời bắt buộc cách ly y tế tập trung 14 ngày đối với 3 công dân này.

Theo số liệu từ các lực lượng chức năng, những ngày qua, trung bình mỗi ngày có khoảng từ 500-600 người tự về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg; riêng 2 ngày gần đây trên 1.000 người về. Nếu không nắm bắt, quản lý kịp thời, nếu có công dân không có ý thức tự giác trong phòng, chống dịch thì sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dịch.

Hà Tĩnh siết chặt quản lý người tự về từ vùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

Nắm bắt được nhu cầu công dân về từ các tỉnh phía Nam đông nên xã Tùng Lộc kích hoạt 3 khu cách ly tập trung để sẵn sàng đón công dân vào cách ly.

Là địa phương đến nay đã ghi nhận 3 công dân tự về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg dương tính với virus SARS-CoV-2 nên việc nắm bắt, quản lý chặt chẽ người về trên địa bàn đang được xã Tùng Lộc (huyện Can Lộc) tập trung quyết liệt.

Ông Nguyễn Chỉ Tùng - Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc cho biết, xác định nguy cơ tiềm ẩn từ những công dân trở về trên địa bàn từ những khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, xã đã quán triệt cho tất cả các thôn, tổ liên gia thường xuyên nắm bắt thông tin tại các gia đình có người thân đang ở ngoại tỉnh.

Đồng thời tuyên truyền hàng ngày trên loa phát thanh về việc yêu cầu người dân khi có người thân muốn trở về phải thông báo với chính quyền thôn hoặc xã về ngày, giờ về, số người về, phương tiện về và số điện thoại để liên lạc. Từ đó, xã chủ động nắm bắt được lịch trình di chuyển, ngày giờ về đến nơi để hướng dẫn công dân về thẳng khu cách ly tập trung.

Hà Tĩnh siết chặt quản lý người tự về từ vùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

Lực lượng chức năng lên danh sách các công dân tự về đến địa phương, vào khu cách ly tập trung.

Với cách làm của Tùng Lộc nên 370 công dân từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội về trên địa bàn trong thời gian qua đều được cách ly tập trung kịp thời, ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng.

Còn tại xã Bình An (huyện Lộc Hà), từ khi các tỉnh phía Nam và Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg đến nay, đã có 53 công dân tự trở về trên địa bàn. Tất cả khi về đến địa phương đều về thẳng khu cách ly hoặc trạm y tế để khai báo y tế.

Hà Tĩnh siết chặt quản lý người tự về từ vùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

Tất cả các công dân xã Bình An đi từ vùng dịch đều tự giác về thẳng khu cách ly tập trung theo quy định.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của xã, trong đó nòng cốt là lực lượng công an nắm chắc số lượng người đi ngoại tỉnh ở các thôn. Sau đó, quán triệt rất kỹ với các thôn là phải đến tận nhà có người đi xa để nắm bắt nhu cầu về của họ. Bên cạnh đó, ý thức phòng dịch của phần lớn người dân hiện nay cũng rất cao, khi có người thân muốn về, họ đều chủ động thông báo ngay cho trạm y tế hoặc y tế thôn.

Để ngăn chặn dịch bùng phát trở lại, nhiệm vụ cấp bách hiện nay được Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đặt ra cho các địa phương, đơn vị là tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn liên lạc, kêu gọi, vận động con em, người thân ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tiếp tục ở lại địa bàn cư trú theo chỉ đạo của Chính phủ. Mặt khác, tiếp tục duy trì, siết chặt quản lý người từ các vùng có dịch COVID-19, người từ các tỉnh, thành phố về trên địa bàn.

Hà Tĩnh siết chặt quản lý người tự về từ vùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

Các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 của thị trấn Nghèn (Can Lộc) tích cực nắm bắt thông tin, giám sát người về.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: “Để quản lý được người về từ các vùng có dịch COVID-19, ngoài các chốt kiểm soát người và phương tiện ở phía Bắc, phía Nam và phía Tây thì vai trò của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố, sự vào cuộc của đoàn thể chính trị là hết sức quan trọng.

Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, mỗi người dân, mỗi gia đình cần có ý thức tự giác trong khai báo y tế, chấp hành các quy định phòng, chống dịch để bảo vệ an toàn cho bản thân, người thân trong gia đình mình và góp sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast