Hà Tĩnh tạm dừng lễ hội, yêu cầu các ngành, địa phương “chống dịch như chống giặc”

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh yêu cầu huyện Hương Sơn và thị xã Kỳ Anh cần phối hợp với lực lượng chức năng quản lý tốt người và phương tiện, nhất là các lao động người nước ngoài; các sở, ngành, địa phương phải “chống dịch như chống giặc”.

Sáng nay (1/2) dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chính phủ đã tổ chức cuộc họp trực tuyến toàn quốc về phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV). Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh và Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh tạm dừng lễ hội, yêu cầu các ngành, địa phương “chống dịch như chống giặc”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo các địa phương nhanh chóng phun thuốc khử trùng tại các trường học. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Theo báo cáo nhanh đến 8h30p sáng ngày 1/2/2020, dịch bệnh đã làm 11.949 trường hợp mắc, 259 người tử vong (đều tại Trung Quốc); tại Việt Nam có 153 trườn hợp nghi ngờ, 6 trường hợp bị mắc trong đó có 4 người Việt Nam 2 trường hợp người Trung Quốc.

Tại Hà Tĩnh, đến nay chưa ghi nhận ca mắc dịch Corona.

Hà Tĩnh tạm dừng lễ hội, yêu cầu các ngành, địa phương “chống dịch như chống giặc”

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh và Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan thảo luận các giải pháp phòng chống dịch. Trong đó, đề nghị các địa phương tập trung triển khai các nghiêm túc, kịp thời các nội dung công văn, chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế.

Nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã do người đứng đầu chính quyền làm trưởng ban; rà soát xây dựng kế hoạch phòng chống dịch phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh; huy động sự vào cuộc trong công tác phòng chống dịch của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; các tỉnh tập trung nguồn lực, kinh phí cho công tác phòng chống dịch.

Hà Tĩnh tạm dừng lễ hội, yêu cầu các ngành, địa phương “chống dịch như chống giặc”

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tập trung thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, điều tiết hàng hóa, nhất là các mặt hàng như: Khẩu trang, thiết bị y tế, xử lý nghiêm tình trạng găm hàng, tăng giá trục lợi; ngành y tế các địa phương chủ động các phương án phòng chống dịch bệnh, nhất là giám sát tại cộng đồng, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi vấn để cách ly, thực hiện tốt thu dung, cấp cứu; kiểm soát chặt chẽ hàng hóa, người nhập cảnh qua các cửa khẩu…

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định dịch đang diễn biến phức tạp, Ban Bí thư, Chính phủ đang chỉ đạo hết sức quyết liệt, việc đảm bảo sức khỏe cho người dân là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh tạm dừng lễ hội, yêu cầu các ngành, địa phương “chống dịch như chống giặc”

Đề nghị các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương phải vào cuộc chủ động, quyết liệt và nêu cao trách nhiệm người đứng đầu. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch phải luôn đi trước một bước, phải chuẩn bị sẵn sàng ở mức cao hơn, xấu hơn để không để dịch diễn biến xấu hơn; tập trung cao cho công tác thông tin truyền đề nâng cao nhận thức cho người dân để người dân không hoang mang song cũng không được chủ quan lơ là về dịch.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị ngành Công thương thực hiện tốt việc quản lý, điều tiết thị trường, không để xảy ra tình trạng tăng giá một số loại hàng phục vụ phòng chống dịch như vừa qua.

Đề nghị các địa phương vào cuộc kiểm tra quyết liệt, nếu phát hiện cơ sở nào tăng giá, găm hàng các loại vật tư y tế nhất là khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn… thì kiên quyết rút giấy phép kinh doanh.

Chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đề nghị với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các địa phương nhanh chóng thành lập ngay ban chỉ đạo phòng chống dịch; phân công rõ nhiệm vụ của các thành viên ban chỉ đạo để gắn trách nhiệm.

Hà Tĩnh tạm dừng lễ hội, yêu cầu các ngành, địa phương “chống dịch như chống giặc”

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Các sở, ngành, địa phương bắt tay ngày vào các nhiệm vụ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Ngành Y tế có trách nhiệm chủ trì, khâu nội hoạt động của BCĐ, thành lập tổ giúp việc của BCĐ, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, giám sát tại cơ sở; rà soát lại toàn bộ năng lực các bệnh viện tuyến huyện để đánh giá khả năng ứng phó khi có dịch để kịp thời bổ sung; bố trí đủ nguồn kinh phí phục vụ cho công tác phòng chống dịch; các lễ hội thì tạm thời dừng lại để đảm bảo an toàn và ưu tiên cho công tác phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu huyện Hương Sơn và thị xã Kỳ Anh cần phối hợp với lực lượng chức năng quản lý tốt người và phương tiện, nhất là các lao động người nước ngoài. Ngay sau cuộc họp các sở, ngành, địa phương bắt tay ngay vào nhiệm vụ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Cũng trong sáng 1/2, UBND thị xã Kỳ Anh tổ chức họp triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch viêm phổi do virus Corona.

Hà Tĩnh tạm dừng lễ hội, yêu cầu các ngành, địa phương “chống dịch như chống giặc”

Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Hoài Sơn chủ trì cuộc họp

TX Kỳ Anh là địa bàn có nhiều lao động nước ngoài, đặc biệt là lao động Trung Quốc đang làm tại KKT Vũng Áng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh bùng phát. Thống kê đến sáng nay (ngày 1/2), số người Việt Nam đi XKLĐ từ ngước ngoài về ăn tết tại các địa phương gồm: xã Kỳ Nam có 2 người (1 Lào, 1 Đài Loan); Kỳ Lợi có 2 người (1 Lào, 1 Trung Quốc); Kỳ Hà có 5 người từ Trung Quốc về, 32 người từ quốc gia khác; Kỳ Hoa 9 người từ Trung Quốc về; Kỳ Ninh 1 người từ Trung Quốc về; phường Hưng Trí 2 người từ Trung Quốc về.

Hiện tổng số người này đang được theo dõi, sức khỏe bình thường.

UBND thị xã chỉ đạo giao Trung tâm Y tế, trạm y tế các xã, phường theo dõi chặt, báo cáo hằng ngày về sức khỏe những người trên.

Số người nước ngoài vào địa bàn thị xã Kỳ Anh gồm: Phường Kỳ Liên có 150 người Trung Quốc về ăn tết tại Trung Quốc đến nay chưa sang; riêng trong sáng nay, có thêm 3 người Trung Quốc vào trú khách sạn Cát Tường, phường Kỳ Trinh; địa bàn phường Kỳ Thịnh có 1 người; tại Formosa có 759 người Trung Quốc (trog đó có 325 người về ăn tết tại Trung Quốc chưa sang lại Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Bám sát diễn biến tình hình phức tạp của dịch bệnh do virus Corona, UBND thị xã Kỳ Anh đã thành lập ban chỉ đạo cấp thị xã và 11 ban chỉ đạo cấp xã, phường.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung nêu các giải pháp nhằm hỗ trợ các lực lượng chức năng phát huy tối đa công tác phòng chống dịch như: Huy động giáo viên tiếng Anh, tiếng Trung hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền; kiểm soát chặt người nước ngoài ở tại các cơ sở; kiểm soát lao động, học sinh, sinh viên người Việt Nam từ Trung Quốc về; kiểm tra thân nhiệt các thuyền viên người Trung Quốc theo tàu; nâng cao công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, truyền thanh lưu động tại 11 phường, xã trên địa bàn...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast