Hạnh phúc với nghề điều dưỡng

(Baohatinh.vn) - Nhẹ nhàng, phúc hậu, đó là điều bất cứ ai cũng có thể cảm nhận ngay từ lần đầu tiếp xúc với chị - điều dưỡng Nguyễn Thị Ánh Nguyệt ở Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh.

Mở lời tiếp chuyện, thay vì giới thiệu về bản thân, chị Nguyệt lại chia sẻ về đồng nghiệp: “Anh em ở đây ai cũng vất vả chứ không riêng mình chị đâu. Còn rất nhiều điển hình khác về sự tận tụy, chăm lo cho bệnh nhân”.

Hạnh phúc với nghề điều dưỡng ảnh 1
Điều dưỡng Nguyễn Thị Ánh Nguyệt tận tình chăm sóc bệnh nhân

Chị Nguyệt sinh năm 1972, quê gốc Đức Thọ nhưng sinh ra và lớn lên ở Kỳ Anh. Tốt nghiệp THPT, chị mơ ước được trở thành cô giáo. Thế nhưng, nghề y đã chọn chị (theo cách nói của chị). Tốt nghiệp trung cấp y tế, chị nhận công tác ở Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. Bước vào nghề với nhiều bỡ ngỡ nhưng dần dần, công việc của người điều dưỡng đã giúp chị nhận ra rằng, được chăm sóc bệnh nhân là niềm vui, hạnh phúc. Từ đó đến nay, chị gắn bó với công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân Kỳ Anh trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ dịch vụ KHHGĐ (thuộc Trung tâm Y tế trước đây) cho đến các chuyên khoa sản, nhi, nội, hồi sức cấp cứu, y học cổ truyền và phục vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Được luân chuyển trong nhiều lĩnh vực chuyên môn nhưng dù ở vị trí nào, chị cũng một lòng tận tụy với bệnh nhân, trách nhiệm với nghề nghiệp. “Kỹ thuật chuyên môn có thể học bổ sung nhưng kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân là điều đòi hỏi mọi lúc, mọi nơi. Giao tiếp ban đầu sẽ tạo được niềm tin cho bệnh nhân, từ đó, sự hợp tác trong điều trị sẽ rất hiệu quả”, chị chia sẻ.

Nghề y nói chung, điều dưỡng nói riêng là nghề “làm dâu trăm họ”, phải đối mặt với rất nhiều tình huống khác nhau. Do đó, kỹ năng giao tiếp không chỉ là niềm nở, tận tình với bệnh nhân mà hơn hết là sự ứng xử linh hoạt trong từng tình huống cụ thể. Và chị Nguyệt đã làm được điều này. Cách đây chưa lâu, chị chăm sóc một bệnh nhân ở Kỳ Trinh nhập viện trong tình trạng mất điện giải, tay chân co quắp, trong khi người nhà đứng cạnh rất manh động. Trước sự việc đó, chị bình tĩnh kiểm tra huyết áp, cho truyền bù điện giải, vừa báo cáo bác sỹ trực lãnh đạo cho y lệnh để điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Khi bệnh nhân ổn định, chị mới gặp người nhà và thẳng thắn phê bình.

Chị Nguyệt tâm sự: “Nghề điều dưỡng ở đây nhiều vất vả vì bệnh nhân luôn quá tải. Bệnh viện Kỳ Anh có 150 giường nhưng bệnh nhân luôn từ 300 người trở lên. Mặt khác, thời gian gần đây, Kỳ Anh trở thành điểm “nóng” về tai nạn nên dường như tất cả nhân viên đều phải tập trung cao độ cho công việc. Vất vả, áp lực nhưng bù lại, niềm vui cũng tăng lên khi sức khỏe người bệnh dần hồi phục...”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast