Hạnh phúc với nghề điều dưỡng

(Baohatinh.vn) - Nhẹ nhàng, phúc hậu, đó là điều bất cứ ai cũng có thể cảm nhận ngay từ lần đầu tiếp xúc với chị - điều dưỡng Nguyễn Thị Ánh Nguyệt ở Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh.

Mở lời tiếp chuyện, thay vì giới thiệu về bản thân, chị Nguyệt lại chia sẻ về đồng nghiệp: “Anh em ở đây ai cũng vất vả chứ không riêng mình chị đâu. Còn rất nhiều điển hình khác về sự tận tụy, chăm lo cho bệnh nhân”.

Hạnh phúc với nghề điều dưỡng ảnh 1
Điều dưỡng Nguyễn Thị Ánh Nguyệt tận tình chăm sóc bệnh nhân

Chị Nguyệt sinh năm 1972, quê gốc Đức Thọ nhưng sinh ra và lớn lên ở Kỳ Anh. Tốt nghiệp THPT, chị mơ ước được trở thành cô giáo. Thế nhưng, nghề y đã chọn chị (theo cách nói của chị). Tốt nghiệp trung cấp y tế, chị nhận công tác ở Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. Bước vào nghề với nhiều bỡ ngỡ nhưng dần dần, công việc của người điều dưỡng đã giúp chị nhận ra rằng, được chăm sóc bệnh nhân là niềm vui, hạnh phúc. Từ đó đến nay, chị gắn bó với công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân Kỳ Anh trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ dịch vụ KHHGĐ (thuộc Trung tâm Y tế trước đây) cho đến các chuyên khoa sản, nhi, nội, hồi sức cấp cứu, y học cổ truyền và phục vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Được luân chuyển trong nhiều lĩnh vực chuyên môn nhưng dù ở vị trí nào, chị cũng một lòng tận tụy với bệnh nhân, trách nhiệm với nghề nghiệp. “Kỹ thuật chuyên môn có thể học bổ sung nhưng kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân là điều đòi hỏi mọi lúc, mọi nơi. Giao tiếp ban đầu sẽ tạo được niềm tin cho bệnh nhân, từ đó, sự hợp tác trong điều trị sẽ rất hiệu quả”, chị chia sẻ.

Nghề y nói chung, điều dưỡng nói riêng là nghề “làm dâu trăm họ”, phải đối mặt với rất nhiều tình huống khác nhau. Do đó, kỹ năng giao tiếp không chỉ là niềm nở, tận tình với bệnh nhân mà hơn hết là sự ứng xử linh hoạt trong từng tình huống cụ thể. Và chị Nguyệt đã làm được điều này. Cách đây chưa lâu, chị chăm sóc một bệnh nhân ở Kỳ Trinh nhập viện trong tình trạng mất điện giải, tay chân co quắp, trong khi người nhà đứng cạnh rất manh động. Trước sự việc đó, chị bình tĩnh kiểm tra huyết áp, cho truyền bù điện giải, vừa báo cáo bác sỹ trực lãnh đạo cho y lệnh để điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Khi bệnh nhân ổn định, chị mới gặp người nhà và thẳng thắn phê bình.

Chị Nguyệt tâm sự: “Nghề điều dưỡng ở đây nhiều vất vả vì bệnh nhân luôn quá tải. Bệnh viện Kỳ Anh có 150 giường nhưng bệnh nhân luôn từ 300 người trở lên. Mặt khác, thời gian gần đây, Kỳ Anh trở thành điểm “nóng” về tai nạn nên dường như tất cả nhân viên đều phải tập trung cao độ cho công việc. Vất vả, áp lực nhưng bù lại, niềm vui cũng tăng lên khi sức khỏe người bệnh dần hồi phục...”.

Đọc thêm

Bài cuối: Khơi dậy năng lực, y đức, khát vọng cống hiến của đội ngũ y, bác sỹ

Bài cuối: Khơi dậy năng lực, y đức, khát vọng cống hiến của đội ngũ y, bác sỹ

“Khắc ghi lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành y tế nước nhà, ngành Y tế Hà Tĩnh tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt khó, xây dựng chiến lược, giải pháp đột phá, khơi dậy mạnh mẽ năng lực, y đức, khát vọng cống hiến của đội ngũ y, bác sỹ nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân” - Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với Báo Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).
Nơi bệnh nhân ung thư ở Hà Tĩnh trao gửi niềm tin

Nơi bệnh nhân ung thư ở Hà Tĩnh trao gửi niềm tin

Luôn chú trọng nâng cao năng lực, trau dồi, phát triển chuyên môn, đội ngũ y bác sỹ tại Khu Xạ trị kỹ thuật cao BVĐK Hà Tĩnh đã trở thành điểm tựa để người bệnh gửi gắm niềm tin, hy vọng.
Bài 3: “Chim đầu đàn” tiếp tục bay cao

Bài 3: “Chim đầu đàn” tiếp tục bay cao

Gánh trên vai sứ mệnh của cơ sở y tế đầu ngành ở Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn trăn trở tìm hướng bứt phá cả về năng lực khám chữa bệnh, cơ sở hạ tầng lẫn chất lượng dịch vụ. Những bước đi bài bản, đầu tư chiến lược của đơn vị cùng sự đồng hành hiệu quả của tỉnh đang giúp bệnh viện xây dựng thương hiệu bền vững, ngày càng nâng cao năng lực điều trị các loại bệnh khó và tạo được niềm tin trong Nhân dân.
Sáng ngời tấm lòng lương y

Sáng ngời tấm lòng lương y

Suốt chặng đường phấn đấu, trưởng thành, mỗi cán bộ, nhân viên ngành Y tế Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực để viết nên câu chuyện xúc động về “lương y như từ mẫu”.
Bài 1: Chuyện về "tấm khiên" ở tuyến cơ sở

Bài 1: Chuyện về "tấm khiên" ở tuyến cơ sở

Mạng lưới y tế xã, phường được ví như những “tấm khiên” vững chắc trên tuyến đầu bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Dẫu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song, đội ngũ y, bác sỹ và nhân viên y tế tuyến cơ sở luôn nêu cao tấm lòng “từ mẫu”, trau dồi nghiệp vụ và thầm lặng cống hiến. Trong bức tranh chung đó, Trạm Y tế Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh) là một điểm sáng về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.