Hiệu quả từ những chính sách về lĩnh vực y tế ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các nghị quyết, đề án của Trung ương, Hà Tĩnh về lĩnh vực y tế đã thực sự trở thành đòn bẩy giúp ngành y tế Hà Tĩnh có những bước phát triển về chất, tạo được niềm tin từ người bệnh.

Từ Đề án 1816 của Bộ Y tế...

Để nâng cao năng lực cho hệ thống y tế tuyến dưới, năm 2008, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 1816/QĐ-BYT về việc phê duyệt đề án “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” (gọi tắt là Đề án 1816).

Từ khi ra đời cho đến nay, Đề án 1816 đã tạo đà cho các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh có những bước chuyển biến về chất, nâng cao được năng lực cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Hiệu quả từ những chính sách về lĩnh vực y tế ở Hà Tĩnh

Cập nhật ứng dụng kỹ thuật đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm từ ngoại vi trong điều trị lâm sàng tại BVĐK tỉnh.

Là cơ sở y tế đầu ngành của Hà Tĩnh nên việc phát triển và làm chủ các kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mới trong thăm khám, cấp cứu và điều trị là yêu cầu mang tính tất yếu đối với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh để giúp người dân thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao tại chỗ, giảm tải cho bệnh viện tuyến Trung ương.

Thông qua Đề án 1816, BVĐK tỉnh đã đón hàng trăm lượt chuyên gia nước ngoài và các bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương... về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật.

Tiến sỹ Lê Văn Dũng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Với sự hỗ trợ, chuyển giao của các chuyên gia đầu ngành từ bệnh viện tuyến trên nên đến nay, chúng tôi đã làm chủ được nhiều kỹ thuật chuyên sâu như: phẫu thuật chấn thương sọ não, thay khớp háng, khớp gối, khớp vai, tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng, đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, chụp cộng hưởng từ, phẫu thuật nội soi hàn khớp cổ chân, sinh thiết tiền liệt tuyến qua trực tràng dưới hướng dẫn siêu âm, chụp và can thiệp lấy huyết khối động mạch não số hoá xoá nền, chụp động mạch não số hoá xoá nền...

Hiệu quả từ những chính sách về lĩnh vực y tế ở Hà Tĩnh

Các cơ sở y tế đã được chuyển giao và làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong phẫu thuật, cấp cứu và điều trị.

Theo tổng hợp từ ngành y tế, từ năm 2015 đến nay, các đơn vị y tế trong toàn tỉnh đã tiếp nhận khoảng gần 1.000 lượt chuyên gia nước ngoài và bệnh viện tuyến trên về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, qua đó, góp phần nâng tầm về chất trong cấp cứu và điều trị.

Phát huy vai trò của mình, các cơ sở y tế tuyến tỉnh như: BVĐK tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh cũng cử hàng trăm lượt cán bộ, y bác sỹ về hỗ trợ cho cơ sở y tế tuyến dưới. Các kỹ thuật như: phẫu thuật nội soi, chạy thận nhân tạo, kỹ thuật thở máy, đặt nội khí quản, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, cấp cứu ngừng tuần hoàn, cấp cứu sản khoa, siêu âm ổ bụng, hồi sức và chăm sóc sơ sinh, cấy chỉ, điện mãng châm, oxy cao áp, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng... được các cơ sở y tế tuyến tỉnh chuyển giao kịp thời, hiệu quả cho các cơ sở y tế tuyến huyện.

... đến Nghị quyết 71 của HĐND tỉnh

Để tiếp tục thúc đẩy ngành y tế Hà Tĩnh phát triển, sau Nghị quyết 144/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015 về một số cơ chế, chính sách đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, ngày 15/7/2022, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 71/2022/NQ-HĐND quy định một số cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực y tế công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2022 – 2025.

Sau hơn một năm thực hiện, Nghị quyết 71/2022/NQ-HĐND đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong hỗ trợ các cơ sở y tế, y bác sỹ công tác tại các cơ sở y tế công lập; bệnh nhân tâm thần, người nhiễm HIV... trên địa bàn.

Hiệu quả từ những chính sách về lĩnh vực y tế ở Hà Tĩnh

Nghị quyết 71/2022/NQ-HĐND đã hỗ trợ, đồng hành rất lớn với các bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Phúc - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh cho biết: “Chính sách hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần không phải là đối tượng thuộc hộ nghèo, theo Nghị quyết 71 của HĐND tỉnh có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng hành, chia sẻ kịp thời những khó khăn của người bệnh và gia đình người bệnh".

Được biết, năm 2023, Nghị quyết 71 đã hỗ trợ cho 1.516 lượt bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh với số kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đối với chính sách hỗ trợ đóng BHYT và hỗ trợ cùng chi trả thuốc thuốc ARV cho người nhiễm HIV/AIDS, năm 2022, ngành y tế đã hỗ trợ mua 340 thẻ BHYT và đồng chi trả thuốc kháng virus HIV với kinh phí trên 300 triệu đồng cho người bệnh; năm 2023, ước tính trên 400 triệu đồng.

Sở Y tế cũng thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ ngoài lương cho công chức, viên chức; hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị cho các đơn vị...

Thời gian qua, các nghị quyết, đề án, chính sách về lĩnh vực y tế đã được Hà Tĩnh vận dụng, triển khai một cách kịp thời, cụ thể và linh hoạt, nhờ đó đã góp phần tăng cường năng lực, quy mô cho hệ thống y tế và đồng hành, chia sẻ khó khăn với người bệnh.

Ngành y tế sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng nội dung của các nghị quyết, đề án; tham mưu tỉnh các cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ những khó khăn đang tồn tại trên các lĩnh vực của ngành; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng cấp cứu, điều trị, hoàn thành tốt sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho Nhân dân.

Bác sỹ Lê Chánh Thành
Phó Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast