Hơn 600 triệu đồng tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân

(Baohatinh.vn) - Mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân cho thanh thiếu niên do Chi cục DS-KHHGĐ Hà Tĩnh triển khai thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho vị thành niên.

Hơn 600 triệu đồng tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân

Tăng cường công tác tuyên truyền, phát tờ rơi, góp phần nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh niên, vị thành niên.

Ông Đường Công Lự - Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh cho biết: “Triển khai đã nhiều năm, nhưng địa bàn phủ sóng mô hình còn hạn chế trong phạm vi 25 xã. Tuy nhiên, năm nay, với sự quan tâm của Tổng cục Dân số, mô hình đã được mở rộng thêm tại 9 xã của 3 huyện Thạch Hà, Nghi Xuân, TP Hà Tĩnh. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc thêm nhiều thanh thiếu niên được tiếp cận kiến thức về vấn đề này”.

Việc mở rộng đề án đối với các địa phương chính là đòn bẩy để đưa công tác nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc SKSS, tư vấn về tâm sinh lý, tình bạn, tình yêu tuổi vị thành niên, thanh niên trở thành trách nhiệm chung của cộng đồng. Với TP Hà Tĩnh, địa bàn tập trung gần 20 ngàn thanh niên, vị thành niên thì hoạt động này lại càng đặc biệt có ý nghĩa.

Hơn 600 triệu đồng tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân

Tư vấn cho thanh niên, vị thành niên ở thị xã Hồng Lĩnh

Anh Phạm Văn Đức - Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Việc mở rộng đề án trên địa bàn trong năm nay đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều về kinh phí, năng lực tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ. Từ đó, các trường học, các bậc làm cha mẹ và lực lượng đoàn viên... thấy được vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần tuyên truyền, định hướng cho các em lối sống an toàn, lành mạnh”.

Các góc thân thiện với đầy đủ tài liệu, tờ rơi được xây dựng ở các trường học, các xã, phường; các CLB với hình thức sân khấu hóa được duy trì hoạt động… đã tạo sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Qua các buổi giao lưu, lứa tuổi thanh niên, vị thành niên có cơ hội trao đổi, nâng cao hiểu biết một cách đúng đắn về tình bạn, tình yêu.

Em Nguyễn Thị Hoa (thôn 12, xã Hòa Hải, Hương Khê) cho biết: “Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân đã giúp chúng em có nhận thức đúng đắn hơn về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân. Bên cạnh đó, em được trang bị đầy đủ kiến thức về SKSS - một vấn đề khá tế nhị mà nhiều bạn trẻ e ngại không dám thổ lộ”.

Việc nâng cao nhận thức, hiểu biết cho lứa tuổi thanh niên, vị thành niên về SKSS tiền hôn nhân còn được các địa phương triển khai bằng hoạt động tuyên truyền, tư vấn trên hệ thống loa phát thanh.

Chị Đặng Thị Huyền - cán bộ Phòng Truyền thông Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh cho biết: “Trung bình mỗi năm, các xã tổ chức tuyên truyền 600 lần trên loa phát thanh, phát hơn 20 ngàn tờ rơi, thu hút gần 4.000 lượt ĐVTN tham gia. Trong đó, triển khai hàng chục cuộc tư vấn về giới tính, tình bạn, tình yêu, tình dục an toàn; phòng tránh viêm nhiễm đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp và HIV/AIDS; các bệnh của bố, mẹ có thể sẽ liên quan đến tật, bệnh bẩm sinh của trẻ sơ sinh… Ngoài ra, còn tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho gần 1.000 người.

Với nguồn kinh phí hơn 600 triệu đồng, mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân trong năm nay tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, giúp thanh niên, vị thành niên trang bị kiến thức cơ bản về SKSS để có thể tự chăm sóc và bảo vệ bản thân.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast