Hương Khê thành lập trạm y tế lưu động hỗ trợ điều trị F0 tại nhà

(Baohatinh.vn) - Dù không phải đến các cơ sở y tế, người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng ở Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn yên tâm khi được trạm y tế lưu động tư vấn điều trị, chăm sóc kỹ càng.

Di chuyển từ TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương về Hà Tĩnh, sau nhiều ngày cố gắng phòng dịch, chị N.T. M (SN 1985, trú tại thị trấn Hương Khê) vẫn bị nhiễm COVID-19. Trước đó, chị N.T. M đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng dịch.

Hương Khê thành lập trạm y tế lưu động hỗ trợ điều trị F0 tại nhà

Hương Khê thí điểm cách ly người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng tại nhà.

Qua kiểm tra, đánh giá của ngành chức năng theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Tĩnh, chị N.T.M đủ điều kiện cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Đồng thời, ngành chức năng huyện Hương Khê đã tiến hành lập hồ sơ và cá nhân chị M. đồng ý ký cam kết thực hiện việc cách ly y tế tại nhà.

Trao đổi qua điện thoại, chị M. chia sẻ: "Ngày 13/11/2021, tôi đi từ TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương về đến Hương Khê, Hà Tĩnh và thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Sáng ngày 14/11, tôi được lực lượng y tế test nhanh kháng nguyên lần 1 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Nhưng đến ngày 19/11 thì xét nghiệm cho kết quả dương tính. Khi có thông tin bị nhiễm COVID-19, tôi khá hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, sau khi liên hệ với lực lượng y tế địa phương, tôi được thăm khám, cấp phát thuốc kịp thời nên đến nay tình hình sức khỏe đã ổn định, không có triệu chứng tăng nặng. Được cách ly và hỗ trợ điều trị tại nhà, cá nhân tôi thấy rất thoải mái”.

Hương Khê thành lập trạm y tế lưu động hỗ trợ điều trị F0 tại nhà

Hằng ngày, đội ngũ y tế lưu động hướng dẫn, tư vấn, theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc F0 cách ly tại nhà.

Ông Trần Quốc Bảo - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, Hương Khê là một trong những địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh thực hiện thí điểm điều trị F0 tại nhà. Nhằm chủ động, sẵn sàng ứng phó với các cấp độ của dịch COVID-19, UBND huyện thành lập trạm y tế lưu động với 5 cán bộ y tế. Trạm hoạt động 24/24h kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, bắt đầu từ ngày 20/11. Trạm có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn được phân công.

Ông Nguyễn Quốc Tuệ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Trưởng trạm Y tế lưu động số 1 cho hay: “Chúng tôi được bố trí các trang thiết bị thiết yếu cho việc phòng, chống COVID-19 đầy đủ. Trong đó, có bình ô xy, túi ô xy, đồng hồ đo áp suất ô xy (SPO2); mặt nạ thở ô xy và các phụ kiện cần thiết khác. Cùng với đó, có đầy đủ các đồ bảo hộ phòng, chống lây nhiễm SARS-COV-2 như khẩu trang, găng tay, cồn khử khuẩn, kính chắn giọt bắn...; các sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-COV-2; bộ dụng cụ lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm RT-PCR.”

Hương Khê thành lập trạm y tế lưu động hỗ trợ điều trị F0 tại nhà

Trạm Y tế lưu động ở Hương Khê hoạt động 24/24h kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, bắt đầu từ ngày 20/11.

Hằng ngày, trạm có nhiệm vụ xác định, lập danh sách người nhiễm COVID-19 trên địa bàn, danh sách F0 cách ly tại nhà theo khu vực được phân công. Hướng dẫn, tư vấn, thường xuyên theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc F0 được cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức khám bệnh, chữa bệnh từ xa và tại nhà; phát hiện, sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nhiễm COVID-19 có diễn biến nặng đến cơ sở y tế phù hợp với tình trạng của người bệnh.

Ông Trần Quốc Bảo - Phó Chủ tịch UBND huyện thông tin thêm, không phải tất cả người nhiễm COVID-19 đều được điều trị tại nhà mà có sự sàng lọc của lực lượng y tế.

Cụ thể, chỉ áp dụng với những người nhiễm COVID-19 có đủ các điều kiện như: Không có triệu chứng, trong độ tuổi từ 18-50; không có bệnh nền; không đang mang thai; đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc đã tiêm mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19 từ 14 ngày trở lên. Bên cạnh đó, người nhiễm COVID-19 phải có đủ khả năng tự chăm sóc bản thân và chịu trách nhiệm về việc cách ly, theo dõi tại nhà; biết nhận biết được các dấu hiệu/triệu chứng bất thường để báo ngay cho nhân viên y tế/trạm y tế; khi có tình trạng cấp cứu, có sẵn và sử dụng được các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…; tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ (nếu có).

Ngoài ra, nơi cách ly phải đáp ứng điều kiện là nhà ở riêng lẻ (hoặc căn hộ khép kín trong khu tập thể, khu chung cư) mà người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng đăng ký thường trú, tạm trú sinh sống ở đó.

Đồng thời, phải đảm bảo yêu cầu: Người nhiễm COVID-19 chỉ ở riêng 1 nhà, không ở chung với đối tượng khác; người nhiễm COVID-19 và chủ nhà (hoặc đại diện chủ nhà) cam kết với thôn/tổ dân phố và UBND cấp xã, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật; UBND xã, thị trấn chịu trách nhiệm về việc cách ly tại nhà người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng. Nhà ở có đủ nước sạch, điện, công trình vệ sinh, nhà tắm, thông thoáng khí.

Hiện tại, toàn huyện Hương Khê mới chỉ có 3 trường hợp là F0 không có triệu chứng đang điều trị tại nhà.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast