Khám sàng lọc và điều trị cho 385 người bị các rối loạn tâm thần

(Baohatinh.vn) - Gần một tháng khám sàng lọc trên toàn huyện Hương Khê, các bác sỹ Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh đã lập hồ sơ, kê đơn, tư vấn và hướng dẫn điều trị cho 385 trường hợp mắc các rối loạn tâm thần.

Thực hiện các nội dung trong Chương trình Mục tiêu y tế - dân số năm 2023, trong thời gian gần 1 tháng, Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh đã cử các y, bác sỹ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện triển khai khám sàng lọc các rối loạn tâm thần tại địa bàn huyện Hương Khê.

Khám sàng lọc và điều trị cho 385 người bị các rối loạn tâm thần

Các bác sỹ tiến hành khám sàng lọc tại các trạm y tế.

Đối tượng thăm khám chủ yếu là người có một hoặc nhiều các biểu hiện rối loạn tâm thần như: có bất thường về suy nghĩ, lời nói, hành vi; người trầm cảm, buồn chán, bi quan, lo âu, mất ngủ; người bị thay đổi nhân cách và hành vi sau khi bị chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, động kinh; người bị rối loạn tâm thần do sử dụng rượu, ma túy; trẻ em bị chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ, tăng động...; người già bị Alzheimer, sa sút trí tuệ...

Sau gần một tháng triển khai, các y, bác sỹ đã khám sàng lọc và cấp phát thuốc điều trị cho 385 trường hợp mắc các rối loạn tâm thần, trong đó 213 trường hợp thuộc diện đã được quản lý và điều trị tại cộng đồng, 172 trường hợp được phát hiện mới.

Các trường hợp này đều được kê đơn, tư vấn và hướng dẫn hướng điều trị cụ thể. Với các trường hợp người bệnh không thể đến khám tại trạm y tế do già yếu hoặc bị xích nhốt... thì các y, bác sỹ đến tận nhà để khám, lập hồ sơ, cấp thuốc.

Khám sàng lọc và điều trị cho 385 người bị các rối loạn tâm thần

Các lực lượng phối hợp đến tận nhà khám, lập hồ sơ và tư vấn điều trị.

Bác sỹ Nguyễn Văn Mạnh - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh cho biết: “Qua thăm khám và sàng lọc trong cộng đồng mới thấy có rất nhiều trường hợp bị các rối loạn tâm thần cần được thăm khám để có phác đồ điều trị thích hợp. Tuy nhiên, do người dân còn giữ thái độ kỳ thị, e sợ với người bệnh tâm thần, mặt khác còn tồn tại vấn đề mê tín dị đoan khi cho rằng nguyên nhân của rối loạn tâm thần là do liên quan đến ma quỷ, tâm linh cộng với sự thiếu hợp tác trong điều trị của người bệnh và gia đình... đang là những rào cản trong việc triển khai khám sàng lọc, chăm sóc sức khoẻ tâm thần tại cộng đồng”.

Khám sàng lọc và điều trị cho 385 người bị các rối loạn tâm thần

Các bác sỹ kê đơn, tư vấn điều trị cho các trường hợp bị rối loạn sức khoẻ tâm thần.

Những triệu chứng rối loạn tâm thần nhẹ thường thấy như: suy nghĩ, cảm xúc và hành vi hằng ngày có sự bất thường; thường xuyên cảm thấy buồn chán, chứng sợ hãi và lo lắng xuất hiện nhiều hơn; có dấu hiệu xa lánh bạn bè và các hoạt động hằng ngày; rối loạn giấc ngủ, thường xuyên nhìn thấy ảo giác, tách rời với đời sống thực tại; bị mất đi khả năng xử lý với các tình huống hằng ngày hoặc hay bị căng thẳng; thay đổi xu hướng tình dục; thói quen ăn uống trở nên bất thường; cảm xúc tức giận quá đà, có xu hướng thù địch hoặc bạo lực; có suy nghĩ đến việc tự sát...

Các bác sỹ khuyến cáo, khi có các biểu hiện như trên thì hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị một cách có hiệu quả, tránh để diễn biến nặng, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast