Khẩn trương triển khai diệt bọ gậy ngăn ổ dịch sốt xuất huyết ở Can Lộc bùng phát

(Baohatinh.vn) - Ổ dịch sốt xuất huyết tại xã Thanh Lộc (huyện Can Lộc) đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát trên diện rộng. Sở Y tế Hà Tĩnh đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương gấp rút tổ chức chiến dịch toàn dân ra quân vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy.

Video: Công tác khoanh vùng dập dịch tại xã Thanh Lộc.

Ngày 2/10, qua xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Can Lộc phát hiện ca bệnh sốt xuất huyết đầu tiên tại thôn Mỹ Thủy, xã Thanh Lộc. Qua điều tra dịch tễ cho thấy, trong vòng 14 ngày qua, bệnh nhân không đi/ở/đến từ vùng có dịch sốt xuất huyết nên đây được xác định là ca bệnh mắc tại chỗ.

Khẩn trương triển khai diệt bọ gậy ngăn ổ dịch sốt xuất huyết ở Can Lộc bùng phát

Thói quen sử dụng nhiều vật dụng chứa nước mưa tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng.

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã cùng với Trung tâm Y tế huyện Can Lộc triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch tại thôn Mỹ Thủy như: vệ sinh môi trường, tiến hành phun hóa chất diệt muỗi.

Từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, đến nay, tại thôn Mỹ Thủy đã phát hiện thêm 7 ca bệnh mới, nâng tổng số ca bệnh được phát hiện tại ổ dịch lên 8.

Khẩn trương triển khai diệt bọ gậy ngăn ổ dịch sốt xuất huyết ở Can Lộc bùng phát

Nhiều phế thải, nhất là lốp xe máy được phát hiện tại các hộ dân ở thôn Mỹ Thủy.

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho biết: “Mặc dù người dân và cấp ủy, chính quyền đã có sự vào cuộc trong phòng, chống dịch, song, qua giám sát cho thấy, việc triển khai các giải pháp chưa triệt để và quyết liệt. Để phòng, chống được dịch sốt xuất huyết, điều quan trọng nhất là không còn bọ gậy, không còn muỗi vằn”.

Qua giám sát thực tế cho thấy, nhiều người dân thôn Mỹ Thủy vẫn còn thói quen sử dụng bể chứa nước mưa; các vật dụng bỏ đi như chai lọ, lốp xe máy... không được thu gom, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi và phát triển.

Theo nhận định của ngành y tế, đối với ổ dịch tại xã Thanh Lộc, nếu không triển khai quyết liệt, kịp thời, đồng bộ các giải pháp phòng, chống thì nguy cơ dịch lây lan, bùng phát trên diện rộng là rất lớn.

Khẩn trương triển khai diệt bọ gậy ngăn ổ dịch sốt xuất huyết ở Can Lộc bùng phát

Cán bộ y tế pha thuốc phun diệt muỗi đảm bảo đúng liều lượng.

“Cần có sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt, đồng bộ hơn nữa từ cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trong việc ra quân vệ sinh môi trường, xử lý triệt để các ổ bọ gậy; triển khai việc phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành trên địa bàn toàn thôn để chấm dứt ổ dịch” - Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh khuyến cáo.

Khẩn trương triển khai diệt bọ gậy ngăn ổ dịch sốt xuất huyết ở Can Lộc bùng phát

Khẩn trương triển khai việc phun hóa chất diệt muỗi tại thôn Mỹ Thủy.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Qua kiểm tra thực tế tại thôn Mỹ Thủy thấy rằng, người dân còn tâm lý rất chủ quan, các giải pháp phòng, chống dịch vẫn chưa được thực hiện triệt để. Để kịp thời dập dịch, huyện đã chỉ đạo xã Thanh Lộc tổ chức ra quân đồng loạt làm vệ sinh, môi trường, diệt bọ gậy. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ và hướng dẫn đến cơ sở y tế để theo dõi điều trị, chủ động thực hiện tốt công tác thu dung, khám và điều trị cho bệnh nhân".

Từ đầu năm đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 15 ổ dịch SXH với 470 ca mắc, trong đó 150 ca vãng lai và 320 ca mắc tại chỗ.

Hiện nay, 11 ổ dịch SXH đã được khống chế, còn 4 ổ dịch đang tiếp diễn ở các địa phương: thôn 4, xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên); thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà); thôn Hợp Tiến, xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh); thôn Mỹ Thủy, xã Thanh Lộc (huyện Can Lộc).

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast