Khi bác sỹ Trung ương “cầm tay chỉ việc” cho y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương về trực tiếp thăm khám, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân đã giúp người dân địa phương được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng.

Ngày 6/4, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân tiếp nhận Thạc sỹ, bác sỹ nội trú Phạm Thị Bình - chuyên khoa về hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương về công tác tại trung tâm theo chủ trương của Bộ Y tế nhằm nâng cao nguồn nhân lực cho các vùng khó khăn.

Đây là bác sỹ thứ 5 của Bệnh viện Nhi Trung ương về hỗ trợ việc khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân tính từ cuối năm 2020 đến nay.

Khi bác sỹ Trung ương “cầm tay chỉ việc” cho y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh

Bệnh viện Nhi Trung ương bàn giao bác sỹ nội trú Phạm Thị Bình về công tác Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân. Ảnh: Đức Đồng.

Thạc sỹ, bác sỹ nội trú Phạm Thị Bình chia sẻ: “Tính đến nay, tôi đã về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân hơn tháng rưỡi. Được sự hỗ trợ, phối hợp của toàn thể y bác sỹ trung tâm nên công việc diễn ra rất suôn sẻ, nhịp nhàng. Mỗi ngày, tôi thăm khám, điều trị cho khoảng từ 30 - 40 bệnh nhân.

Trong thời gian công tác tại đây, tôi mong sao có thể tư vấn, hỗ trợ điều trị được thật nhiều cho các bệnh nhân, nhất là nâng cao ý thức các bậc phụ huynh trong chăm sóc, xử trí khi trẻ bị đau ốm. Ngoài ra, tôi cũng cố gắng để chia sẻ với các đồng nghiệp những kỹ năng, kinh nghiệm trong khả năng của mình để hỗ trợ trung tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.

Khi bác sỹ Trung ương “cầm tay chỉ việc” cho y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh

Bác sỹ Bình thăm khám cho bệnh nhân nhi.

Được biết, theo chủ trương, mỗi lượt bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương về Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân sẽ công tác trong thời gian 3 tháng. Ngoài việc tiếp nhận, thăm khám, các bác sỹ còn đóng vai trò quan trọng hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân trong hội chẩn, lên phác đồ điều trị nhiều ca bệnh khó, ca bệnh nặng tại Khoa Nhi và nhiều khoa chuyên môn khác.

Bác sỹ Lê Viết Hùng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân cho biết: "Trong hơn 1 năm qua, hiệu quả từ việc các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương về hỗ trợ cho trung tâm là rất rõ nét. Các bác sỹ đã ăn ở tại chỗ cùng với các y bác sỹ, bệnh nhân tại trung tâm, hỗ trợ rất nhiệt tình, vừa là người thầy, vừa là bác sỹ.

Nhiều ca bệnh khó được điều trị thành công ngay tại bệnh viện, người dân không phải chuyển tuyến, giảm thời gian và chi phí điều trị. Chất lượng chuyên môn trung tâm được nâng cao rõ rệt khi được các bác sỹ tuyến trên truyền đạt kinh nghiệm, kỹ năng trong chẩn đoán, điều trị với hình thức cầm tay, chỉ việc."

Khi bác sỹ Trung ương “cầm tay chỉ việc” cho y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh

Nhờ sự hỗ trợ của Bệnh viện Nhi Trung ương, năng lực thăm khám, điều trị của Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân đã nâng lên rõ rệt.

Bác sỹ Lương Thị Thảo - Khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân) cho biết: “Hàng ngày, được trực tiếp theo dõi các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám, điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng quý giá trong việc khai thác thông tin bệnh nhân, đưa ra các chuẩn đoán và lên phác đồ điều trị. Đặc biệt, có những vấn đề còn thắc mắc có thể trao đổi, giải đáp được ngay”.

Ngoài việc nhận sự hỗ trợ trực tiếp từ các bác sỹ về công tác, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân còn được Bệnh viện Nhi Trung ương tạo điều kiện cho các y, bác sỹ của địa phương ra đào tạo trong thời gian 9 tháng. Đến nay, đã có 3 y, bác sỹ tham gia đào tạo nâng cao trình độ tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân còn được cập nhật các phác đồ điều trị mới thông qua hình thức đào tạo trực tuyến, hội chẩn từ xa với các bác sỹ.

Khi bác sỹ Trung ương “cầm tay chỉ việc” cho y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh

Số bệnh nhân nhi đến thăm khám tại Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân khá đông.

“Trước đây khi trẻ bị viêm phổi nặng hoặc các bệnh lý phải điều trị kéo dài do virus gây ra, phụ huynh thường hay xin chuyển tuyến, nhưng hiện nay họ đã lựa chọn ở lại trung tâm điều trị. Điều này cho thấy niềm tin của người dân đối với y bác sỹ của trung tâm đã được nâng lên.

Theo ước tính, từ khi có sự hỗ trợ về con người, đào tạo chuyên môn kỹ thuật của Bệnh viện Nhi Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ở Khoa Nhi tăng lên so với trước từ 30 - 40%, trong đó ngoài bệnh nhân trong huyện, còn thu hút được các bệnh nhân ở địa bàn khác về thăm khám, điều trị” – bác sỹ Lê Viết Hùng cho biết.

Khi bác sỹ Trung ương “cầm tay chỉ việc” cho y tế tuyến huyện ở Hà Tĩnh

Bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương tư vấn cho phụ huynh cách chăm sóc, xử trí khi con trẻ bị ốm.

Chị Lê Thị Thành - thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân) chia sẻ: “Do tâm lý lo lắng cho con nhỏ nên trước đây mỗi khi con ốm tôi thường đưa thẳng vào BVĐK tỉnh hoặc sang TP Vinh điều trị. Nhưng từ khi có các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương về hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện, chúng tôi đã yên tâm cho điều trị ở trung tâm và kết quả đều rất tốt”.

Để tiếp tục nâng cao năng lực cấp cứu, điều trị, hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân đang liên kết với các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An… để được hỗ trợ tập huấn, đào tạo chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật. Trung tâm đang chú trọng phát triển các lĩnh vực như: hồi sức cấp cứu và ngoại sản… để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast