Khi nhân lực bác sỹ thiếu cả lượng lẫn chất

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, ngành y tế Hà Tĩnh đã đặc biệt quan tâm đến đội ngũ nhân lực bác sỹ. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng bác sỹ vẫn còn thiếu và chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu. Đáng lo ngại nữa là hiện tượng “chảy máu” nhân lực ngày càng gia tăng. Đã có 10 bác sỹ bỏ bệnh viện công ra làm ngoài.

Triển khai Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân đến năm 2015 và những năm tiếp theo, ngành y tế đã tham mưu cho tỉnh về chính sách phát triển nhân lực. Từ năm 2012-2015, ngành đã thu hút được gần 120 bác sỹ chính quy về làm việc.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đa số bác sỹ được tuyển dụng mới đều về làm việc tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh với 59 người, còn phần lớn các bệnh viện tuyến huyện không mời gọi được đội ngũ này, thậm chí, có trường hợp được phân công về làm việc nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn lại nghỉ.

khi nhan luc bac sy thieu ca luong lan chat

Nguồn nhân lực bác sỹ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sỹ Hà Thanh Sơn Giám đốc BVĐK huyện Nghi Xuân cho biết: “2 năm trở lại đây, bệnh viện có 3 bác sỹ xin nghỉ việc, trong đó có 1 bác sỹ chuyên khoa I, 1 bác sỹ hệ chuyên tu và 1 bác sỹ đa khoa mới ra trường công tác được 2 tháng. Nguyên nhân là do thu nhập thấp, trong khi đó, các bệnh viện tư ở TP Vinh (Nghệ An) mời chào với thu nhập cao hơn rất nhiều.

Hiện, bệnh viện còn thiếu đến 6 bác sỹ. Khó khăn nhất là khoa ngoại, chỉ có 1 bác sỹ gây mê và 1 bác sỹ mổ. 2 bác sỹ này phải thường xuyên làm việc, không được nghỉ trực; nếu có việc đột xuất đồng nghĩa với việc bệnh viện phải tạm dừng phẫu thuật ngoại khoa cho bệnh nhân. Bệnh viện mong muốn có thêm 2 bác sỹ để đào tạo ngoại khoa.

Ngoài chính sách thu hút của tỉnh, BVĐK huyện Nghi Xuân trích nguồn thu hỗ trợ 30 triệu đồng cho bác sỹ tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội và 20 triệu đồng cho bác sỹ tốt nghiệp Đại học Y dược Huế về công tác nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Một mối lo trước mắt đó là các bệnh viện tư ở Nghệ An có thể sẽ “hút” bác sỹ của bệnh viện chúng tôi”.

Hầu hết các BVĐK tuyến huyện và bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh có tính đặc thù như Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Tâm thần đều rất khó khăn trong việc thu hút bác sỹ. Ngay cả đơn vị gần trung tâm thành phố như BVĐK huyện Thạch Hà lâu nay cũng không thu hút được nguồn bác sỹ chính quy. Bác sỹ Lê Chánh Thành - Trưởng phòng Tổ chức - Sở Y tế cho biết, hiện công tác tuyển dụng bác sỹ chính quy rất khó khăn. Năm 2016, tỉnh cho tuyển chỉ tiêu 48 bác sỹ, hiện đã nhận 38 hồ sơ, trong đó có 14 hồ sơ bác sỹ đa khoa, còn lại là bác sỹ y tế dự phòng, y học cổ truyền và răng - hàm - mặt. Những năm gần đây, toàn tỉnh có 10 bác sỹ xin nghỉ công tác tại bệnh viện công, trong đó có 2 bác sỹ BVĐK tỉnh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong công tác tuyển dụng bác sỹ như chính sách thu hút chưa đủ mạnh, thu nhập thấp, môi trường làm việc… Bác sỹ Phan Thị Xuân Liễu - Giám đốc BVĐK thị xã Kỳ Anh, đơn vị tuyến huyện duy nhất thu hút được nhiều bác sỹ chính quy về làm việc, chia sẻ: Năm 2010, bệnh viện bắt đầu chiến dịch vận động thu hút bác sỹ. Từng năm, tổ công tác của bệnh viện, trong đó có cả giám đốc đến các trường đại học y trực tiếp gặp gỡ các em, gửi thư ngỏ và cung cấp đầy đủ thông tin về nhu cầu, môi trường làm việc tại bệnh viện. Sau khi các em tốt nghiệp, bố trí nơi làm việc theo nguyện vọng và tạo điều kiện tối đa cho các em tiếp tục tham gia đào tạo. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu, vẫn còn thiếu 2 bác sỹ.

Chất lượng nguồn nhân lực bác sỹ đang là yêu cầu bức thiết của ngành y tế Hà Tĩnh, nhất là trong bối cảnh thông tuyến BHYT hiện nay. Nếu thực trạng này không sớm được cải thiện thì các cơ sở khám chữa bệnh tại Hà Tĩnh phải đối mặt với sự cạnh tranh của các cơ sở khám chữa bệnh chuyên sâu, tư nhân tại TP Vinh. Không chỉ mất nguồn quỹ BHYT Hà Tĩnh chuyển ra cho các bệnh viện tư ở Nghệ An, bệnh viện tư sẽ “hút” nguồn bác sỹ bệnh viện công.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu chia sẻ: Sở Y tế đã đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm đến chính sách thu hút bác sỹ chính quy, bác sỹ chất lượng cao trong thời gian tới. Trong buổi làm việc với Ban Thường trực Tỉnh ủy gần đây, lãnh đạo tỉnh cho chủ trương ngành y tế tuyển thường xuyên, liên tục theo nhu cầu về đội ngũ bác sỹ chính quy để các em ra trường không mất thời gian chờ đợi theo từng đợt. Tuy nhiên, ngành chưa thể triển khai được do vướng mắc với quy định trong Nghị định liên quan của Chính phủ. Vì vậy, trước mắt ngành Y tế phải tiếp tục tuyển dụng theo đúng quy trình, quy định. Đối với các đơn vị đặc thù, do khó khăn trong thu hút bác sỹ chính quy hệ đa khoa nên ngành sẽ tuyển dụng theo hướng nhận các bác sỹ chính quy hệ y tế dự phòng và đào tạo tiếp chuyên khoa. Đối với 106 bác sỹ chưa chuyển ngạch, ngành đã xin chủ trương của tỉnh sẽ cho thi tuyển chuyển ngạch nghiêm túc để lựa chọn các bác sỹ có đủ năng lực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast