Khống chế dịch sốt xuất huyết, ngăn chặn kiến ba khoang

(Baohatinh.vn) - Thời tiết bất thường, mưa, lũ kéo dài tạo môi trường thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), dịch sốt xuất huyết (SXH) đã ổn định nhưng nguy cơ tiềm ẩn còn rất cao, bên cạnh đó, kiến ba khoang vẫn ảnh hưởng tới sức khỏe người dân...

Thôn 5, xã Cẩm Lĩnh là nơi xuất hiện ổ dịch SXH đầu tiên tại Hà Tĩnh trong năm 2016 tính đến thời điểm này. Bắt đầu từ 2 ca dương tính với vi-rút dengue, bệnh dịch nhanh chóng lây lan, nâng số người mắc lên đến 12 ca, trong đó có 10 ca dương tính với vi-rút dengue chỉ trong mấy ngày sau đó.

khong che dich sot xuat huyet ngan chan kien ba khoang

Trẻ bị sốt được theo dõi ở Trạm Y tế xã Cẩm Lĩnh.

Bác sỹ Thái Văn Mạn - Trưởng trạm Y tế xã Cẩm Lĩnh cho biết: Công tác phòng chống dịch ban đầu còn gặp một số khó khăn do sau khi phun hóa chất đợt 1 thì gặp mưa to nên hiệu quả không tốt. Hơn nữa, người dân ban đầu còn rất thờ ơ với phòng trừ dịch bệnh, mặc dù loa phát thanh liên tục tuyên truyền và cán bộ đến tận từng hộ nhắc nhở… Đến khi dịch lây lan, người dân mới thực sự ý thức.

Đến thời điểm này, vùng xuất hiện ổ dịch đã được phun thuốc diệt muỗi đợt 2; tất cả các thôn đều vào cuộc, tập trung diệt bọ gậy và tổng vệ sinh môi trường. Đặc biệt là ý thức người dân đã có nhiều chuyển biến, tích cực tham gia triển khai các biện pháp phòng, chống ngay tại gia đình. Từ 4/11 đến nay không còn xuất hiện trường hợp mắc SXH mới.

Cùng với dịch SXH, một số xã thuộc vùng biển của huyện Cẩm Xuyên còn xuất hiện kiến ba khoang với mật độ dày đặc khiến người dân hoang mang. Theo người dân trong vùng, hàng năm, vào mùa mưa lũ vẫn thường xuất hiện kiến ba khoang, tuy nhiên, chưa có năm nào nhiều như năm nay. Kiến trôi theo rác từ phía thượng nguồn về, tập trung dày đặc nhất là ở bãi biển Thiên Cầm.

Trưởng trạm Y tế thị trấn Thiên Cầm Nguyễn Văn Vinh cho biết: Trung tâm YTDP huyện đã chỉ đạo, phối hợp tập trung 2 ngày (4 - 5/11) phun thuốc diệt kiến toàn khu du lịch Thiên Cầm. Chính quyền địa phương cũng đã huy động Hội Phụ nữ thị trấn vào cuộc thu dọn rác. Có khoảng 10 bệnh nhân đến Trạm Y tế bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang. Trạm đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền các biện pháp phòng, chống cho người dân.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm YTDP huyện Cẩm Xuyên cho biết: Trong đợt lũ vừa qua, Cẩm Xuyên có đến 8 xã với hơn 5.000 hộ dân bị ảnh hưởng do xả lũ hồ Bộc Nguyên, hồ Kẻ Gỗ và sông Rác, trong đó có 3 xã, 13 trường học và một số trụ sở UBND bị ngập lụt. Ngay sau khi nước rút, Trung tâm YTDP huyện đã cử cán bộ về các địa phương giám sát, phối hợp với chính quyền địa phương vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, hướng dẫn người dân cách xử lý nguồn nước. Trung tâm đã cấp hơn 100 kg Cloramin B, hơn 13.000 viên Cloramin B dạng viên, 125 kg phèn chua, đồng thời, cử cán bộ mang máy phun hóa chất giúp các địa phương, trong đó, tập trung cho các trường học, UBND, trạm y tế và các điểm công cộng.

Đến thời điểm này, các vùng bị ngập lụt tình hình dịch bệnh vẫn ổn định. Đối với dịch SXH, sau khi xuất hiện ở Cẩm Lĩnh, Trung tâm YTDP đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo tất cả các địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống. Với điều kiện thời tiết sau lũ lụt, nắng mưa thất thường như hiện nay thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn còn rất cao. Vì vậy, trung tâm đã phân công cán bộ giám sát theo vùng, thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh; phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống, bảo vệ sức khỏe người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast