Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh nói về kịch bản phòng, chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(Baohatinh.vn) - Chỉ còn 1 tuần nữa, hơn 17.300 học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế đã trao đổi với Báo Hà Tĩnh về công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

- PV: Trong bối cảnh dịch bệnh đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cần chuẩn bị những gì để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ?

Ông Nguyễn Lương Tâm: Như chúng ta đã biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được chia thành 2 đợt.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh nói về kịch bản phòng, chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế thông tin về công tác đảm bảo y tế và phòng, chống dịch Covid-19 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Đợt 1 sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8/7/2021, chỉ dành cho những thí sinh không ở những nơi (khu vực/vùng) bị phong tỏa, cách ly y tế để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; các thí sinh không thuộc nhóm F0, F1, F2 theo xác định của cơ quan y tế.

Các F0 khỏi bệnh, được cơ quan y tế xác nhận; các F1 hết thời gian cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe; các F2 hết thời gian cách ly tại nhà và có kết quả xét nghiệm âm tính thì vẫn được tham gia dự thi.

Đợt thi thứ 2 dành cho những thí sinh ở những nơi (khu vực/vùng) bị phong tỏa, cách ly y tế để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; các thí sinh thuộc nhóm F1, F2 theo xác định của cơ quan y tế. Riêng các thí sinh F0 sẽ không được dự thi trong đợt này mà sẽ thi vào dịp khác, sau khi đã điều trị khỏi bệnh, được cơ quan y tế xác nhận theo đúng quy định.

Mỗi điểm thi phải chuẩn bị từ 1 - 2 phòng thi dự phòng để sử dụng khi có thí sinh là F1 hoặc các trường hợp nghi nhiễm trong thời gian thi. Bố trí phòng để cách ly tạm thời khi phát hiện có thí sinh là F1 hoặc các trường hợp nghi nhiễm trong thời gian thi.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh nói về kịch bản phòng, chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ngành y tế sẽ phun hóa chất khử khuẩn tất cả các điểm thi trước 1 ngày (Ảnh tư liệu chụp tại điểm thi THPT Phan Đình Phùng - TP Hà Tĩnh trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua).

Tất cả các trường hợp thí sinh, người tham gia tổ chức thi nếu có dấu hiệu nghi ngờ như: sốt, ho, đau rát họng, cảm cúm, ốm mệt, mất ngủ, mất vị giác hoặc đau ngực, khó thở, đau bụng…phải được xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh SARS-CoV-2 (trước thi 1 ngày hoặc trong các ngày thi khi có biểu hiện), khi có kết quả âm tính mới tham dự kỳ thi.

Các điểm thi phải bố trí nơi đo thân nhiệt, dụng cụ đo thân nhiệt, phối hợp với cơ quan y tế địa phương để đo thân nhiệt cho tất cả thí sinh, lực lượng làm nhiệm vụ trước khi vào khu vực thi. Cung cấp đủ nước sạch, xà phòng, dung dịch khử khuẩn tay, khẩu trang y tế, vệ sinh môi trường khu vực thi sạch sẽ, bảo đảm thông khí phòng thi.

Trước mỗi phòng thi, phòng họp hội đồng phải có dung dịch sát khuẩn tay, bảo đảm đủ nước uống cho thí sinh và cán bộ coi thi. Cán bộ, giáo viên và các lực lượng khác làm nhiệm vụ tại điểm thi, nếu đang trong thời gian tự theo dõi sức khỏe theo yêu cầu của cơ quan y tế phải tự giác khai báo. Thực hiện phun hóa chất khử khuẩn tại các điểm thi trước 1 ngày.

- P.V: Ngành y tế đã có chuẩn bị như thế nào về nhân lực, vật tư để phục vụ tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thưa ông?

Ông Nguyễn Lương Tâm: Sở Y tế sẽ bố trí 80 cán bộ y tế là các bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên sẵn sàng làm nhiệm vụ tại các điểm coi thi, chấm thi, làm phách.

Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố có điểm thi sẽ thực hiện phun hóa chất khử khuẩn tại các điểm thi.

Trạm y tế cử cán bộ phối hợp với điểm thi để đo thân nhiệt cho thí sinh và lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm thi trước khi vào khu vực thi. Hướng dẫn, giám sát các điểm thi, phòng thi cung cấp đủ nước sạch, nước uống, xà phòng, dung dịch khử khuẩn tay, khẩu trang y tế và vệ sinh môi trường sạch sẽ.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh nói về kịch bản phòng, chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Lương Tâm kiểm tra sơ đồ phòng thi bố trí các trường hợp sốt, ho, khó thở nếu có ở Trường THPT Lý Tự Trọng trong đợt thi vào lớp 10 vừa qua.

Hướng dẫn, giám sát cán bộ coi thi, lực lượng làm việc tại điểm thi tuân thủ nghiêm túc mang khẩu trang khi đến điểm thi và trong suốt thời gian thi. Thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi và trước khi ra về.

Các BVĐK, trung tâm y tế tuyến huyện chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư y tế để sơ cấp cứu các bệnh thông thường, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh, cán bộ coi thi và giải quyết các tình huống đột xuất về y tế trong thời gian thi. Chuẩn bị phương án dự phòng cấp cứu đông người nếu có sự cố xẩy ra và căn cứ tình hình thực tế cũng như các quy định hiện hành để xác nhận kịp thời, chính xác những thí sinh ốm đột xuất không thể dự thi theo đúng quy định.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh nói về kịch bản phòng, chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Các điểm thi cần đảm bảo khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, máy đo thân nhiệt.

BVĐK tỉnh, các BVĐK tuyến huyện, trung tâm y tế có giường bệnh sẽ bố trí các tổ cấp cứu ngoại viện và xe cứu thương, chuẩn bị đủ cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu để sẵn sàng phương án cấp cứu đông người khi xảy ra sự cố và hỗ trợ chuyên môn cho cán bộ y tế tại các điểm thi khi có yêu cầu. Có phương án để sẵn sàng hỗ trợ các điểm thi, vận chuyển, tiếp nhận cấp cứu, điều trị khi có tình huống cần cấp cứu đông người; vận chuyển các thí sinh F1 hoặc các trường hợp nghi nhiễm đến khu cách ly tập trung khi có yêu cầu.

Sở cũng đã chỉ đạo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh phối hợp với phòng y tế cùng chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh các điểm thi.

- PV: Trong tình huống khi có thí sinh là F1 hoặc các trường hợp nghi nhiễm được phát hiện trong thời gian tổ chức thi thì sẽ xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Lương Tâm: Khi xuất hiện tình huống như vậy, cần đưa ngay thí sinh là F1 hoặc trường hợp nghi nhiễm xuống phòng cách ly tạm thời của điểm thi để chuyển đi cách ly y tế theo đúng quy định. Yêu cầu tất cả thí sinh, giám thị trong phòng thi bình tĩnh, ở trong phòng chưa được ra ngoài khi chưa được cho phép.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh nói về kịch bản phòng, chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Các thí sinh tham gia kỳ thi cần nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Toàn bộ thí sinh và giám thị trong phòng thi có F1 hoặc các trường hợp nghi nhiễm dừng tham gia thi, chuyển sang thi đợt sau theo quy định của Bộ GD&ĐT. Phun khử khuẩn phòng thi có thí sinh F1 hoặc các trường hợp nghi nhiễm, phun khử khuẩn các phòng thi xung quanh vào cuối buổi thi (tiếp tục sử dụng phòng thi sau khi được phun khử khuẩn từ 1h trở lên).

Tuy nhiên, để không xảy các tình huống như trên, đề nghị ngành GD&ĐT quán triệt thí sinh, người tham gia tổ chức thi nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nhất là hạn chế đi đến những nơi không thật cần thiết trước thời gian thi.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế địa phương rà soát, lập danh sách thí sinh ở những nơi bị phong tỏa (cách ly y tế) và các trường hợp F0, F1, F2 đang trong thời gian cách ly, điều trị (tính đến ngày 06/7/2021) và tiếp tục rà soát, báo cáo các trường hợp phát sinh mới trước ngày thi 1 ngày.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast