Một sản phụ ở Hà Tĩnh được cứu sống nhờ kích hoạt quy trình báo động đỏ

(Baohatinh.vn) - Sau khi được các bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu, xử lý y khoa, sức khỏe của sản phụ N.T.H ở xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong 7-10 ngày tới.

Chiều 28/6, sản phụ N.T.H (25 tuổi, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà) nhập viện tuyến dưới (Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà) để sinh con thứ 4. Sau khi sinh thường giờ thứ nhất, bệnh nhân xuất hiện hiện tượng chảy máu âm đạo nhiều, tử cung co kém, rau không bong, ý thức dần giảm. Ngay lập tức quy trình báo động đỏ liên viện được kích hoạt, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Một sản phụ ở Hà Tĩnh được cứu sống nhờ kích hoạt quy trình báo động đỏ

Kíp bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành phẫu thuật cấp cứu thành công cho sản phụ.

Tại đây, bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng phẫu thuật để các bác sỹ thực hiện phẫu thuật cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ phát hiện sản phụ mắc tình trạng rau cài răng lược khiến máu chảy nhiều nên đã tiến hành khâu cầm máu diện rau bán và thắt động mạch tử cung hai bên. Tuy nhiên, do máu vẫn chảy nhiều, nguy hiểm đến tính mạng nên bệnh nhân được chỉ định cắt tử cung, để lại hai phần phụ, khâu đóng mỏm cắt và cầm máu mỏm cắt.

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hà - Phó trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: “Rau cài răng lược hay rau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai là rất hiếm và rất nguy hiểm. Nó sẽ xuất hiện nguy cơ chảy máu dữ dội, nhất là trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ và lúc chuyển dạ. Do đó, đối với phụ nữ mang thai, cần được khám thai định kỳ và đúng quy cách, khi phát hiện thai có rau tiền đạo trung tâm cần tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sỹ".

Được biết, rau tiền đạo trung tâm - cài răng lược thường xảy ra trên những bệnh nhân sinh nhiều con, có tiền sử sinh mổ, nạo hút thai nhiều lần.

Hiện nay, sức khỏe của sản phụ H. đã dần hồi phục. Dự kiến sẽ được xuất viện trong 7-10 ngày tới.

Quy trình báo động đỏ liên viện là quy trình phối hợp, hỗ trợ khẩn cấp giữa các bệnh viện nhằm cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch cần sự phối hợp can thiệp của nhiều bác sĩ, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau.

Mục tiêu của quy trình báo động đỏ liên viện:

1. Khẩn trương vừa hồi sức vừa tiến hành can thiệp cấp cứu hoặc phẫu thuật cấp cứu ngay cho người bệnh. Quy trình này yêu cầu toàn bộ kíp hồi sức, phẫu thuật và các chuyên khoa liên quan phải có mặt ngay tại phòng mổ, phòng kỹ thuật can thiệp trong thời gian sớm nhất có thể, có thể bỏ qua một số khâu của quy trình cấp cứu thông thường (như hội chẩn, chờ hồi sức nội khoa ổn định, xét nghiệm máu, X-quang, siêu âm…).

2. Khẩn trương hồi sức tích cực chuyên sâu đối với những trường hợp diễn biến xấu đột ngột đe dọa tính mạng người bệnh cần sự trợ giúp và can thiệp khẩn cấp của các bác sĩ, chuyên gia thuộc các chuyên khoa khác nhau.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast