Nâng cao kiến thức phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng cho người khuyết tật

(Baohatinh.vn) - Lớp tập huấn gồm 100 học viên là các bác sỹ, kỹ thuật viên đang trực tiếp thực hiện công tác phục hồi chức năng tại các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh; các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa tuyến huyện; một số trạm y tế xã trên địa bàn Hà Tĩnh.

Trong 2 ngày 24 và 25/11, Trường Đại học Y tế công cộng phối hợp Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức lớp tập huấn phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng (PHCN) cho nạn nhân/người khuyết tật.

Lớp tập huấn do PGS-TS Trần Trọng Hải, Chủ tịch Hội PHCN Việt Nam và TS Đỗ Chí Hùng - Cố vấn chuyên môn, bộ môn PHCN, Trường Đại học Y tế Công cộng truyền đạt.

Tại lớp tập huấn, bác sỹ Lê Chánh Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh thông tin: Chương trình phát hiện sớm, can thiệp sớm và PHCN cho nạn nhân/người khuyết tật là hoạt động thuộc Dự án Chăm sóc sức khỏe và PHCN đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin Việt Nam.

Nâng cao kiến thức phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng cho người khuyết tật

Bác sỹ Lê Chánh Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh phát biểu tại lớp tập huấn.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định, đây là hoạt động có ý nghĩa về kinh tế, chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, là nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Mong muốn, các học viên sau khi được tập huấn sẽ thực hiện có hiệu quả công tác PHCN cho các nạn nhân, người khuyết tật tại cộng đồng.

Nâng cao kiến thức phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng cho người khuyết tật

PGS-TS Trần Trọng Hải - Chủ tịch Hội PHCN Việt Nam truyền đạt các nội dung cho học viên.

Các học viên đã được PGS-TS Trần Trọng Hải - Chủ tịch Hội PHCN Việt Nam và TS Đỗ Chí Hùng - cố vấn chuyên môn bộ môn PHCN, Trường Đại học Y tế Công cộng giới thiệu về các loại khuyết tật, phân loại và chiến lược phòng ngừa; hệ thống PHCN tại Việt Nam và PHCN dựa vào cộng đồng; tổng quan về phát hiện sớm, can thiệp sớm, các phương pháp phát hiện sớm nạn nhân/người khuyết tật, người bại não; giới thiệu về chất độc da cam/dioxin và hậu quả đối với sức khỏe con người; cách phát hiện sớm, can thiệp sớm cho nhóm dị dạng bẩm sinh - dioxin; cách PHCN cho người khó khăn về vận động, nghe nói, nhìn, hành vi…

Nâng cao kiến thức phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng cho người khuyết tật

Các học viên tham gia lớp tập huấn.

Tại lớp tập huấn, các học viên còn được thực hành hướng dẫn làm các dụng cụ PHCN trợ giúp đơn giản từ những vật liệu có sẵn, rẻ tiền, dễ kiếm tại địa phương, giúp gia đình có thể cùng bệnh nhân tập luyện ngay tại nhà, nâng cao hiệu quả điều trị.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast