Ngành Y tế Hà Tĩnh lên "kịch bản" phục vụ bệnh nhân dịp tết

(Baohatinh.vn) - Trong lúc người người, nhà nhà lên kế hoạch đón tết, vui xuân trong kỳ nghỉ tết dài ngày, ngành Y tế Hà Tĩnh cũng nhanh chóng triển khai các biện pháp đảm bảo tốt công tác y tế cho người dân trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi với mục tiêu chu đáo, tận tình và hiệu quả nhất với người bệnh.

Sẵn sàng phục vụ bệnh nhân

Ngành Y tế Hà Tĩnh lên “kịch bản” phục vụ bệnh nhân dịp tết

Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu chống độc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh

Là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh sớm xây dựng kế hoạch, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực cho công tác khám, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Bs CKI. Hoàng Song Hào – Trưởng phòng Quản lý Chất lượng bệnh viện cho biết: Công tác trực được thực hiện 24/24h và phân theo 4 cấp: trực lãnh đạo; trực chuyên môn, xử lý thông tin Đường dây nóng; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Tại các khoa, phòng của bệnh viện thực hiện niêm yết tên cán bộ trực và số điện thoại để người bệnh tiện liên lạc. Bệnh viện cũng bố trí nhân lực và phương tiện; chuẩn bị đầy đủ máu, dịch truyền, thuốc và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám, điều trị tại bệnh viện và sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Dịp tết, 2 đội cấp cứu ngoại viện của bệnh viện cũng thường trực để sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xẩy ra trong dịp tết.

Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng, nơi thường có những bệnh nhân nặng ở lại điều trị trong dịp tết, bên cạnh việc đảm bảo chăm sóc tốt, phòng chống rét cho người bệnh, bệnh viện cũng có kế hoạch tặng quà, động viên bệnh nhân và người nhà vượt qua nỗi đau bệnh tật, nỗi buồn xa gia đình để yên tâm điều trị. Bs CKI Nguyễn Thị Diện - Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Năm nay, với tinh thần tương thân, tương ái, bệnh viện tiếp tục tổ chức ăn tết cho bệnh nhân ở lại điều trị tại bệnh viện”.

Các bệnh viện trên toàn tỉnh cũng chủ động phương án dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí giường bệnh; quán triệt cán bộ y tế chú ý đến phong cách giao tiếp, ứng xử và thực hiện đúng các quy định về chuyên môn kỹ thuật trong khám, cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Chủ động phòng chống dịch bệnh, đảm bảo ATVSTP

Ngành Y tế Hà Tĩnh lên “kịch bản” phục vụ bệnh nhân dịp tết

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ động các phương án phòng, chống khi xảy ra dịch và khống chế không để dịch lây lan ra cộng đồng

TS Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trong dịp tết, thời tiết thuận lợi cho các bệnh cúm, tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do virus Rota… phát triển. Cùng với đó, lượng người tập trung về quê ăn tết đông nên các dịch bệnh dễ phát sinh, phát triển. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện, thị, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Trong đó tập trung công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các loại dịch bệnh thường xẩy ra trong mùa đông - xuân; tăng cường công tác kiểm dịch biên giới, cảng biển, nhất là tại Cửa khẩu Cầu Treo, cảng Vũng Áng; duy trì các đội cơ động phòng chống dịch tại địa phương để sẵn sàng điều tra, xử lý ổ dịch khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chủ động chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch; phân công cán bộ thường trực phòng chống dịch 24/24 giờ tại đơn vị trong những ngày nghỉ tết để theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh xẩy ra trên địa bàn và có hướng xử lý kịp thời.

Riêng tại các cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã cắt cử nhân viên trực và đảm bảo đủ thuốc phục vụ cho bệnh nhân trong dịp tết.

Ngành Y tế Hà Tĩnh lên “kịch bản” phục vụ bệnh nhân dịp tết

Tăng cường kiểm tra ATVSTP dịp tết Nguyên đán

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm đã được tăng cường. Trong đó, đặc biệt chú trọng các mặt hàng phục vụ Tết như: mứt, bánh, kẹo, các loại thực phẩm có sử dụng chất phụ gia hoặc sử dụng phẩm màu nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các cơ sở vi phạm đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết và phòng tránh. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh và các đơn vị dự phòng tổ chức cấp cứu người bệnh nếu có các vụ ngộ độc thực phẩm xẩy ra.

Ngành Y tế còn phối hợp với các ban, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp quản lý để tránh tình trạng tăng giá thuốc vào dịp tết; xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc để đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân và phục vụ công tác cấp cứu, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh cúm A, tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do vi rút Rota, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa và các bệnh khác có nguy cơ bùng phát trong mùa đông - xuân, nhất là dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội.

Với sự chuẩn bị chu đáo, tin rằng các đơn vị y tế sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân trong những ngày tết cổ truyền 2019.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast