Người già, trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh nhập viện tăng trong đợt lạnh đầu mùa

(Baohatinh.vn) - Thời tiết ở Hà Tĩnh chuyển lạnh đột ngột khiến sức khỏe của người già và trẻ nhỏ bị ảnh hưởng. Số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị tăng trong đợt lạnh đầu mùa.

Chị Nguyễn Thị Hải Lý (thị xã Hồng Lĩnh) đưa bố vào nhập viện trong tình trạng ho nhiều, sốt cao, tim mạch yếu, được chẩn đoán viêm phổi do thời tiết chuyển lạnh đột ngột.

Sau 7 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Lý đã chuyển bố về Khoa Nội - Nhi Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Người già, trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh nhập viện tăng trong đợt lạnh đầu mùa

Thời tiết chuyển lạnh đột ngột, bệnh nhân cao tuổi tại Khoa Nội - Nhi, Bệnh viện Phục hồi chức năng tăng cao.

Chị Lý cho biết: “Bố tôi năm nay đã gần hơn 80 tuổi, bệnh nền nhiều nên khi thời tiết thay đổi đột ngột thì rất dễ gây ra các biến chứng về hô hấp. Được các y, bác sỹ điều trị, bệnh có tiến triển nhưng hiện thể trạng vẫn còn yếu”.

Người già, trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh nhập viện tăng trong đợt lạnh đầu mùa

Bác sỹ Trần Xuân Hội hướng dẫn người nhà cách chăm sóc bệnh nhân cao tuổi.

Tại Khoa Nội - Nhi, Bệnh viện Phục hồi chức năng hiện có gần 70 bệnh nhân đang điều trị, trong đó, phần lớn là bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh nền.

Bác sỹ Trần Xuân Hội, Trưởng khoa Nội - Nhi cho biết: “Số lượng bệnh nhân nhập viện tại khoa tăng khoảng 20% trong đợt lạnh đầu mùa. Phần lớn các ca bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim; các bệnh về hô hấp như viêm phổi, hen phế quản, tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD)… Đây đều là các bệnh lý nguy hiểm, nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong”.

Người già, trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh nhập viện tăng trong đợt lạnh đầu mùa

Khoa Tim mạch - Lão học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đón nhiều bệnh nhân trong đợt lạnh đầu mùa.

Những ngày gần đây, Khoa Tim mạch - Lão học Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đón lượng bệnh nhân nhập viện điều trị tăng cao. Theo thống kê, hiện nay, số lượng bệnh nhân vào khoa điều trị tăng hơn 20% so với những ngày bình thường.

Thời tiết chuyển lạnh đột ngột, nhiệt độ giảm xuống sâu, trong khi đó, cơ thể người già với sức đề kháng kém không thể thích nghi kịp thời là nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh nhân cao tuổi nhập viện tăng cao.

Để hạn chế tác động tiêu cực của thời tiết đến sức khỏe người già, bác sỹ Trần Xuân Hội - Trưởng khoa Nội - Nhi, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh khuyến cáo: “Đối với người già, đặc biệt là các cụ có các bệnh lý nền, cần tuân thủ nghiêm lịch uống thuốc hằng ngày theo chỉ định. Chế độ dinh dưỡng, tập luyện phải phù hợp, tránh tập thể dục ngoài trời quá sớm hoặc quá muộn. Khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường như: sốt, người gai lạnh, thân nhiệt tăng hay hạ, đau đầu, chóng mặt, đi đứng mất thăng bằng ... thì cần phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị”.

Người già, trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh nhập viện tăng trong đợt lạnh đầu mùa

Số lượng bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu nhi - Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà tăng 40% trong những ngày thời tiết chuyển lạnh.

Trẻ em cũng là đối tượng chịu tác động tiêu cực khi nhiệt độ giảm sâu, thời tiết chuyển lạnh đột ngột. Khoa Cấp cứu nhi - Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà hiện có trên 30 bệnh nhân đang điều trị (tăng 40% so với trước). Bệnh nhân nhập viện với các bệnh lý như cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản phổi, nhiễm trùng đường ruột...

Bác sỹ Nguyễn Hữu Thạch - Trưởng khoa Cấp cứu nhi khuyến cáo các bậc phụ huynh: “Điều quan trọng nhất khi thời tiết lạnh là phải giữ ấm cơ thể cho trẻ, đặc biệt là các bộ phận như cổ, bụng, tay chân. Cung cấp đủ nước, đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho trẻ”.

Người già, trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh nhập viện tăng trong đợt lạnh đầu mùa

Người dân làm thủ tục khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà.

Một vấn đề mà bác sỹ cũng lưu ý các bậc phụ huynh khi trẻ gặp bất thường về sức khỏe là tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để điều trị mà phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Đồng thời, đối với trẻ nhỏ, phải tuân thủ lịch tiêm chủng quốc gia; hạn chế đến những nơi tập trung đông người, các địa điểm công cộng để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast