Người "mở đường chiến lược" cho BVĐK Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh thường chia sẻ: Người đứng đầu chỉ gương mẫu thôi chưa đủ, điều quan trọng hơn là phải có trăn trở, xác định được mục tiêu và biết mở đường cho chiến lược phát triển.

Người mở đường chiến lược cho BVĐK Hà Tĩnh

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Viết Đồng thăm hỏi, động viên bệnh nhân điều trị tại BVĐK Hà Tĩnh

Điều này không phải là lý thuyết mà đã được Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Viết Đồng chứng minh bằng thực tiễn. Với vai trò là một vị “thuyền trưởng”, ông đã “chèo lái” con thuyền BVĐK Hà Tĩnh từ một cơ sở khám chữa bệnh còn nhiều vấn đề “nóng”, gây bức xúc dư luận đến “đáp ứng sự hài lòng của người bệnh”; đưa bệnh viện trở thành 1 trong 6 bệnh viện trong toàn quốc được Bộ Y tế tôn vinh là tập thể tiêu biểu trong thực hiện chất lượng bệnh viện, sự hài lòng của người bệnh và xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp năm 2017.

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Viết Đồng khẳng định: Bệnh viện có được sự đổi thay đó là nhờ tinh thần đoàn kết và trí tuệ tập thể, trong đó, vai trò người đứng đầu có tính quyết định. Người đứng đầu ở đây không phải chỉ mình giám đốc bệnh viện mà còn là các thành viên ban giám đốc, trưởng các khoa, phòng… Đội ngũ này phải đồng sức, đồng lòng, cùng chí hướng, quyết tâm mới có kết quả tốt.

“Với cá nhân tôi, khi được giao nhiệm vụ là giám đốc bệnh viện, tôi cứ trăn trở tại sao bệnh viện lại không có sức hấp dẫn đối với bệnh nhân? Liên hệ với thực tiễn bệnh viện, tôi thấy rằng, mọi thắc mắc, bức xúc của người bệnh, người nhà bệnh nhân nhiều khi không phải do bệnh viện sai mà do ứng xử chưa tốt. Từ đó, tôi xác định, muốn bệnh viện được lòng dân, trước hết phải lấy “y đức làm cốt tử”...

Người mở đường chiến lược cho BVĐK Hà Tĩnh

Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh Nguyễn Viết Đồng đón nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân năm 2017

Từ đó, vấn đề ứng xử của nhân viên y tế được BVĐK Hà Tĩnh đưa lên hàng đầu. Nhân viên y tế không chỉ biết đến chuyên môn mà phải quan tâm đến cảm xúc và thấu hiểu được người bệnh, người nhà bệnh nhân, thực hiện niềm nở, tận tình với bệnh nhân. Để đưa nội dung này trở thành nền nếp, cùng với chỉ đạo chung, những ngày đầu thực hiện, trực tiếp giám đốc bệnh viện đã “vi hành” từ khoa này đến khoa khác. Ông thường đi đột xuất, không kể giờ giấc, trong giờ hành chính, sáng sớm hay đêm khuya để trực tiếp phát hiện “cái chưa được” và trực tiếp nhắc nhở.

Cùng với tập trung chấn chỉnh y đức, thái độ giao tiếp, phục vụ của nhân viên y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng cũng xác định chuyên môn là rường cột để phát triển bệnh viện, từ đó xây dựng chiến lược phát triển.

Một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện chiến lược này là đội ngũ nhân lực. Bệnh viện đã tạo mọi điều kiện cho nhân viên được đi học nâng cao nghiệp vụ, các kỹ thuật mới thông qua nhiều hình thức như: Học tập trung tại các trường đại học, thông qua “gói” đào tạo của các đề án bệnh viện vệ tinh, mời các chuyên gia về “cầm tay chỉ việc”…

Riêng năm 2017, bệnh viện cử 130 bác sỹ và nhân viên y tế tham gia đào tạo các khóa học. Từ công tác đào tạo, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu tương đương tuyến trung ương đã được triển khai. Trong năm 2017, bệnh viện đã bổ sung 105 kỹ thuật mới, trong đó có 17 kỹ thuật vượt tuyến, nâng số danh mục được phê duyệt lên 11.629 danh mục, trong đó có 633 kỹ thuật vượt tuyến.

Người mở đường chiến lược cho BVĐK Hà Tĩnh

Tập thể BVĐK Hà Tĩnh được tôn vinh là 1 trong 6 bệnh viện trong toàn quốc điển hình về đáp ứng sự hài lòng người bệnh và xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp

Một trong những chiến lược được BVĐK Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm là xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Nhiều cây xanh từ nguồn xã hội hóa đã dần “phủ” xanh khuôn viên bệnh viện, tạo cảnh quan môi trường như một công viên thu nhỏ để người bệnh, người nhà bệnh nhân có thể dạo chơi, thư giãn.

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Viết Đồng phấn khởi: “BVĐK Hà Tĩnh lọt vào danh sách 6 bệnh viện được Bộ Y tế tôn vinh năm 2017 với 3 tiêu chí bình xét, đó là: Chuyên môn, xanh - sạch - đẹp và sự hài lòng người bệnh. 3 tiêu chí này cũng chính là 3 mũi đột phá mang tính chiến lược của bệnh viện trong suốt thời gian qua.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast