Người sản xuất, kinh doanh tự công bố, chịu trách nhiệm an toàn sản phẩm

(Baohatinh.vn) - Đó là một trong những điểm mới nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm người sản xuất, kinh doanh về ATTP được Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Xuân Dâng nhấn mạnh trong hội nghị phổ biến Nghị định số 15/2018/NĐ-CP sáng nay (20/3) do Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức với sự tham gia của các ngành chức năng, hiệp hội ngành nghề và các doanh nghiệp trong tỉnh.

nguoi san xuat kinh doanh tu cong bo chiu trach nhiem an toan san pham

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh - Trần Xuân Dâng: "Ngay sau khi tự công bố sản phẩm, tổ chức cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn của sản phẩm đó"

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 2/2. Nghị định gồm 13 chương, 44 điều, với 11 nội dung chính được điều chỉnh so với Nghị định 38.

Đây là một trong rất ít các nghị định có hiệu lực ngay từ ngày ký, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ và Bộ Y tế trong việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường kinh doanh cho DN.

Theo đó, về công bố sản phẩm, Bộ Y tế chỉ yêu cầu các DN phải đăng ký bản công bố sản phẩm với thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, phụ gia thực phẩm có công dụng mới, phụ gia thực phẩm không thuộc danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm hoặc không đúng đối tượng sử dụng do Bộ Y tế quy định.

nguoi san xuat kinh doanh tu cong bo chiu trach nhiem an toan san pham

Các ngành chức năng, hiệp hội ngành nghề và các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp thu quy định mới của Nghị định số 15

Khi tự công bố sản phẩm trên phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử hoặc niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân và DN chỉ cần “nộp 1 bản qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền”.

Ngay sau khi tự công bố sản phẩm, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn của sản phẩm đó.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Xuân Dâng, Nghị định đã tạo cuộc “cách mạng” trong quản lý an toàn thực phẩm. Triển khai Nghị định, sẽ thực hiện phân cấp mạnh mẽ trong QLNN về ATTP làm giảm áp lực cho tuyến trên cũng như tạo điều kiện cho công tác quản lý ở địa phương; cắt bỏ thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết cho doanh nghiệp; tiết kiệm thời gian, kinh phí cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý Nhà nước; giao cho doanh nghiệp phải tự chủ, tự chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình; tăng cường vai trò trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về ATTP, thay đổi tư duy quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm và quản lý rủi ro.

Tại hội nghị phổ biến, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Xuân Dâng cũng đề nghị các ngành, đơn vị chức năng liên quan, các hiệp hội ngành nghề và các doanh nghiệp tiếp thu nghiêm túc để triển khai hiệu quả tại địa phương.

nguoi san xuat kinh doanh tu cong bo chiu trach nhiem an toan san pham

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast