Nhiều cơ sở y tế ở Hà Tĩnh khắc phục tình trạng thiếu vật tư, hóa chất, sinh phẩm

(Baohatinh.vn) - Nhờ bám sát các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh để tổ chức mua sắm nên đến nay, nhiều cơ sở y tế ở Hà Tĩnh đã cơ bản khắc phục tình trạng thiếu vật tư, hóa chất, sinh phẩm, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị cho người bệnh.

Sau một thời gian dài phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng vật tư, hóa chất, sinh phẩm y tế phục vụ công tác thăm khám, chẩn đoán và điều trị, đến nay, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản bổ sung đầy đủ hóa chất xét nghiệm, phục vụ công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Các xét nghiệm thuộc danh mục dịch vụ kỹ thuật được phê duyệt đã được triển khai bình thường tại đơn vị.

Nhiều cơ sở y tế ở Hà Tĩnh khắc phục tình trạng thiếu vật tư, hóa chất, sinh phẩm

Các hóa chất, sinh phẩm đáp ứng đủ cho việc xét nghiệm tại Khoa Huyết học (BVĐK tỉnh).

Bác sỹ Lê Ngọc Thanh - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: "Là cơ sở y tế đầu ngành tại Hà Tĩnh, hằng ngày tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân đến thăm khám và hơn 1.000 bệnh nhân điều trị nội trú, việc bổ sung đầy đủ hóa chất, vật tư, sinh phẩm là vô cùng quan trọng. Đây là điều kiện để phục vụ hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, góp phần chia sẻ khó khăn với bệnh nhân, nhất là đối tượng có BHYT, qua đó, tạo được sự phấn khởi cho người bệnh".

Được biết, sau khi 16 gói thầu vật tư, hóa chất, sinh phẩm trong đợt đấu thầu tập trung lần 2 có kết quả, BVĐK tỉnh đã nhanh chóng thương thảo và tiến đến ký kết hợp đồng cung cấp đối với những vật tư, hóa chất, sinh phẩm trúng thầu. Cùng với đó, tiến hành song song mua sắm các vật tư ngoài Thông tư 04/2017/TT-BYT của Bộ Y tế về danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế; mua sắm các vật tư, hóa chất hết hạn đấu thầu tập trung lần 1.

Ông Nguyễn Thái Hưng (huyện Đức Thọ) chia sẻ: “Bị các bệnh mãn tính nên tôi thường xuyên vào điều trị tại bệnh viện. Dù có BHYT nhưng do bệnh viện không có hóa chất nên mỗi lần làm xét nghiệm, tôi phải sử dụng dịch vụ của các đơn vị bên ngoài, rất tốn kém. Mấy ngày nay, khi bệnh viện đã có hóa chất, có thể thực hiện xét nghiệm và được BHYT chi trả, tôi rất mừng”.

Nhiều cơ sở y tế ở Hà Tĩnh khắc phục tình trạng thiếu vật tư, hóa chất, sinh phẩm

Hóa chất phục vụ xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, điều trị cho người bệnh.

Tại BVĐK thị xã Kỳ Anh, trong thời gian gần đây, hóa chất, vật tư, thuốc, sinh phẩm cũng cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu thăm khám, điều trị cho người bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Thị Kim Oanh - Giám đốc BVĐK thị xã Kỳ Anh cho biết: “Cùng với các gói thầu tập trung của tỉnh có kết quả, tình trạng thiếu vật tư, hóa chất, sinh phẩm đã từng bước được giải quyết nhờ việc thực hiện các văn bản của UBND tỉnh hướng dẫn các cơ sở y tế tự thực hiện các gói đấu thầu, mua sắm”.

Theo thông tin từ Sở Y tế, ngoài BVĐK tỉnh, BVĐK thị xã Kỳ Anh thì hiện nay, nhiều cơ sở y tế khác như: các bệnh viện chuyên khoa cấp tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Can Lộc, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà... cũng cơ bản bổ sung đầy đủ nguồn hóa chất, sinh phẩm phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh. Qua đánh giá, để các cơ sở y tế có thể tháo gỡ được tình trạng thiếu vật tư, hóa chất, sinh phẩm y tế phục vụ công tác thăm khám, điều trị, ngoài các gói đấu thầu tập trung lần 2 có kết quả, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn sát với thực tiễn.

Nhiều cơ sở y tế ở Hà Tĩnh khắc phục tình trạng thiếu vật tư, hóa chất, sinh phẩm

Bổ sung đầy đủ hóa chất, vật tư, sinh phẩm góp phần bảo đảm quyền lợi cho người bệnh khi đến thăm khám, điều trị tại các cơ sở y tế.

Theo đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 28/2023/QĐ-UBND ngày 8/6/2023 về danh mục tài sản mua sắm tập trung trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thay thế cho Quyết định số 172/QĐ-UBND ngày 14/01/2019 về ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã giúp các cơ sở y tế giảm được một số thủ tục hành chính trong mua sắm, đấu thầu vật tư, sinh phẩm, hóa chất y tế và có sự chủ động trong làm hồ sơ, thủ tục mua sắm, đấu thầu.

Ngoài ra, ngày 28/9/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 38/2023/QĐ-UBND ngưng hiệu lực khoản 2, điều 16 ban hành kèm theo Quyết định sửa đổi, bổ sung số 39/2021/QĐ-UBND ngày 24/9/2021 của UBND tỉnh quy định quản lý nhà nước về giá trên địa bàn Hà Tĩnh đối với mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập sẽ càng tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở y tế trong tổ chức đấu thầu, mua sắm vật tư, hóa chất, sinh phẩm y tế.

Nhờ chủ động bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, thông tư của Bộ Y tế và các quyết định của UBND tỉnh nên đến nay, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn đã tháo gỡ được tình trạng thiếu hụt thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh.

Tuy nhiên, một số ít cơ sở vẫn chưa tháo gỡ được hoàn toàn bài toán vật tư, sinh phẩm, hóa chất do năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ làm công tác đấu thầu, mua sắm còn hạn chế, phần lớn là kiêm nhiệm. Mặt khác, một bộ phận cán bộ vẫn còn có tâm lý e dè, sợ sai nên việc mua sắm, đấu thầu tại một số đơn vị vẫn chưa đáp ứng theo tiến độ thời gian. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn kịp thời để các đơn vị này sớm bổ sung đầy đủ vật tư, hóa chất, sinh phẩm, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị cho Nhân dân.

Bác sỹ Nguyễn Minh Đức
Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast