Nữ chi hội trưởng giúp nhiều người từ bỏ thuốc lá

(Baohatinh.vn) - Với sự nhiệt tình, xông xáo cùng cách làm linh hoạt, chị Nguyễn Thị Diện - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bình Sơn, xã Gia Hanh (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã góp phần giúp nhiều người từ bỏ thuốc lá.

Nữ chi hội trưởng giúp nhiều người từ bỏ thuốc lá

Chị Nguyễn Thị Diện - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bình Sơn.

Gần 2 năm nay, kể từ ngày thôn Bình Sơn được Hội LHPN huyện Can Lộc lựa chọn thành lập CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” - một trong 2 mô hình đầu tiên trên địa bàn huyện, cẩm nang công việc của chị Nguyễn Thị Diện (SN 1982) lại có thêm nhiệm vụ: cung cấp kiến thức, kỹ năng, tuyên truyền, hướng dẫn hội viên thực hiện vận động người thân nói không với khói thuốc.

Chị Diện chia sẻ: “Việc vận động các gia đình hội viên nói không với khói thuốc là một vấn đề khó và tế nhị. Bởi đối tượng tuyên truyền không chỉ là hội viên mà còn là chồng, con họ. Chính vì thế, ngoài nắm vững các kiến thức về vấn đề này, cách thức tuyên truyền cũng phải uyển chuyển, linh hoạt”.

Nữ chi hội trưởng giúp nhiều người từ bỏ thuốc lá

Đến tận ngõ, gõ từng nhà là cách thức tuyên truyền vận động của chị Diện.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của một cán bộ chi hội - chủ nhiệm CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc”, chị Diện thường xuyên nghiên cứu các tài liệu nói về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, khói thuốc đối với người sử dụng và những người thân trong gia đình. Cùng với đó là những nhân chứng bị ảnh hưởng bởi tác hại của thuốc lá để đưa vào câu chuyện trong quá trình vận động.

Tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, việc tuyên truyền về xây dựng gia đình không khói thuốc được chi hội trưởng chi hội phụ nữ Nguyễn Thị Diện lồng ghép vào các cuộc họp chi hội, các hoạt động xây dựng NTM, vệ sinh môi trường định kỳ, vui chơi giải trí; tuyên truyền đến từng hộ dân và từng nhóm nhỏ, “đến từng ngõ, gõ từng nhà”... Chính vì thế, đối với 156 hộ trên toàn thôn, chị nắm rất rõ từng gia đình có người thân hút thuốc lá để từ đó tìm ra cách tuyên truyền hữu hiệu.

Chị Trần Thị Hiền - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Bình Sơn chia sẻ: “Chồng tôi hút thuốc từ thanh niên đến nay đã mấy chục năm, tưởng chừng vấn đề bỏ thuốc là điều không thể. Thế nhưng, từ quá trình tỉ tê khuyên nhủ của những người thân trong gia đình, từ sự tuyên truyền, vận động của chị Diện, nay chồng tôi đã bỏ được thuốc, sức khỏe của anh nhờ thế được cải thiện hơn nhiều so với trước”.

Nữ chi hội trưởng giúp nhiều người từ bỏ thuốc lá

Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền của chị Diện, nhiều người trong thôn đã từ bỏ được thuốc lá.

Mưa dầm thấm sâu, từ sự tích cực, năng động, nhiệt huyết và trách nhiệm của chi hội trưởng phụ nữ - chủ nhiệm CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” đã giúp nhiều chị em thành công khi vận động người thân trong gia đình bỏ thuốc lá.

Từ ngày thành lập vào tháng 11/2021 đến nay, hoạt động của CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” đã đi vào nền nếp. Từ 55 thành viên, đến nay CLB đã kết nạp thêm 10 thành viên, mỗi thành viên đã thực sự là một tuyên truyền viên tích cực. Theo đó, gần 2 năm đi vào hoạt động, toàn thôn đã có hơn 10 gia đình vận động, giúp người thân bỏ thuốc thành công.

Hoạt động xây dựng gia đình có sức khỏe, không khói thuốc ở thôn Bình Sơn còn được chủ nhiệm CLB Nguyễn Thị Diện lồng vào trong các cuộc sinh hoạt để chia sẻ với chị em kinh nghiệm, các kiến thức chăm sóc sức khỏe, xây dựng gia đình hạnh phúc và tăng cường công tác phối hợp với nhà trường trong việc giúp con tránh xa khói thuốc lá.

Hơn 10 năm làm chi hội trưởng, chị Diện là người luôn nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong các hoạt động phong trào. Với lợi thế trong truyền đạt, uy tín và trách nhiệm trong công việc, trong cuộc sống chị đã vận dụng hiệu quả các nội dung phòng, chống thuốc lá trên địa bàn.

Mô hình CLB “Gia đình có sức khỏe, không khói thuốc” thôn Bình Sơn do chị làm chủ nhiệm đã mang lại hiệu quả thiết thực và góp phần lan tỏa phong trào xây dựng gia đình sức khỏe, không khói thuốc tại xã Gia Hanh.

Chị Lê Thị Hường - Chủ tịch Hội LHPN xã Gia Hanh.

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast