Quên tết chăm người bệnh

(Baohatinh.vn) - Ngày tết, khi nhà nhà đang sum vầy thì các y bác sỹ Khoa Hồi sức tích cực của BVĐK tỉnh Hà Tĩnh vẫn túc trực, chăm sóc, điều trị cho hàng chục bệnh nhân nặng.

Quên tết chăm người bệnh

Bác sỹ Nguyễn Viết Hải thăm khám cho một bệnh nhân.

Mỗi dịp tết đến, xuân về, nhà nhà, người người sum vầy bên mâm cỗ cùng đón chào năm mới thì các y bác sỹ tại các cơ sở y tế lại đang tất bật để tiếp nhận, cấp cứu và chăm sóc cho người bệnh. Đối với những khoa bệnh thông thường, tết vốn đã vất vả thì đối với Khoa Hồi sức tích cực (BVĐK tỉnh) - nơi được coi là thành luỹ cuối cùng của hệ thống y tế tỉnh nhà, lễ, tết cũng như bao ngày bình thường khác.

Bác sỹ Nguyễn Viết Hải - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chia sẻ: "Đặc thù của khoa là nơi cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch từ các khoa trong bệnh viện chuyển đến, từ các cơ sở y tế tuyến dưới chuyển lên và từ bệnh viện tuyến trên chuyển xuống. Chính vì vậy, cơ bản bệnh nhân điều trị tại khoa sẽ không thể về tết mà ở lại điều trị nội trú, số lượng bệnh nhân giữa tết và ngày thường không có sự khác biệt, thậm chí còn gia tăng do các bệnh viện tuyến trên chuyển bệnh nhân về trong dịp tết”.

Quên tết chăm người bệnh

Các y bác sỹ miệt mài theo dõi bệnh án.

Với đặc thù như vậy nên trong dịp tết, mọi hoạt động của Khoa Hồi sức tích cực vẫn diễn ra như ngày bình thường. Trong ngày mùng 1 tết, khoa vẫn đang có 17 bệnh nhân điều trị, trong đó, phần lớn là bệnh nhân đang phải hỗ trợ thở máy. Trong các buồng bệnh nặc mùi hóa chất khử trùng, chỉ có tiếng tít tít phát ra từ hệ thống máy theo dõi nhịp tim, huyết áp và những bước chân vội vã của y, bác sỹ trực ca đang chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

Đang chăm sóc cho bệnh nhân B.D.N (79 tuổi, huyện Can Lộc) bị sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn tiết niệu, ứ nước thận tria, sỏi thận trái, rung nhĩ, đái tháo đường, tăng huyết áp, gút mãn, bác sỹ Viết Hải chia sẻ: “Bệnh nhân này vào viện ngày 31/1, tình trạng rất nguy hiểm nhưng đến nay, sau gần 2 tuần tích cực điều trị đã dần hồi phục. Dù bệnh nhân không kịp về tết cùng gia đình nhưng nhìn thấy tình trạng tốt lên và sau tết có thể xuất viện, anh em y bác sỹ thở phào nhẹ nhõm và động viên người bệnh, người nhà tiếp tục cố gắng thêm một thời gian ngắn nữa”.

Quên tết chăm người bệnh

Khoa Hồi sức tích cực có đông bệnh nhân ở lại điều trị trong dịp tết.

Được biết, Khoa Hồi sức tích cực hiện có 42 cán bộ, y bác sỹ, trong đó, có 10 bác sỹ, 30 điều dưỡng và 2 hộ lý. Với đặc thù chăm sóc bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy kịch nên các y bác sỹ trực phải theo dõi liên tục, toàn diện 24/24. Bệnh nhân chuyển biến xấu rất nhanh nên các y bác sỹ tuyệt đối không được lơ là dù chỉ một phút. Việc nghỉ lễ, nghỉ tết đầy đủ như bao người khác là điều vô cùng khó khăn đối với các y bác sỹ trong khoa.

Điều dưỡng Lê Thị Chiến - người có thâm niên 23 năm công tác tại khoa chia sẻ: “Đã xác định làm nghề y thì ai cũng phải chấp nhận và quen với việc trực ca, trực kíp, chăm sóc bệnh nhân trong dịp nghỉ lễ, nghỉ tết. Và đối với các y bác sỹ công tác tại Khoa Hồi sức tích cực lại càng phải quen hơn và chấp nhận hy sinh hơn. Dù phải căng thẳng, nỗ lực chăm sóc bệnh nhân trong dịp nghỉ lễ, tết nhưng đổi lại nếu bệnh nhân có thể hồi phục, có thể được chuyển về các khoa, phòng bệnh thường thì chúng tôi đều cảm thấy hạnh phúc”.

Quên tết chăm người bệnh

Các y bác sỹ không một phút lơ là khi chăm sóc cho người bệnh nặng.

Ngày thường, Khoa Hồi sức tích cực bố trí 1 ca trực 12 tiếng, tuy nhiên, trong dịp nghỉ tết, khoa đã tiến hành bố trí 1 ca trực kéo dài 24 tiếng. Việc bố trí ca trực như vậy sẽ rất vất vả nhưng đổi lại, mỗi y bác sỹ sẽ có cho mình một khoảng thời gian dài hơn để có thể sắm sửa tết cho gia đình.

Dù tết đến, xuân về song các y bác sỹ trong khoa đều xác định nhiệm vụ chuyên môn là quan trọng nhất, ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy, trước tết 1 tháng, khoa đã lên lịch trực kỹ lưỡng, chuẩn bị đầy đủ vật tư, hoá chất, sinh phẩm phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Dù biết vất vả song anh em luôn động viên nhau, nỗ lực hết mình để chăm sóc tốt nhất cho người bệnh đang điều trị.

Bác sỹ Nguyễn Viết Hải
Trưởng khoa Hồi sức tích cực

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề MỪNG XUÂN GIÁP THÌN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast