Sau tết, Hà Tĩnh tiêm vắc-xin ComBE Five trên toàn tỉnh

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian nỗ lực chuẩn bị, đến nay cơ bản Hà Tĩnh đã sẵn sàng cho việc tiêm vắc-xin ComBE Five trên phạm vi toàn tỉnh. Dự kiến ngay sau Tết Nguyên đán, Hà Tĩnh sẽ tổ chức tiêm cho 17.000 trẻ trong danh sách tiêm chủng.

Sau tết, Hà Tĩnh tiêm vắc-xin ComBE Five trên toàn tỉnh

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc tiêm chủng tại huyện Vũ Quang

Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết, để đảm bảo việc tiêm chủng mở rộng vắc-xin ComBE Five diễn ra được an toàn, thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức 15 lớp tập huấn về quy trình tiêm chủng, từ tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc-xin, khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm chủng 30 phút tại điểm tiêm chủng cho đội ngũ cán bộ y tế.

Cũng theo bác sỹ Tâm, trong quá trình tập huấn, việc khám sàng lọc trước tiêm được Trung tâm hết sức quan tâm, nhất là nắm bắt đầy đủ các tiền sử như: Sinh đẻ, dị ứng, bệnh tật/sử dụng thuốc của trẻ; dị ứng, bệnh tật của gia đình; tiêm chủng của trẻ; phản ứng sau tiêm chủng, đặc biệt phản ứng sau tiêm chủng của lần tiêm chủng trước.

Để thực hiện hiệu quả việc khám sàng lọc rất cần sự phối hợp chặt chẽ của gia đình trẻ, nhất là thông báo với cán bộ y tế về tiền sử sinh đẻ, tiền sử dị ứng, bệnh tật/sử dụng thuốc của trẻ/phản ứng sau tiêm chủng, đặc biệt của lần tiêm chủng trước và tình trạng sức khỏe hiện tại của trẻ.

Sau tết, Hà Tĩnh tiêm vắc-xin ComBE Five trên toàn tỉnh

Việc khám sàng lọc được triển khai bài bản, kỹ lưỡng

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng hướng dẫn cha mẹ trẻ cách theo dõi trẻ sau tiêm chủng, nhất là việc phát hiện các triệu chứng bất thường để kịp thời thông báo với cán bộ, trung tâm y tế xử lý và các kỹ năng chăm sóc trẻ tại nhà sau tiêm chủng.

Được biết, tại Vũ Quang - địa phương đầu tiên triển khai việc vắc-xin ComBE Five, 17 trẻ đủ điều kiện và được tiêm phòng trong ngày 12/1 đến nay sức khỏe đều ổn định, an toàn.

Sau tết, Hà Tĩnh tiêm vắc-xin ComBE Five trên toàn tỉnh

Đến nay, các trường hợp tiêm vắc-xin ComBE Five tại huyện Vũ Quang đều an toàn, sức khỏe ổn định.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong đợt tiêm chủng mở rộng lần này, Hà Tĩnh có khoảng trên 16.000 trẻ từ 2 - 4 tháng tuổi nằm trong danh sách được tiêm chủng, trong đó có trên 9.000 trẻ tiêm mũi 1, hơn 4.000 trẻ tiêm mũi 2 và trên 3.000 trẻ tiêm mũi 3.

Tuy nhiên, đến nay, Hà Tĩnh chỉ tiếp nhận được 8.000 liều vắc-xin ComBE Five từ Cục Y tế dự phòng nên trong đợt tiêm chủng này sẽ ưu tiên những trẻ đã tiêm vắc-xin Quinvaxem mũi 1, mũi 2 trước đó. Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, dự kiến việc tiêm chủng vắc-xin ComBE Five trên phạm vi toàn tỉnh sẽ được tổ chức sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, việc tiêm vắc chủng vắc-xin là hết sức cần thiết. Thực hiện tốt công tác tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh bao nhiêu thì dịch bệnh càng giảm xuống ở ngưỡng thấp bấy nhiêu. Hiện nay, các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/ viêm màng não do vi khuẩn Hib là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phổ biến ở trẻ. Việc tiêm vắc-xin ComBE Five sẽ phòng bệnh một cách hiệu quả các bệnh trên. Vì vậy, ngành y tế khuyến cáo cha mẹ trẻ cần đưa trẻ tiêm phòng một cách đầy đủ, kịp thời và đúng quy định khi có thông báo.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast