Số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, Thạch Hà cấp bách triển khai phòng chống dịch

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (30/11), trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) ghi nhận thêm 14 ca nhiễm COVID-19; là người dân thuộc các xã Thạch Long, Thạch Ngọc, Tân Lâm Hương, Việt Tiến, Lưu Vĩnh Sơn, thị trấn Thạch Hà.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, Thạch Hà cấp bách triển khai phòng chống dịch

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh Nguyễn Chí Thanh, lãnh đạo huyện Thạch Hà và các ngành chức năng kiểm tra tại khu vực phong tỏa ở thôn Ngọc Sơn (xã Thạch Ngọc). Được biết, đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương đã lập chốt phong tỏa 8 hộ với 29 nhân khẩu xung quanh khu vực ca bệnh sinh sống.

Trong tổng số 14 ca nhiễm COVID-19, có 13 ca liên quan đến ca bệnh tại Phân xưởng may số 3 thuộc Công ty cổ phần X19 miền Trung (có địa chỉ tại thôn Gia Ngãi 1, xã Thạch Long).

Cụ thể: xã Thạch Long 4 ca, Thạch Ngọc 2 ca, Lưu Vĩnh Sơn 2 ca, thị trấn Thạch Hà 2 ca, Việt Tiến 1 ca, 2 ca làm việc trong Phân xưởng may nhưng là người dân của huyện Can Lộc và TP Hà Tĩnh; 1 ca bệnh chưa rõ nguồn lây tại xã Tân Lâm Hương.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, Thạch Hà cấp bách triển khai phòng chống dịch

Đến kiểm tra tại Trường Tiểu học Thạch Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Bá Hà yêu cầu lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; khoanh vùng, điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sáng nay (30/11), Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh Nguyễn Chí Thanh, lãnh đạo huyện Thạch Hà và các ngành chức năng kiểm tra, chỉ đạo các địa phương có các ca nhiễm mới thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch như: điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 và địa điểm sinh sống của các ca bệnh; khẩn trương triển khai phương án cách ly phù hợp với tình hình thực tế; khoanh vùng không để dịch bệnh lây lan.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, Thạch Hà cấp bách triển khai phòng chống dịch

Cũng trong sáng nay, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các học sinh Trường Tiểu học Thạch Ngọc (trong ảnh) và Trường THCS Ngọc Sơn.

Trong chùm ca bệnh liên quan tới Phân xưởng may số 3 (Thạch Long) có 2 ca bệnh là học sinh của Trường Tiểu học Thạch Ngọc và THCS Ngọc Sơn (Thạch Ngọc). Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương thần tốc truy vết các trường hợp liên quan, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên đối với học sinh, giáo viên của cả hai điểm trường và trong vùng phong tỏa.

Riêng đối với các lớp có học sinh F0 và trường hợp F1 tiến hành lấy mẫu đơn, gửi CDC Hà Tĩnh xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, Thạch Hà cấp bách triển khai phòng chống dịch

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhân viên Trạm Y tế xã Tân Lâm Hương đang tập trung cao cho công tác điều tra dịch tễ.

Hiện nay, toàn bộ học sinh Trường Tiểu học Thạch Ngọc đã nghỉ học trực tiếp cho đến khi có thông báo mới; học sinh Trường THCS Ngọc Sơn chuyển sang hình thức học trực tuyến, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Qua điều tra truy vết bước đầu xác định, 14 ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận vào sáng nay có hơn 400 F1 liên quan.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, Thạch Hà cấp bách triển khai phòng chống dịch

Huyện Thạch Hà rà soát, tuyên truyền, vận động Nhân dân “ghép hộ, nhường nhà” để thực hiện cách ly F1.

Theo yêu cầu từ lãnh đạo huyện, các địa phương tiếp tục tập trung cao cho công tác điều tra dịch tễ, xác định nguồn lây và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch.

Đối với phương án tổ chức cách ly, cần rà soát, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện phương án “ghép hộ, nhường nhà” để cách ly các trường hợp F1. Đối với các ca F0 không triệu chứng, rà soát các điều kiện đảm bảo cho công tác chữa trị tại nhà theo đúng quy định.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast