Sở Y tế Hà Tĩnh đề nghị người đi về từ địa điểm, khu vực có dịch thông báo ngay cho cơ sở y tế

(Baohatinh.vn) - Sở Y tế Hà Tĩnh đề nghị người dân đã từng đi, đến, về từ các địa điểm có ca dương tính trong cộng đồng theo thông báo của Bộ Y tế phải khẩn trương thông báo cho trạm y tế hoặc trung tâm y tế nơi cư trú, lưu trú để được hướng dẫn theo dõi, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt ngày 29/4/2021, cả nước đã ghi nhận 7 ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng liên quan tới người nhập cảnh vừa hết thời hạn cách ly tập trung (Hà Nam 5, Hà Nội 1, TP Hồ Chí Minh 1, Hưng Yên 2).

Trước tình hình đó, Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị các ngành, địa phương tăng cường thực hiện quyết liệt, khẩn trương các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Y tế Hà Tĩnh đề nghị người đi về từ địa điểm, khu vực có dịch thông báo ngay cho cơ sở y tế

Người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng dịch nơi công cộng.

Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã thông tin rộng rãi trên hệ thống truyền thanh cơ sở và các phương tiện thông tin đại chúng thông điệp: “Người dân đã từng đi, đến, về từ các địa điểm sau: Người đi cùng chuyến bay VJ3613 ngày 7/4/2021 từ Nhật Bản về Đà Nẵng; người đi chuyến xe khách 43B-048.78 tuyến Đà Nẵng - Hà Nội vào tối 21/4/2021; xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, Hà Nam; xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội; xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên từ ngày 28/4/2021 lại nay và các địa điểm có ca dương tính trong cộng đồng theo thông báo của Bộ Y tế phải khẩn trương báo cho trạm y tế hoặc trung tâm y tế nơi cư trú/lưu trú để được hướng dẫn theo dõi/cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, đồng thời phải thực hiện nghiêm ngặt việc phòng hộ cá nhân, hạn chế tiếp xúc gần để tránh lây lan dịch bệnh cho người khác”.

Khi phát hiện có trường hợp F1, người đến, về từ vùng, địa điểm nêu trên, các địa điểm có dịch, phong tỏa khác theo thông báo của Bộ Y tế thì phải đưa đi cách ly tập trung. Các trường hợp khác thực hiện khai báo y tế và tuỳ diễn biến tình hình để có biện pháp cách ly, quản lý phù hợp.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn; các đơn vị y tế tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc một cách triệt để, thuận tiện và đảm bảo an toàn phòng bệnh theo quy định. Chỉ đạo trung tâm y tế khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh Covid-19 và báo cáo kịp thời về Sở Y tế theo quy định.

Sở Y tế Hà Tĩnh đề nghị người đi về từ địa điểm, khu vực có dịch thông báo ngay cho cơ sở y tế

Siết chặt công tác quản lý tại khu cách ly tập trung KTX Mitraco ở TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Chuẩn bị sẵn sàng mỗi huyện, thành phố, thị xã 1 khu cách ly để cách ly khi có các trường hợp F1. Chỉ đạo các đơn vị liên quan kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung để tổ chức cách ly tập trung cho công dân trên địa bàn theo diễn biến dịch bệnh. Trường nhập cảnh trái phép nếu phát hiện được thì cách ly tại khu KTX Mitraco theo quy định.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh và lực lượng điều hành khu cách ly nhà F KTX Công ty Formosa Hà Tĩnh siết chặt quản lý khu cách ly tập trung; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định và chấn chỉnh ngay những biểu hiện lơi lỏng trong thực hiện cách ly tập trung, không để xảy ra lây nhiễm chéo cho người cách ly và các lực lượng làm việc tại khu cách ly.

Thực hiện thu gom, xử lý chất thải có nguy cơ chứa vi-rút SASR-CoV-2 theo quy định, không để phát tán ra ngoài môi trường. Thực hiện đầy đủ, kịp thời thủ tục cho người cách ly khi hết thời hạn cách ly tập trung để thông báo địa phương theo dõi, giám sát y tế chặt chẽ tại nơi cư trú đối với người hoàn thành cách ly tập trung trong vòng ít nhất 14 ngày.

Sở Y tế Hà Tĩnh đề nghị người đi về từ địa điểm, khu vực có dịch thông báo ngay cho cơ sở y tế

Kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Trung tâm y tế tuyến huyện khẩn trương rà soát, lập danh sách người đã từng đi, đến, về từ các địa điểm có dịch theo mục 1 nêu trên để thực hiện khai báo y tế, phân loại đối tượng và chỉ định thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp theo hướng dẫn tại Công văn số 348/DP-DT ngày 29/4/2021 của Cục Y tế dự phòng. Tổ chức giám sát chặt chẽ hằng ngày tình hình sức khỏe đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với người đi từ địa điểm có dịch về, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân cư trú, các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở, làm việc, các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch tại bệnh viện và phòng khám/trạm y tế. Thủ trưởng các cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm việc sàng lọc, phân luồng, phát hiện, phòng ngừa/kiểm soát lây nhiễm Covid-19 tại đơn vị mình.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị các ca bệnh dương tính. Đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 trong khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đảm bảo năng lực hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 để đáp ứng với các diễn biến mới của dịch bệnh; đảm bảo chất lượng xét nghiệm và cung cấp kết quả xét nghiệm kịp thời để chủ động phương án phòng chống dịch bệnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast