Sở Y tế Hà Tĩnh hướng dẫn xử lý các tình huống phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát phương tiện

(Baohatinh.vn) - Các tình huống mà Sở Y tế Hà Tĩnh đưa ra áp dụng khi trên phương tiện không có F1, không có trường hợp nghi nhiễm và khi trên phương tiện có F1, có trường hợp nghi nhiễm.

Sở Y tế Hà Tĩnh hướng dẫn xử lý các tình huống phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát phương tiện

Chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng chống dịch Covid-19 ở cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh. (Ảnh chụp chiều tối 28/6/2021).

Thực hiện Văn bản số 4042/UBND-VX1 ngày 25/6/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường phòng, chống dịch trên phương tiện vận tải hành khách; căn cứ Quyết định số 2444/QĐ-UBND ngày 28/6/2021 của UBND tỉnh về việc thành lập các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Sở Y tế - Cơ quan thường trực BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh hướng dẫn xử lý các tình huống phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát phương tiện vận tải hành khách như sau:

Tình huống 1: Trên phương tiện vận tải hành khách không có F1, không có trường hợp nghi nhiễm COVID-19:

- Lập danh sách hành khách về địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo từng địa phương gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã để quản lý, khai báo y tế, chỉ định theo dõi sức khỏe và áp dụng biện pháp cách ly phù hợp.

- Yêu cầu lái xe ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch trong suốt hành trình di chuyển và đón, trả khách đúng nơi quy định.

Tình huống 2: Trên phương tiện vận tải hành khách có F1 hoặc có trường hợp nghi nghiễm COVID-19 (có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, mất vị giác… và có yếu tố dịch tễ):

- Yêu cầu lái xe điều khiển xe đến vị trí an toàn để thực hiện các bước tiếp theo.

- Yêu cầu hành khách trên xe bình tĩnh, không hoang mang lo sợ, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và hợp tác với lực lượng làm việc tại Chốt, giữ an ninh trật tự.

- Tiến hành kiểm tra, xác minh, phân loại yếu tố tiếp xúc đối với những người trên xe.

- Báo cáo kịp thời Chốt trưởng; báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện có Chốt kiểm soát về thông tin của người đi về từ vùng dịch, yếu tố dịch tễ, phương tiện và những người liên quan.

- Lực lượng công an phối hợp với các lực lượng tại Chốt kiểm soát để đảm bảo an ninh trật tự. Xử lý nghiêm những trường hợp có biểu hiện chống đối, báo cáo Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện và xin tăng cường lực lượng khi cần thiết.

- Di chuyển phương tiện vận tải hành khách về địa điểm tập kết:

+ Tại Chốt kiểm soát phía Bắc: Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân làm đầu mối, lựa chọn địa điểm tập kết để thuận lợi cho việc lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Cung cấp thông tin cán bộ đầu mối của Trung tâm Y tế và địa điểm dự kiến tập kết (họ tên, số điện thoại liên hệ) cho các Chốt kiểm soát.

+ Tại Chốt kiểm soát phía Nam: Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh làm đầu mối, lựa chọn địa điểm tập kết (xem xét sử dụng Khu cách ly Mitraco) để thuận lợi cho việc lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Cung cấp thông tin cán bộ đầu mối của Trung tâm Y tế và địa điểm dự kiến tập kết (họ tên, số điện thoại liên hệ) cho các Chốt kiểm soát.

- Tại địa điểm tập kết:

+ Lấy mẫu xét nghiệm; kiểm tra, khai thác thông tin về lịch trình di chuyển trong vòng 14 ngày để xác định chính xác mốc dịch tễ.

+ Tổ chức cách ly tập trung các trường hợp F1 theo quy định.

- Phun khử khuẩn toàn bộ bên ngoài xe và môi trường xung quanh xe ngay tại Chốt và phun khử khuẩn bên trong xe sau khi di chuyển đến vị trí tập kết bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05 – 0,1% Clo hoạt tính.

- Phun khử khuẩn môi trường khu vực chốt kiểm soát bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05 – 0,1% Clo hoạt tính.

- Liên hệ số đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 0961.202.026 để được hướng dẫn khi cần thiết.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast