Tạo “tấm khiên” phòng dịch nơi cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã “kích hoạt” các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Tạo “tấm khiên” phòng dịch nơi cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

Phòng khám bệnh dã chiến được lắp đặt tại Trung tâm Y tế Nghi Xuân

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở huyện Nghi Xuân trong những ngày này trở nên “nóng” hơn bao giờ hết, nhất là từ khi xuất hiện bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 tại xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai – Nghệ An) vào ngày 6/5. Nằm giáp ranh với tỉnh Nghệ An huyện Nghi Xuân được xem là địa bàn trọng điểm của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, những ngày qua, Nghi Xuân đã tăng cường lãnh đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Thị trấn Xuân An và xã Xuân Hồng là những địa phương có số lượng dân cư khá đông nên công tác phát hiện những người đi, đến từ vùng có dịch được chính quyền địa phương quan tâm hàng đầu trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Tạo “tấm khiên” phòng dịch nơi cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

Công an xã Xuân Hồng xử phạt đối tượng không đeo khẩu trang nơi công cộng

Theo Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An Phan Văn Lĩnh: “Từ ngày 5/5 đến nay, thị trấn Xuân An đã tạm thời đóng cửa 55 cơ sở hoạt động ở các lĩnh vực karaoke, quán bar... tổ chức khai báo y tế cho 185 người, cách ly tại nhà 11 trường hợp, theo dõi sức khoẻ 173 trường hợp”.

Theo thống kê, Nghi Xuân có khoảng hơn 2.000 người đang sinh sống, làm việc và học tập tại Lào, Thái Lan, Campuchia có thể nhập cảnh trái phép về nước. Trước nhận định trên, các thành viên ban chỉ đạo, chính quyền các xã, thị trấn đang tập trung cao cho công tác tuyên truyền đến từng thôn, hộ dân. Từ đó, phát hiện người lạ xuất hiện trên địa bàn để kịp thời báo lên chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, chính quyền Nghi Xuân cũng tạm dừng các hoạt động lễ hội, khai trương du lịch biển và các sự kiện tập trung đông người không cần thiết trên địa bàn. Đồng thời huyện tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các gia đình tổ chức đám cưới, đám ma... trong điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Tạo “tấm khiên” phòng dịch nơi cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

Tiêm phòng dịch Covid-19 cho đội ngũ y bác sỹ tại Trung tâm Y tế Nghi Xuân

Ngoài ra, thời gian gần đây, lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân còn ra quân xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

“Những ngày qua, tuy huyện đã tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhưng vẫn còn một số người lơ là, chủ quan. Theo đó, cơ quan chức năng huyện đã lập biên bản, xử phạt 56 trường hợp, số tiền 56 triệu đồng do không đeo khẩu trang nơi công cộng"- ông Bùi Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay.

Tại Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân, hằng ngày đã thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để hàng trăm người dân tới khám, chữa bệnh; hạn chế việc đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Ông Lê Viết Hùng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 450 người thuộc đối tượng ưu tiên. Trung tâm cũng tăng cường phối hợp với đơn vị chức năng giám sát chặt chẽ, cách ly 10 trường hợp theo quy định."

Tạo “tấm khiên” phòng dịch nơi cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

Hướng dẫn người dân khai báo y tế tại Trung tâm Y tế Nghi Xuân

Theo Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Phan Tấn Linh, để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh lây lan vào địa bàn, huyện yêu cầu các địa phương phải vào cuộc quyết liệt, nhất là các xã, thị trấn nơi có lưu lượng người qua lại đông; theo dõi và giám sát chặt chẽ những người đến từ vùng có dịch để tiến hành sàng lọc, cách ly theo các quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời, huyện nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch".

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast