Tham mưu kéo dài thời gian thực hiện một số chính sách Nghị quyết 30 để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh

(Baohatinh.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu để tham mưu Chính phủ trình Quốc hội kéo dài thời gian thực hiện chính sách trong Nghị quyết 30/2021/QH15, nhất là liên quan đến việc mua sắm thuốc men, vật tư để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Tham mưu kéo dài thời gian thực hiện một số chính sách Nghị quyết 30 để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam điều hành hội nghị. Ảnh chụp màn hình

Sáng nay (27/9), Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương, lấy ý kiến đối với dự thảo báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Thị Hồng Lan, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ chủ trì tại điểm cầu Trung ương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tham mưu kéo dài thời gian thực hiện một số chính sách Nghị quyết 30 để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Để ứng phó kịp thời, có hiệu quả với diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, sớm ổn định và kiểm soát dịch bệnh, đưa đất nước trở lại trạng thái “bình thường mới”, trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Trên cơ sở nội dung của nghị quyết, Chính phủ đã thực hiện chủ động điều hành ngân sách nhà nước và giải pháp tiết kiệm chi để bổ sung nguồn phòng, chống dịch theo quy định. Nhiều giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch theo quy định tại mục 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội đã được Chính phủ triển khai thực hiện có hiệu quả góp phần kiểm soát dịch bệnh.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác phòng, chống dịch được triển khai quyết liệt, nghiêm túc.

Tham mưu kéo dài thời gian thực hiện một số chính sách Nghị quyết 30 để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Nhờ triển khai đồng bộ, toàn diện, thống nhất trong cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương trong thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 nên Việt Nam đã đạt mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, đưa đất nước về trạng thái bình thường mới, từng bước phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc góp phần đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo điều kiện để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch bệnh; Chính phủ đã chủ động, sáng tạo áp dụng linh hoạt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, đặc biệt là thực hiện thành công chiến lược vắc-xin và chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch kịp thời, đúng đắn tại những thời điểm quyết định.

Tham mưu kéo dài thời gian thực hiện một số chính sách Nghị quyết 30 để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, các địa phương đồng tình cao với dự thảo báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội. Đồng thời kiến nghị, Quốc hội, Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện một số chính sách trong nghị quyết, nhất là tiếp tục thực hiện việc gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành thuốc để bảo đảm nguồn cung ứng thuốc, nguyên liệu làm thuốc ổn định trên thị trường, bảo đảm có đủ thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Chuyển tiếp áp dụng đối với một số chính sách về khám chữa bệnh, thuốc, vắc-xin, trang thiết bị y tế được cấp phép nhập khẩu, đăng ký lưu hành theo cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách; tiếp tục cho phép Chính phủ, các địa phương áp dụng các biện pháp linh hoạt, kịp thời trong phòng, chống dịch COVID-19 để phù hợp với tình hình dịch bệnh trong từng thời điểm…

Tham mưu kéo dài thời gian thực hiện một số chính sách Nghị quyết 30 để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh

Hà Tĩnh đang triển khai quyết liệt chiến lược vắc-xin để phòng, chống hiệu quả với dịch bệnh.

Cùng với cả nước, Hà Tĩnh đã triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh phát hiện trên 56 ngàn ca mắc COVID-19. Thời gian gần đây, số ca mắc mới mỗi ngày chỉ dao động ở mức từ 10 - 30 ca. Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đang ở nguy cơ dịch cấp độ 1.

Công tác tiêm phòng vắc-xin cho các lứa tuổi đang được triển khai quyết liệt. Đến nay, Hà Tĩnh đã có 80,69% người trên 18 tuổi tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3), 75,98% người trên 18 tuổi thuộc nhóm ưu tiên đã tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4); 98,95% người từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm đủ mũi 2 và 43,57% người tiêm mũi nhắc lại lần 1; 57,32% trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm đủ 2 mũi cơ bản vắc-xin phòng COVID-19.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên Việt Nam đã kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Nhiều giải pháp, chính sách đã được ban hành, triển khai, vận dụng, trong đó có Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội để tạo cơ sở pháp lý giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Phó Thủ tướng đề nghị, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế nhanh chóng tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 để báo cáo với Quốc hội, trong đó, cần làm rõ thêm các khó khăn, vướng mắc về thể chế.

Hiện nay, thế giới chưa tuyên bố hết dịch, hằng ngày, chúng ta vẫn còn phát hiện các ca nhiễm nên việc phòng, chống dịch vẫn không được chủ quan, lơ là. Bộ Y tế nghiên cứu để tham mưu Chính phủ trình Quốc hội kéo dài thêm thời gian thực hiện một số chính sách trong Nghị quyết 30/2021/QH15, nhất là liên quan đến mua sắm thuốc men, vật tư y tế để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Các địa phương tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt trong công tác tiêm phòng vắc-xin; chính quyền các địa phương phải vào cuộc tháo gỡ khó khăn về thuốc, vật tư y tế tại các cơ sơ y tế của địa phương mình.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast