Thị xã cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn

(Baohatinh.vn) - TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là địa bàn có đông lao động trong và ngoài nước nên việc kiểm soát các công dân vào địa bàn luôn được phối hợp triển khai nghiêm ngặt, tạo thành nhiều lớp “phòng tuyến” ngay từ cửa ngõ ra vào.

Kiểm soát chặt từ cửa ngõ

Tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cửa ngõ phía Bắc thị xã Kỳ Anh, trung bình mỗi ngày có 500-600 lượt người vào địa bàn. Tất cả đều phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt; các trường hợp đi từ vùng dịch và có biểu hiện dịch tễ sẽ được tiến hành test nhanh Covid-19 tại chỗ.

Thị xã cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn

Các công dân tiến hành khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch cửa ngõ phía Bắc thị xã Kỳ Anh

Thường xuyên phải chở hàng vào khu vực Vũng Áng, anh Đinh Văn Sanh (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho biết: “Mỗi lần vào Vũng Áng, tôi đều dừng tại chốt phía Bắc thị xã để tiến hành khai báo y tế và đo thân nhiệt. Mặc dù có chút bất tiện nhưng tôi thấy việc thực hiện kiểm soát kỹ càng, chặt chẽ người ra/vào địa bàn thị xã như thế là rất cần thiết, giúp cơ quan chức năng thực hiện tốt truy vết nếu cần…”.

Từ sau thời điểm Hà Tĩnh xuất hiện ca mắc Covid-19 ở ngoài cộng đồng, thị xã Kỳ Anh đã phối hợp nhiều biện pháp kiểm soát ngay từ khu vực cửa ngõ vào địa bàn. Đặc biệt, với các tuyến xe cố định, xe bus có điểm cuối tại TX Kỳ Anh, cơ quan chức năng đã giao trách nhiệm cho các hãng xe lấy thông tin của các hành khách từ điểm đi và điểm dừng, cung cấp lại các điểm chốt kiểm soát dịch để có cập nhật thông tin liên tục về Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 TX Kỳ Anh.

Thị xã cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn

Các tuyến xe bus, xe cố định có điểm cuối tại thị xã Kỳ Anh đều được giao nhiệm vụ nắm lịch trình và thông tin hành khách để cập nhật cho các điểm chốt vào địa bàn.

Ông Cao Hoa Xuân - cán bộ Trung tâm Y tế TX Kỳ Anh, Tổ phó quản lý chốt cửa ngõ phía Bắc thị xã cho hay: “Các lực lượng liên tục tăng cường bám trực 24/24h tại điểm chốt để kiểm soát từ người và phương tiện vào địa bàn. Hàng ngày, hàng giờ, chúng tôi sẽ cập nhật các danh sách vùng dịch, các công dân từ các vùng dịch phải tiến hành test nhanh Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực mới được phép vào địa bàn; các công dân khác đều phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ theo quy định. Từ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều tra dịch tễ sau này”.

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 thị xã Kỳ Anh, từ khi thành lập 4 chốt (2 chốt ở khu vực cửa ngõ phía Bắc thị xã, 1 chốt ở cửa ngõ phía Nam TX và 1 chốt ở khu vực cảng Vũng Áng) đến nay (từ ngày 9/6 đến 18h ngày 26/6), các lực lượng đã kiểm soát 6.939 lượt người vào trên địa bàn; từ ngày 14/6 đến nay tiến hành test nhanh Covid-19 cho hơn 400 trường hợp.

Thị xã cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn

Lãnh đạo thị xã Kỳ Anh kiểm tra, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm chốt cảng Vũng Áng

Việc kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở tất cả các cửa ngõ ra vào địa bàn thị xã là rất cần thiết, nhằm sàng lọc các nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn và làm căn cứ để quản lý chặt chẽ di biến động về người trên địa bàn thị xã, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phối hợp kiểm soát nơi cư trú

Các chốt kiểm soát dịch nơi cửa ngõ thị xã tựa như “phòng tuyến” vòng ngoài, còn khi các công dân về tại các xã, phường sẽ là công việc của “phòng tuyến” vòng trong. Tại đây, việc phòng, chống dịch sẽ được kiểm soát bởi tổ Covid cộng đồng và sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương với các địa điểm kinh doanh dịch vụ lưu trú cũng như các doanh nghiệp sử dụng lao động.

Thị xã cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn

Cán bộ phường Kỳ Liên hướng dẫn cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ký cam kết công tác phòng dịch Covid-19

Ông Trần Phố Huế - Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên cho biết: “Phường Kỳ Liên hiện có khoảng 1.300 lao động đăng ký tạm trú trên địa bàn (trong đó 900 lao động ở khu KTX Công ty Formosa Hà Tĩnh và gần 400 lao động đăng ký tạm trú tại các khu nhà trọ, nhà cho thuê…). Phường đã tiến hành ký cam kết đối với tất cả các điểm dịch vụ lưu trú, thiết lập các tổ Covid cộng đồng tại 9/9 tổ dân phố để kiểm soát sự di biến động của các lao động đã đăng ký tạm trú cũng như các lao động vãng lai vào trên địa bàn.

Bên cạnh đó, phường cũng đã làm việc với từng doanh nghiệp đóng trên địa bàn để có sự phối hợp kiểm soát người lao động của từng đơn vị trong công tác phòng dịch…”.

Thị xã cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn

Các doanh nghiệp cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý người lao động (Trong ảnh: UBND phường Kỳ Liên làm việc với Công ty TNHH UP Hà Tĩnh về công tác lý người lao động của công ty lưu trú trên địa bàn phường)

Hiện nay, TX Kỳ Anh đã thành lập 797 tổ Covid cộng đồng với 2.254 thành viên thường xuyên tổ chức giám sát tại cộng đồng dân cư các trường hợp về trên địa bàn. Bên cạnh đó, cũng thành lập tổ truy vết (gồm lực lượng công an, y tế và thành phần liên quan) để truy vết các trường hợp theo hướng dẫn.

Các xã, phường đã triển khai thực hiện việc ký cam kết với 2.395/2.395 cơ sở sản xuất, kinh doanh được phép hoạt động trên địa bàn về công tác phòng dịch Covid-19; ký cam kết phòng dịch với gần 900 doanh nghiệp thuộc Ban quản lý KKT Vũng Áng quản lý. Mặt khác, cũng thực thiện khai báo y tế toàn dân với hai hình thức điện tử và trên phiếu giấy tới từng hộ gia đình...

Thị xã cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn

Thị xã đã thành lập 797 tổ Covid cộng đồng với 2.254 thành viên thường xuyên tổ chức giám sát tại cộng đồng dân cư các trường hợp về trên địa bàn

Mặc dù nhiều ngày qua trên địa bàn tỉnh không xuất hiện ca mắc mới trong cộng đồng nhưng không thế vì thế mà TX Kỳ Anh chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Với sự di chuyển, giao thoa như hiện nay, trong khi nhiều tỉnh không thực hiện giãn cách xã hội, cách ly y tế, do đó không thể khẳng định sự an toàn trong lúc này.

Thị xã Kỳ Anh luôn luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Thị xã đã, đang và sẽ tiếp tục siết chặt công tác kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn. Bên cạnh đó, tiếp tục kết nối với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp phối hợp chính quyền địa phương quản lý lao động làm việc, khu lưu trú của công nhân; thường xuyên rà soát, kiểm tra phương án phòng chống dịch của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là các đơn vị trong khu công nghiệp, đảm bảo an toàn sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Chung

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast