Thời tiết “đỏng đảnh”, bệnh hô hấp trẻ em khiến khoa nhi các bệnh viện ở Hà Tĩnh quá tải

(Baohatinh.vn) - Thời tiết mưa nắng thất thường khiến số trẻ em mắc các bệnh về hô hấp, da liễu, sởi, thủy đậu... tăng cao. Lượng bệnh nhi nhập viện đông đã và đang gây nên tình trạng quá tải ở các bệnh viện của Hà Tĩnh.

Thời tiết “đỏng đảnh”, bệnh hô hấp trẻ em khiến khoa nhi các bệnh viện ở Hà Tĩnh quá tải

Bác sỹ Trần Anh Pháp - Trưởng khoa Nhi BVĐK TP Hà Tĩnh cho biết, thời tiết mùa Đông là cơ hội phát triển các loại bệnh do virus gây ra.

Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Hà Tĩnh chỉ có 85 giường, nhưng lượng bệnh nhân những ngày này luôn duy trì ở mức từ 120 - 140 cháu.

Để có thể thăm khám, điều trị cho người bệnh, BVĐK TP Hà Tĩnh đã phải tận dụng các khoảng trống tại hành lang để kê thêm giường, thậm chí là nằm ghép.

Thời tiết “đỏng đảnh”, bệnh hô hấp trẻ em khiến khoa nhi các bệnh viện ở Hà Tĩnh quá tải

Các loại bệnh mà trẻ em mắc phải phổ biến là viêm đường hô hấp, da liễu, đường tiết niệu, tay chân mệnh...

Bà Hà Thị Hải có cháu từ xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) đang điều trị tại đây cho biết: “Hai đứa cháu của tôi mấy ngày liền bị ho, sốt. Đưa các cháu nhập viện thì được chẩn đoán sốt virus nên tôi phải gác công việc vào viện chăm nom cùng con gái. Sau 3 ngày điều trị, hiện hai cháu có đỡ nhưng vẫn phải theo dõi thêm".

Trong khi đó anh Hồ Văn Bảy (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh), sau khi thấy con trai 3 tuổi nhác chơi, chỉ ngồi 1 chỗ, ăn ít và nôn nhiều thì đưa vào viện và được bác sỹ chẩn đoán bệnh viêm phổi.

Thời tiết “đỏng đảnh”, bệnh hô hấp trẻ em khiến khoa nhi các bệnh viện ở Hà Tĩnh quá tải

Dự báo trong thời gian tới, thời tiết Hà Tĩnh sẽ chuyển rét khiến nhiều người lo ngại tỷ lệ bệnh nhân sẽ tăng, khiến cho người nhà cũng rất vất vả.

Bác sỹ Trần Anh Pháp – Trưởng khoa Nhi BVĐK TP Hà Tĩnh cho biết, thời tiết mùa đông thay đổi thất thường khiến sức đề kháng của trẻ bị giảm sút mạnh nên dễ mắc các bệnh phổ biến liên quan đến hô hấp, tiêu hóa, thận tiết niệu, da liễu, thủy đậu, sởi, sốt virus.

“Từ 4 tháng nay, bệnh nhân nhi nhập viên khá đông. Đặc biệt, trong gần 2 tháng nay, chúng tôi phải thăm khám liên tục. Số lượng khám ngoại trú hơn 100 bệnh nhân/ngày. Đặc biệt, các bệnh nhân ở độ tuổi học đường nhập viện rất đông vì đây là môi trường dễ lây lan các loại dịch bệnh.

Tuy nhiên, một điều đáng lo lắng hơn đó là tình trạng các bà mẹ tự dùng thuốc kháng sinh ở nhà, hầu hết các bệnh nhân đều tự điều trị nhưng không đỡ rồi mới mang cháu tới bệnh viện. Điều này không chỉ khiến quá trình thăm khám bệnh gặp khó mà đôi khi còn dẫn tới những hệ luỵ đáng tiếc" – bác sỹ Pháp lo ngại.

Tại Khoa Nhi BVĐK Thạch Hà, một tuần lại đây phải kê gấp đôi số giường để đáp ứng yêu cầu thực tế số lượng bệnh nhân đến thăm khám tại bệnh viện.

Thời tiết “đỏng đảnh”, bệnh hô hấp trẻ em khiến khoa nhi các bệnh viện ở Hà Tĩnh quá tải

Bác sỹ Nguyễn Thế Phiệt - PGD kiêm Trưởng khoa Nhi BVĐK huyện Thạch Hà thăm khám cho bệnh nhân

Theo bác sỹ Nguyễn Thế Phiệt – Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Nhi BVĐK Thạch Hà, bình thường mỗi ngày khoa chỉ có 20 - 25 bệnh nhân điều trị nội trú, nhưng hiện nay có ngày lên tới 45 - 50 bệnh nhi. Bên cạnh đó, bệnh viện còn đón từ 110 - 140 bệnh nhân nhi mỗi ngày điều trị ngoại trú, gấp đôi so với ngày thường nên việc thăm khám gặp nhiều khó khăn.

Bác sỹ Phiệt cho biết: “Hiện tại, do lượng bệnh nhân nhi đến viện quá đông cho nên chúng tôi rất vất vả trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh cho các cháu. Lo ngại thời tiết dự báo rét đậm trong những ngày tới sẽ khiến lượng bệnh nhân tăng và người nhà cũng sẽ vất vả hơn".

Ở tuyến trên, BVĐK tỉnh cũng không chia sẻ được nhiều khi số giường bệnh kế hoạch của bệnh viện chỉ có 67 nhưng trong những ngày qua đã phải tăng lên hơn 100 giường.

"Với số lượng quá tải như vậy nên trong trường hợp bệnh nhân đã phục hồi sức khoẻ thì chúng tôi chuyển bệnh nhân về tuyến huyện, còn trường hợp bệnh nhân bị nặng hơn thì sẽ chuyển lên tuyến trên để có thể kịp thời khám chữa bệnh cho trẻ”, bác sỹ Đặng Quang Minh - Trưởng khoa Nhi BVĐK tỉnh cho biết.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để bảo vệ sức khoẻ cho trẻ nhỏ mùa lạnh cần giữ ấm cho trẻ, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với môi trường dễ lây lan các loại dịch bệnh. Nên vệ sinh cho trẻ sạch sẽ, uống nhiều nước hoặc bổ sung các loại nước trái cây, rau củ, bổ sung vitamin.

Đặc biệt, cần cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch. Khi trẻ có dấu hiệu mắc bệnh đường hô hấp, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế khám và điều trị, tuyệt đối chỉ sử dụng theo đơn của bác sỹ, không tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ tại nhà, nhất là các loại kháng sinh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast