Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Hà Tĩnh: Nhiều địa phương đang đạt ở mức thấp

(Baohatinh.vn) - Kết quả tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Hà Tĩnh không đồng đều, trong đó nhiều địa phương đạt thấp. Thực trạng này đặt ra yêu cầu về sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương và sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị trong rà soát, tuyên truyền, vận động người dân.

Một số địa phương đạt cao...

Qua các đợt phân bổ vắc-xin phòng COVID-19, đến nay, Hà Tĩnh đã triển khai được 29 đợt tiêm phòng cho người trên 18 tuổi, 13 đợt tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ tiêm phòng mũi cơ bản ở lứa tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi và mũi nhắc lại ở lứa tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi giữa các địa phương lại không có sự đồng đều.

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Hà Tĩnh: Nhiều địa phương đang đạt ở mức thấp

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra công tác tiêm phòng tại xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân.

Theo cập nhật từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho đến ngày 10/8, huyện Hương Khê đang là địa phương có tỷ lệ tiêm phòng ở lứa tuổi trẻ em đạt cao nhất. Toàn huyện đã có 47,48% trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3); trên 37% trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm đủ mũi 2 vắc-xin phòng COVID-19. Đến nay, Hương Khê cũng đã hoàn thành trước 10 ngày đợt tiêm thứ 29 dành cho người lớn và trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi sau khi được phân bổ 3.000 liều.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: "Huyện thành lập tổ tuyên truyền về công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19, trong đó, cử một đồng chí Phó Giám đốc Trung tâm Y tế tham gia cùng với Trung tâm Văn hóa - Truyền thông triển khai các nội dung tuyên truyền về mặt chuyên môn.

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Hà Tĩnh: Nhiều địa phương đang đạt ở mức thấp

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hương Khê họp giao nhiệm vụ cho các địa phương, đơn vị trong triển khai tiêm phòng.

UBND huyện tổ chức các cuộc họp ban chỉ đạo để gắn trách nhiệm của từng người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tự giác tuân thủ việc tiêm phòng. Đối với trẻ em, Trung tâm Y tế tham mưu UBND huyện giao cho Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường rà soát, tuyên truyền cho các phụ huynh học sinh. Đây là giải pháp rất hiệu quả, bởi giáo viên là người gắn kết chặt chẽ và có tác động hiệu quả trong tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh”.

Hiện nay, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Vũ Quang, TX Hồng Lĩnh, Thạch Hà, Lộc Hà là những địa phương triển khai tốt các đợt tiêm phòng cho trẻ em, nhờ đó, tỷ lệ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm đủ mũi cơ bản và trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi nhắc lại lần 1 đạt ở mức khá cao.

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Hà Tĩnh: Nhiều địa phương đang đạt ở mức thấp

Người dân thị trấn Cẩm Xuyên đưa con đi tiêm mũi 2 vắc-xin phòng COVID-19.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Khi vắc-xin được phân bổ về, Trung tâm Y tế đều tham mưu cho huyện tổ chức các cuộc họp trực tiếp hoặc trực tuyến với các phòng, ban, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn. Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện giao trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với ngành y tế để triển khai rà soát, tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm”.

Nhiều địa phương có tỷ lệ trẻ em tiêm rất thấp

Trong khi nhiều địa phương triển khai có hiệu quả các đợt tiêm phòng thì không ít địa phương lại đang có tỷ lệ trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đươc tiêm mũi cơ bản và trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi nhắc lại lần 1 đạt kết quả rất thấp.

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Hà Tĩnh: Nhiều địa phương đang đạt ở mức thấp

Tỷ lệ tiêm phòng mũi cơ bản ở lứa tuổi từ 5 đến dưới 12 và mũi nhắc lại ở lứa tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi ở nhiều địa phương đang ở mức thấp.

Cụ thể, đến ngày 10/8, nhiều địa phương có tỷ lệ tiêm rất thấp đối với mũi nhắc lại lần 1 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi như: TX Kỳ Anh mới đạt khoảng 2,5%, huyện Nghi Xuân đạt khoảng 7,68%, huyện Can Lộc khoảng 11,74%, huyện Kỳ Anh đạt 14,49%.

Tại TP Hà Tĩnh, tỷ lệ trẻ em từ 5 đến dưới 12 được tiêm mũi 2 mới đạt khoảng 16,41% và trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi nhắc lại lần 1 mới chỉ đạt 12,76%,

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Hà Tĩnh: Nhiều địa phương đang đạt ở mức thấp

Một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, e dè trong việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Kháng - Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh lý giải: “Các đợt vắc-xin phân bổ về trên địa bàn để tiêm cho trẻ em đều được thành phố thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em tiêm phòng đang ở mức thấp là do nhu cầu về vắc-xin của các xã, phường đề xuất thấp.

Hiện nay, UBND thành phố vừa có văn bản yêu cầu UBND các phường, xã khẩn trương rà soát, tổng hợp, báo cáo số liệu thực tế tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên và trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi không đi học trên địa bàn. Phòng GD&ĐT rà soát, lập danh sách, báo cáo số liệu thực tế tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi đang đi học trên địa bàn theo từng độ tuổi, từng trường, lớp".

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ở Hà Tĩnh: Nhiều địa phương đang đạt ở mức thấp

Cán bộ BVĐK TP Hà Tĩnh tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ.

Theo chia sẻ của nhiều địa phương, do thời gian qua dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả nên người dân có tâm lý chủ quan, e dè trong việc tiêm phòng cho con trẻ. Đặc biệt, trong thời điểm nghỉ hè, việc triển khai tuyên truyền, vận động và tập hợp các trẻ để tiêm phòng gặp nhiều khó khăn và hạn chế hơn.

Để nâng cao tỷ lệ tiêm phòng cho trẻ em, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành y tế là sẽ không đủ. Thực tế đã cho thấy, những nơi nào cấp ủy, chính quyền cùng phối hợp, vào cuộc quyết liệt trong triển khai công tác tiêm phòng thì kết quả mang lại là rất tốt và ngược lại. Chính vì vậy, trong thời gian tới, cần có chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự vào cuộc đồng bộ của các đoàn thể, các thôn, tổ dân phố trong công tác rà soát, tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm phòng. Đồng thời, người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, chủ động đi tiêm phòng để tăng khả năng miễn dịch trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast