Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 nhắc nhở người dân Hà Tĩnh nâng cao ý thức

(Baohatinh.vn) - Góp sức cùng hệ thống chính trị chăm lo Tết Nguyên đán vui tươi, bình an, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng ở Hà Tĩnh đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng dịch.

Mỗi ngày một lần vào sáng sớm, chiếc loa phát thanh tại nhà văn hóa thôn Trung Nam, xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) lại vang lên với những thông tin về quy định mới nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Không chỉ vậy, mỗi ngày, thành viên tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng của thôn (gọi tắt là tổ giám sát) cũng đều đặn đến từng nhà có người đang theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà để kiểm tra việc chấp hành quy định cách ly.

Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 nhắc nhở người dân Hà Tĩnh nâng cao ý thức

Ông Trần Văn Sơn - Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ giám sát thôn Trung Nam đọc các thông báo quy định về phòng, chống dịch COVID-19 qua loa phát thanh.

Đặc biệt, dự báo trên địa bàn có công dân từ nhiều địa phương trên cả nước trở về quê vào dịp tết, tổ giám sát thôn Trung Nam đã tích cực nắm bắt để tuyên truyền, nhắc nhở bà con.

Ông Trần Văn Sơn - Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ giám sát cho biết: “Chúng tôi trực tiếp khảo sát từ các tổ liên gia để nắm bắt trước thông tin, số liệu con em trở về quê để vận động bà con thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch. Đồng thời tuyên truyền, thông tin cụ thể các quy định mới nhất về việc giảm số lượng người tham gia hoạt động tập trung trong nhà; dừng các hoạt động lễ hội... tới toàn thể người dân. Từ trước đến nay trên địa bàn thôn chưa xảy ra ca bệnh nào, vì vậy, chúng tôi đang góp sức giữ vững thành trì chống dịch để bà con được đón tết an toàn, đầm ấm”.

Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 nhắc nhở người dân Hà Tĩnh nâng cao ý thức

Thành viên tổ giám sát thôn Trung Nam đến từng nhà tuyên truyền thực hiện các quy định hiện hành trong phòng, chống dịch.

Tại xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) - địa phương có số lượng lớn công dân về quê, 65/65 tổ giám sát cũng đang tập trung cao cho công tác tuyên truyền, giám sát người dân trong thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, tất cả các tổ giám sát trên địa bàn đều tập trung 100% nhân lực để triển khai thường xuyên công tác tuyên truyền nâng cao ý thức thực hiện các quy định cho người dân trước, trong và sau tết.

Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 nhắc nhở người dân Hà Tĩnh nâng cao ý thức

Thành viên tổ giám sát ở xã Kỳ Tây tích cực tuyên truyền người dân thực hiện quy định phòng dịch.

Đặc biệt, tập trung tuyên truyền các nội dung về tổ chức việc cưới, việc tang, các hoạt động truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán (tảo mộ, tế lễ tại nhà thờ họ, đón giao thừa, mừng thọ...), rằm tháng Giêng, gọn nhẹ, văn minh, không tập trung quá 50 người đối với các hoạt động trong nhà.

Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 nhắc nhở người dân Hà Tĩnh nâng cao ý thức

Các trang mạng xã hội cũng được phát huy trong công tác tuyên truyền.

Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây Nguyễn Thị Thư cho biết: “Ngoài tuyên truyền trực tiếp, qua loa phát thanh, phát huy lợi thế mạng xã hội, các công dân ở xa sau khi khai báo y tế đều được Ban Chỉ đạo xã đưa vào các nhóm Zalo để họ nắm công tác phòng dịch; xã nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân. Nội dung tuyên truyền cũng được thực hiện thường xuyên qua các nhóm chat, trang facebook của xã và thành viên các tổ giám sát."

Nhờ vậy, từ ngày 1/1/2021 đến nay, toàn xã Kỳ Tây chưa có trường hợp nào vi phạm quy định; xã có 155 công dân đi xa về trên địa bàn, tất cả đều thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Trong đó có 1 công dân đi làm ăn xa trở về sau khi khai báo y tế và xét nghiệm phát hiện nhiễm bệnh đã được đi cách ly, điều trị.

Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 nhắc nhở người dân Hà Tĩnh nâng cao ý thức

Chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch góp phần mang đến mùa xuân vui tươi, đầm ấm, an toàn.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 10.000 tổ giám sát cộng đồng, cán bộ mặt trận cơ sở đều là thành viên, thường xuyên thực hiện tốt các hoạt động giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19. Các tổ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức, giám sát người đi, đến trên địa bàn; việc chấp hành các quy định, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Đặc biệt, thời điểm tết cận kề, vai trò của lực lượng này càng quan trọng hơn trong tuyên truyền người dân trở về quê hương đón tết cổ truyền chấp hành các quy định hiện hành để vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo đón tết đầm ấm, vui tươi, an toàn.

MTTQ tỉnh đang tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, động viên thành viên tổ giám sát tiếp tục phát huy vai trò, hoạt động hiệu quả, tạo sự đồng thuận, chung sức của Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Thái Ngọc Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast